Tuyển Viện FMI Pleiku, cầu nguyện Taizé, Chúa Nhật I Mùa Vọng 2015

Trong bầu khí đầm ấm và linh thiêng, tối 29/11/2015, trong ngôi nguyện đường nhỏ của cộng đoàn Thánh Thể, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, bên...


Trong bầu khí đầm ấm và linh thiêng, tối 29/11/2015, trong ngôi nguyện đường nhỏ của cộng đoàn Thánh Thể, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, bên cạnh ảnh Lòng Chúa Thương Xót, với những ngọn nến lung linh, toàn thể chị em Thanh Tuyển Pleiku quây quần bên nhau cùng bước vào giờ cầu nguyện Taizé để nhìn lại tâm hồn trong suốt một năm Phụng vụ qua và khai mạc một năm Phụng vụ mới, cũng như chuẩn bị tâm hồn bước vào mùa vọng chờ đón Chúa Giáng Sinh.

Mùa vọng năm nay là một thời gian đặc biệt, mùa vọng của lòng Chúa thương xót, mở ra bao hy vọng cho những con người muốn quay về với Cội Nguồn Tình Yêu. Với chủ đề “Đón nhận lòng xót thương”, mỗi chị em được mời gọi nhìn lại chặng đường “lịch sử vừa qua” của bản thân để nhận ra lòng thương xót vô bờ bến, những hồng ân cũng như sự bảo ban, uốn nắn của Thiên Chúa, vị Cha chung của toàn nhân loại trong mọi biến cố thường nhật. Từ đó, mỗi người tự vấn lương tâm và xem xét cách sống của mình đối với chị em cũng như tha nhân: “Tôi đã được thương xót nhưng đã biết xót thương???”.

 “Thần Khí sáng tạo, xin Ngài ngự đến với chúng con….”. Trong tiếng hát ngọt ngào hòa với tiếng nhạc nhu dương, chị em kính mời Chúa Thánh Thần đến và ngự giữa cộng đoàn trong chính giờ phút linh thiêng này.

Lời Chúa trích từ thư thứ nhất của thánh Gioan tông đồ đặt ra cho chúng ta một giả thiết: “Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo” (1Ga 4, 12). Thật vậy, Thiên Chúa là tình yêu và Ngài muốn chúng ta hãy yêu, hãy đón nhận lòng thương xót từ Ngài và trao ban sự xót thương cho toàn nhân loại. “Misericodes Sicut Pater” – Hãy biết xót thương, lời ca chủ đạo này được lặp đi lặp lại trên môi miệng của chị em trong suốt buổi cầu nguyện để luôn ý thức và thấm nhuần lời dạy của Chúa: Hãy biết thương yêu nhau.

 “Chúa GiêSu là dung nhan lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Chúng ta được mời gọi để thực thi lòng thương xót, bởi chính lòng thương xót cũng đã được biểu lộ với chúng ta rồi” (trích tông thư Misericodiae Vultus – Dung nhan lòng chúa thương xót). Chị em cùng nhau nghe lại tông thư của người cha đáng kính Phanxico và sau đó, trong sự tĩnh lặng của nội tâm, chị em hướng lòng lên Giêsu để đối diện với chính con người thật của mình. Chị em dâng lên Chúa những con người tội lỗi và đặc biệt chính bản thân mỗi một người đang hiện diện biết quay về với Lòng Thương Xót của Chúa. Kết thúc buổi tĩnh nguyện, mọi người tạ Chúa trong sự tĩnh lặng của tâm hồn hòa với tiếng nhạc nhẹ nhàng “Misericodes Sicut Pater- hãy biết xót thương”.

Buổi tĩnh nguyện đã kết thúc nhưng ước gì những tâm tình chị em đã có được trong giờ cầu nguyện này sẽ kéo dài mãi. Và cũng ước ao mỗi ngày sống là một ngày mỗi chị em biết ý thức “đón nhận lòng thương xót để biết xót thương”. Tạ ơn Chúa. Alleluia.

Tuyển Viện FMI -Pleiku