Tuyển Viện FMI - Sài Gòn, những sinh hoạt đầu Niên Khóa 2015-2016

TĨNH TÂM NĂM “Ở với Đức Giêsu” Tối 25.08.2015, trong giờ chầu Thánh Thể, với bài giảng “Mục tiêu của tĩnh tâm là gì ?”, Cha giảng...


TĨNH TÂM NĂM

Ở với Đức Giêsu

Tối 25.08.2015, trong giờ chầu Thánh Thể, với bài giảng “Mục tiêu của tĩnh tâm là gì ?”, Cha giảng phòng Px.Phó Đức Giang đã dẫn dắt chị em thanh tuyển bước vào “Tam Nhật Thánh” chuẩn bị cho niên khóa mới.

DSC01507

Chủ đề :“ Xin thu hút lòng con bằng tình yêu nóng bỏng và ngọt ngào của Chúa”, với chủ đề trên và chương trình tĩnh tâm “lạ” tạo cho chị em một không khí hứng thú, thoải mái nhưng cũng không kém phần sốt sắng và sâu lắng.

Bài chia sẻ được Cha giới thiệu vào buổi sáng và buổi tối, buổi tối còn có chầu Thánh Thể và xưng tội. Các bài Tin mừng trong Thánh lễ sáng cũng được sắp xếp lại để phù hợp mục đích tĩnh tâm. Như thế, từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà, chị em được chìm đắm trong tình yêu của Chúa, đến với Chúa thật gần – Chúa đưa chúng con vào ngày mới và trong Chúa ... khép lại ngày đã qua.

Những tựa đề của các bài chia sẻ khiến cho chị em không khỏi tò mò và rồi lại vỡ òa trong nội dung: “Mình với ta tuy hai mà một”, “Vực thẳm kêu gào vực thẳm”, “Từ chiếc quần jeans hở rốn đến tà áo dòng thánh thiện”…

“Tĩnh tâm để tìm kiếm sự bình an? Việc gặp gỡ Thiên Chúa đích thực sẽ phải khuấy động sự bình an giả tạo cố cựu của từng người’. Như Giacóp, một lần gặp gỡ Thiên Chúa mang vết thương đau  suốt cuộc đời. Như Saolê, một lần được Thiên Chúa chạm đến cả đời vị tông đồ dân ngoại phải nhức nhối thương đau. Như Đức Maria, một lần nghe tiếng Chúa, cả đời bứt rứt băn khoăn.

Ở với Đức Giêsu, giúp người môn đệ đi vào trung tâm mầu nhiệm cứu độ”.

Và rất nhiều những điểm mới mà Cha đã chia sẻ qua các bài giảng – sâu sắc, gần gũi và cần thiết cho đời sống dâng hiến.

DSC01487

Giữa những suy tư thần học là những “huyền thoại” về đời tu làm cho những ý tưởng này dễ “hấp thu” với chị em Thanh Tuyển hơn.

Ấn tượng về một điểm mới mà chị em thấy thích thú và hấp dẫn qua từng ngày, đó là phần “Chia sẻ đức tin”: qua “Thầy có những Lời ban lại sự sống đời đời “, những câu Lời Chúa gắn với câu chuyện của từng chị em được viết ra; qua “Phong thư xanh em lén trao anh” là những cánh thư chị gửi em, em gửi chị…gửi người đã từng là sự nâng đỡ, khích lệ đời sống của mình; qua “Chúa trong tôi là ai ?” Chị em trở thành những “họa sĩ” để vẽ nên những hình ảnh về Chúa và rồi sau đó là ít phút “quảng cáo” về tác phẩm ý nghĩa của mỗi người.

Lạy Chúa, dù bằng phương cách nào thì cũng chỉ là phương tiện cho chị em chúng con đến với Chúa. Những ước mong ngọn lửa Chúa đã ném vào trần gian đốt lên trong lòng chúng con những ý định mà Chúa muốn chúng con thực hiện, xin Chúa tiếp tục hoàn tất những gì Chúa đã khởi sự nơi chúng con.

Xin Mẹ hiền Vô Nhiễm giúp chị em chúng con thực hiện sứ vụ người môn đệ Chúa như Mẹ:”phục vụ trong sự khiêm tốn, rao giảng trong niềm vui, dấn thân nhiệt thành trong đời sống âm thầm” .

TRÒN ĐẦY…!

