Tiền Tập - Tập Viện mừng lễ Bổn Mạng

Cứ mỗi độ tháng 3 về, chị em Tập Sinh và Tiền Tập Sinh lại háo hức chuẩn bị đón mừng Bổn Mạng – lễ Truyền Tin cho Đức Maria. Năm nay,...


Cứ mỗi độ tháng 3 về, chị em Tập Sinh và Tiền Tập Sinh lại háo hức chuẩn bị đón mừng Bổn Mạng – lễ Truyền Tin cho Đức Maria. Năm nay, trong tâm tình hướng đến Bách Chu Niên của Hội Dòng, ngày họp mặt sinh hoạt của gia đình Tập Viện và Tiền Tập Viện được diễn ra từ ngày 22/3 đến 25/3/2019 với chủ đề: “Cùng Mẹ Sống Năm Thánh Hồng Ân”.

Ngay từ sáng thứ sáu (22/3), các chị em Tập Sinh đã có mặt đông đủ tại nôi Mẹ Dòng để bắt đầu ngày họp mặt mừng Bổn Mạng. Với bài múa “Cùng Mẹ tiến bước” chị em Tiền - Tập Sinh làm cho bầu khí mừng lễ nhộn nhịp hẳn lên. Sau vài phút gặp gỡ thăm hỏi nhau, chị em vui mừng chào đón chị Phó Bề trên đến chia sẻ một vài tâm tình về ngày lễ Truyền Tin. Tuy thời gian gặp gỡ vắn vỏi, nhưng những gợi nhắc của chị là tiền đề cho chị em bước vào những ngày sinh hoạt được ý nghĩa và thánh thiện hơn, đặc biệt làm cho mỗi chị em ý thức hơn về “Bầu khí lúc Mẹ được truyền tin là bầu khí của cầu nguyện và thinh lặng”.

Chiều cùng ngày, chị em lại được đong đầy hơn nữa trong ý hướng này với bài giảng của Cha giảng phòng “Noi gương Mẹ Maria để sống thánh”. Mỗi chị em được mời gọi: như Mẹ ‘mở rộng lòng mình để đón nhận Chúa Thánh Thần’, phải khao khát và ý thức chiếm được khối Thánh là Chính Chúa Giêsu”. Sau đó, trong bầu khí linh thánh, chị em được nếm cảm tình yêu ngọt ngào của Chúa Giêsu qua giờ chầu Thánh Thể thật sốt mến.

Một ngày được tĩnh lặng bên Chúa là thời gian quý báu để các Tập Sinh giáo quy chuẩn bị tâm hồn tận hiến cho Mẹ cách đặc biệt trong buổi tối tĩnh nguyện mừng lễ Mẹ “Từ nay toàn thân con thuộc về Mẹ, mọi sự của con là của Mẹ”.

Sau Thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Chay, các Tiền - Tập Sinh đã nhanh chóng chuẩn bị lên đường ngày sinh hoạt tại Thiên An. Đúng 7h, các chuyến xe bắt đầu khởi hành đưa các trại sinh tiến lên đồi Đức Mẹ để bắt đầu ngày trại “Cùng Mẹ Sống Năm Thánh Hồng Ân”.

Khi đến nơi, các trại sinh thật ngạc nhiên về những tấm pano được treo với hình ảnh thật quen thuộc, đáng chú ý đó là hình ảnh Đức Thánh Cha Phanxico đang giơ tay chào đón các trại sinh trong ngày mừng lễ Bổn Mạng.

Sau khi 4 tổ đã vào đội hình chữ U, lúc 7h30, chị em hân hoan chào đón sự hiện diện của Frère Giuse Lê Vinh-Trưởng ban tổ chức trại; chị M. Anna Kim Xuân-Trưởng ban Huấn luyện; quý Chị giáo Tập viện, Tiền tập viện; quý Chị đồng hành cùng sự giúp sức của các bạn trẻ Lasan.

Tiếp theo đó, chị Tập sư đã tuyên bố khai mạc hội trại với tiếng vỗ tay và những khẩu hiệu “Maria”: Vui tươi- Chân thật- Hiền lành- Khiêm tốn vang lên làm cho bầu khí thêm sinh động và hào hứng. Bài múa ý lực “Cùng Mẹ tiến bước” càng làm cho mỗi trại sinh thêm phần háo hức chờ đón những thử thách phía trước và mật thư đầu tiên: “Em ơi, hôm nay Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, nhắm mắt hồi tưởng lịch sử” đã thúc giục các trại sinh hăng hái lên đường.

