Tiền Tập FMI "Tìm về nguồn cội"

“Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5,10) Trong Năm Thánh mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các...


“Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5,10)

Trong Năm Thánh mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các tín hữu được mời gọi chiêm ngắm và học hỏi gương sống đức tin anh dũng của các ngài. Vì thế, để thêm lòng yêu mến Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, gia đình Tiền Tập đã có một ngày "Tìm về nguôn cội" đến những địa điểm là nơi xưa kia các thánh nhân chịu hành hình và trảm quyết vì đạo Chúa.

8h sáng ngày 28.10.2018, dọc theo con đường phía bắc, gia đình Tiền Tập tiến về cầu An Hòa nơi mà thánh Micae Hồ Đình Hy - quan thái bộc đã bị đánh 30 trượng và chịu xử trảm. Trên chính mảnh đất Thánh nhân đã đổ máu ra làm chứng cho đức tin, chị em cùng nhau ôn lại cuộc đời của ngài.

   

Tiếp tục trên con đường này tại chợ An Hòa, chị em tìm lại cội nguồn của Thánh Simon Phan Đắc Hòa – một Y sĩ đã chịu khổ hình như bao bạn tù nhưng Thánh nhân vẫn một lòng kiên vững tuyên xưng đức tin. Và cũng nơi đây, Thánh Giuse Lê Đăng Thị một cai đội bị xử trảm năm 1860 tại pháp trường An Hòa - Huế.

Xe tiếp tục lăn bánh tiến về giáo xứ Dương Sơn nơi mà Thánh Emmanuel Nguyễn Văn Triệu bị xử trảm tại pháp trường Bãi Dâu vào giờ ngọ ngày 17-09-1798. Qua sự trình bày của Cha xứ Dương Sơn, chị em biết được hiện nay hài cốt của Thánh nhân được lưu giữ tại 2 nhà thờ giáo xứ Dương sơn (phần xương sọ) và phần còn lại ở giáo xứ Phường Đúc (phần xương còn lại).

Chị em tiếp tục ghé thăm cộng đoàn Mến Thánh Gía Dương Sơn, nơi mà 6 chị được Đức Cha Allys mời về như những hạt nhân đầu tiên cho Hội Dòng mới - Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Nhìn lại ngôi nhà, các phòng học cũng như các đồ dùng dụng cụ cổ xưa của các chị Tiên khởi, chị em như thấy các chị thật gần và sống động. Sau đó, chị em đã đến bến đò xưa nơi các chị xuất bến Dương Sơn về Phú Xuân để tưởng nhớ lại hành trình ra đi đầy lưu luyến của các chị.

“Máu các Thánh Tử Đạo là hạt giống trổ sinh người có đạo”, nhờ máu các thánh tử đạo đổ ra mà đức tin của thế hệ trước được mọc lên, đức tin của thế hệ hiện tại được bảo toàn và hy vọng đức tin của thế hệ mai sau được gìn giữ.

Sự trở về với cội nguồn hôm nay thật ý nghĩa đối với mỗi chị em Tiền Tập. Ước gì qua sự hiểu biết về gương sống đức tin của các Thánh Tử Đạo, chị em Tiền Tập mỗi ngày ý thức noi gương các Ngài sống hết mình trong từng ngày sống để thánh giá chị em đeo trên mình không trở nên vô nghĩa mà là kim chỉ nam giúp chị em luôn hăng say vui bước dấn thân trên con đường mà Chúa Giêsu đang mời gọi.

Tiền Tập 2018, FMI