Về Nguồn - Tiền Tập Viện FMI, 16.03.2015

Lần giở lại những trang sử đầu tiên của Hội Dòng là những bước chân sẵn sàng, hăng hái của 6 Chị Dòng Mến Thánh giá...


Lần giở lại những trang sử đầu tiên của Hội Dòng là những bước chân sẵn sàng, hăng hái của 6 Chị Dòng Mến Thánh giá Dương Sơn- là những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đầu tiên. Đây cũng là nơi mà Đức Cha Tổ phụ đã từng sinh sống và hoạt động Tông đồ trong một thời gian. Vì lẽ đó, với bề dầy gần một thế kỷ, chúng tôi- lớp Tiền Tập Viện đã lội ngược dòng thời gian để trở về tìm đến cái của 95 năm về trước.

Sau những vòng quay nhẹ nhàng của chiếc xe đạp trên con đường thẳng băng, chúng tôi tạm chia tay Thành phố để đi tiếp trên những đoạn đường khác, quanh co, khúc khuỷu, có khi gặp phải những ổ gà nối nhau, xe nhảy người cũng thế mà theo. Song như thế mới thấy hương vị của làng quê. Hai bên đường được phủ bằng một màu xanh mát của những cánh đồng lúa trải dài, thoang thoảng trong ai mùi thơm của lúa thời “con gái”… 45 phút thể dục đã kết thúc. Chúng tôi đã có mặt tại đất Dương Sơn. Địa điểm đầu tiên là ngôi nhà Tổ của nhà thờ Dương Sơn. Chính ngôi nhà này, Đức Cha Allys đã trú ngụ và nay còn để lại một số hình ảnh của các bậc tiền bối cũng như bức họa ghi lại những mốc lịch sử Dương Sơn. Bên cạnh nhà thờ về phía tây là nhà của 6 chị Mến Thánh Giá khi xưa, nay các chị Dòng Mến vẫn còn giữ lại những nét cổ xưa của những bức tường cũ, những cây cột bằng gỗ thô sơ, mộc mạc. Một chị trong cộng đoàn cho hay: hầu hết các kiến trúc xưa vẫn còn được giữ lại cho đến nay, chỉ có tu sửa một số nơi xuống cấp theo thời gian như nhà nguyện, nhà cơm. Trong căn nhà cổ xưa đó vẫn có những tủ sách, bàn ghế thật cũ, một chiếc máy đạp lúa cổ và một cối đá giã gạo xưa cũng còn được giữ lại. Đó là những nơi 6 Chị tiên khởi đã sinh hoạt, học tập và làm việc như bao thiếu nữ thời xưa… Một con đường hẹp chỉ đủ một người đi ở giữa cánh đồng nào bắp, đậu phộng đã đưa chúng tôi tới Bến Đò, đây cũng là điểm cuối cùng của chuyến tham quan. Tại chỗ chúng tôi đang đứng các Chị đã xuống thuyền để đến một vùng đất mới, vùng đất Kim Long trù phú, màu mỡ. Vì nhu cầu đi lại được đáp ứng nên không còn con thuyền nào chở khách về theo sông Hương. Dẫu vậy chúng tôi cũng muốn theo các Chị lên thuyền và ra khơi như Đức KiTô. Trên đoạn đường đi bộ về nhà thờ, chúng tôi có ghé viếng đất Thánh giáo xứ, và có thêm một niềm vui khi được gặp lại một trong sáu Chị tiên khởi, nơi phần mộ Chị Ane Trông.

Không một quốc gia, dân tộc nào mà không có lịch sử, cũng vậy nhìn lại là cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc. Dầu vậy các bậc tiền bối sẽ không vui khi chúng tôi chỉ biết ơn thôi mà còn mong còn muốn cho “công trình” đó được ngày một khởi sắc hơn nhờ có thêm những bàn tay của ngày hôm nay. Bàn tay của Bạn và tôi.

Phóng viên Tiền Tập - FMI