Tại trạm đầu tiên “Thánh Linh khơi nguồn”, các trại sinh được gặp gỡ Hai Đấng Sáng Lập để ôn nhớ lại ngày Hội Dòng được khai sinh và những gian khó của buổi ban đầu. Sau đó, các trại sinh được trải nghiệm  qua các trò chơi đòi hỏi sự cộng tác của toàn đội, sự nhạy bén, linh hoạt của từng thành viên trong mọi hoàn cảnh.

Sau khi vượt qua thử thách, các trại sinh tiếp tục đến trạm thứ hai “Magnificat” để gặp Chúa Giêsu, nơi đây chị em được học về đời sống cầu nguyện và nhờ Ngài chị em cùng nhau xây dựng cộng đoàn bác ái yêu thương, sống thánh mỗi ngày.

Tiếp theo, các trại sinh được dẫn dắt đến gặp Mẹ Maria để nhờ Mẹ chị em mặc lấy tâm tình hiến dâng – xin vâng trên hành trình theo bước đường Giêsu.

 

Khi tất cả các đội đã vượt qua 3 trạm, giữa không gian núi rừng thật thơ mộng các trại sinh được thưởng thức hai hoạt cảnh về đời sống gia đình và đời sống dâng hiến. Sự diễn xuất của các trại sinh và các bạn trẻ Lasan đã để lại cho mỗi người những ấn tượng sâu sắc, cũng như những suy nghĩ về chọn lựa sống ơn gọi của mình trong cuộc sống này.

Tiếp tục lên đường, các trại sinh đã đến nơi đóng trại, đó là một nền đất lý tưởng tựa như “vùng đất Phú Xuân trước dòng Hương Giang”. Tại đây, các tổ tiếp tục thi đua qua việc trang trí cổng trại và qua các trò chơi thật ý nghĩa: “truyền tin” “viết tiếp lịch sử Hội Dòng” “nguồn nước ân sủng”. 

 

Với sự hướng dẫn nhanh chóng, tận tình của Frère, chỉ trong ít phút, lều trại của 4 tổ tiếp tục được dựng lên cách chắc chắn trượng trưng cho những cơ sở ban đầu của Hội Dòng.

Sau khi dùng cơm trưa và lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm, Ban tổ chức đã cho các trại sinh một sân chơi “Rung Chuông Vàng” khá lý tưởng ngay giữa đất trại. Những câu hỏi xoay quanh về Lời Chúa, lịch sử Dòng đã tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn các trại sinh tập trung trí não để đưa ra đáp án chính xác nhất sau khi nghe Ban tổ chức đọc một lần câu hỏi. Sau một lượt câu hỏi đưa ra, số thí sinh còn lại khá đông, hoan hô tinh thần học hỏi của 4 tổ!

Mật thư cuối cùng trong hành trình là “Thánh giá có Mẹ” đã đưa các trại sinh về đồi Thánh giá. Nơi đây, mọi người cùng với Mẹ cất lên lời kinh Thần tụng để ngợi khen Thiên Chúa và cảm tạ Ngài sau một ngày đầy trải nghiệm.

Trong tâm tình ấy, Ban tổ chức cũng đưa ra một thử thách sau cùng là “viết cảm tưởng”. Không những các trại sinh mà các bạn trẻ Lasan cũng chăm chỉ lúi cúi viết lên những dòng cảm tưởng qua một ngày trại hữu ích và ý nghĩa này.

Những giọt mưa phùn nhẹ cuối ngày như đưa mọi người vào sự kết thúc ngày trại một cách tròn đầy, bình an sau những lời cám ơn và bế mạc ngày trại của chị Tập sư.

Chia tay núi rừng, chị em lên đường về lại Nhà Mẹ, tỉ tê những câu chuyện vui trong ngày qua bữa cơm đầy tình thân ái và đượm tình gia đình.

Sau những cảm xúc rộn ràng của những giây phút gặp gỡ ban đầu; những giây phút thinh lặng trong tĩnh tâm, cầu nguyện; những giây phút trầm lắng trong giờ tĩnh nguyện; và sự nhiệt tình  hứng khởi của ngày trại là sự sốt sắng và yêu mến trong Thánh lễ chính ngày Mẹ chịu truyền tin. Giữa lòng cộng đoàn, các chị em Tiền - Tập Sinh được cất lên cùng với mọi người tâm tình hiến dâng, tâm tình tạ ơn và tri ân.

Thay lời kết, xin mượn tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxico được nhắc đến trong thư của chị Bề trên: “Chúng ta không chỉ có một lịch sử huy hoàng để nhớ lại và tường thuật, mà còn có một lịch sử oai hùng cần viết nên” và “mỗi chúng ta được mời gọi viết tiếp những trang sử của Hội Dòng bằng cuộc sống chúng ta”. Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm giúp chúng con sống những tâm tình này cách năng động và hữu hiệu hơn mỗi ngày.

Tập Viện Fiat, FMI 

Xem thêm hình ảnh tại đây!