Sau ba ngày miệt mài tìm gặp Chúa và rồi ngày tĩnh tâm cuối cùng của chị em lớp dấn thân chúng tôi đã được kết thúc một cách trọn vẹn và đầy ý nghĩa qua giây phút dâng mình cho Mẹ. Tạm xa bầu khí linh thiêng và tĩnh lặng đó, chúng tôi chào đón nhau với những nụ cười đầy mãn nguyện và cũng đầy hứa hẹn. Sau buổi sáng giòn vang tiếng cười, đúng vào lúc 7h, từ hai vị “Giáo Chủ” đáng kính- chị Trinh và chị Quỳnh Nhi, chúng tôi nhận lệnh tư trang chỉnh tề, chuẩn bị xuất phát, tiến thẳng về khu du lịch Đại Nam. Niềm vui nối tiếp niềm vui, cùng đi với chúng tôi còn có sự hiện diện của Cha giảng phòng- Cha Fx Phó Đức Giang (OFM). Và niềm vui ấy càng trở nên trọn vẹn hơn với sự đồng hành của hai chị Giáo Học Viện- chị Hà Thanh và chị Tâm Anh cùng với các chị Học Viện. Tất cả đã sẵn sàng, nào chị em ta lên đường thôi…!

DSC01536

Chặng đường đến với vùng đất Đại Nam quả chẳng đơn giản chút nào. Xe buýt vừa mới huỳnh huỵch lăn bánh chưa được bao xa thì chị em lại phải nối đuôi nhau rời gót để đón chờ một tuyến xe khác. Sau hai lần “lên thác xuống ghềnh”, giờ đây trước mắt chúng tôi là một vùng đất bao la với cảnh vật vô cùng nên thơ nhưng cũng không kém phần đồ sộ và hùng vĩ. Đối với phần lớn chị em, đây là lần đầu tiên được dặt chân lên vùng đất này, thế nên ai cũng háo hức và tò mò để khám phá xem rút cuộc Đại Nam là như thế nào. Và rồi giây phút chờ đợi ấy cũng đã đến, thả mình trên chiếc xe điện đang từ từ chuyển bánh, chúng tôi thỏa sức tận hưởng những công trình tuyệt đẹp được dựng nên từ những con người đầy tài ba và sáng tạo. Điểm đặc biệt khiến nhiều người trong chúng tôi khá bỡ ngỡ là tại đây, tất cả tu sĩ Công Giáo và Phật Giáo được miễn phí vào cổng, thế là chị em cứ “đường ta thẳng tiến”. Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là khu vườn dã thú với rất nhiều căn phòng kính. Đúng là “trăm nghe không bằng một thấy”, nào là sư tử, don, hươu cao cổ, sếu, nhím,… hết con thú này đến con thú khác cứ làm cho chúng tôi phải căng tròn đôi mắt.

Tạm chia tay với những giây phút “mắt chữ O, miệng chữ A” tại khu vườn thú, chúng tôi được “hộ tống” đến “Xa lộ quán” để dùng cơm trưa. Sau khi đã được tiếp thêm năng lượng, chúng tôi lại tiếp tục cuộc hành trình khám phá tại khu vui chơi đầy màu sắc và độc đáo. Nếu những gì chúng tôi khám phá vào buổi sáng chỉ để ngắm thôi chứ “cấm sờ vào hiện vật” thì giờ đây là những khoảnh khắc cho chúng tôi thỏa chí toại lòng. Với kỹ thuật hiện đại, tiên tiến của công nghệ phim nhà mái vòng và phim 4D, chúng tôi như thể là những nhân vật thực sự đang chính mình khám phá và nếm trải từng cảnh từng cảnh diễn ra trong phim. Cảm giác ấy thích thú và hào hứng đến nỗi xem xong mà một số chị em còn muốn có cả phim “5D” để thưởng thức luôn cơ đấy!

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải tàn, sau những giờ phút thư giản và ngập tràn niềm vui, vào lúc 3h20, chúng tôi quay lại điểm xuất phát để chuẩn bị cho chuyến đi trở về với Đất Mẹ. Xe buýt đã sẵn sàng và rồi những cánh tay thay nhau vẫy chào Đại Nam thân yêu. Hình ảnh khu du lịch thân thương đó từ từ xa khuất trong không gian nhưng niềm vui vẫn còn đọng lại mãi trong lòng mỗi người.

DSC01505

Tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Ngài đã sinh ra chúng con trên cõi đời này để rồi cho chúng con nếm hưởng muôn vàn kỳ công của Ngài. Xin cho chúng con ngày qua ngày cảm nếm được tình yêu cao vời đó để sống một cách tròn đầy trước muôn vàn ân ban. 

BTT Tuyển Viện FMI - Sài Gòn