Kinh Viện FMI Tây Nguyên tĩnh tâm và hành hương vùng Truyền Giáo Kontum

“Niềm vui Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu” (Tông huấn Niềm vui Tin Mừng). Dường như tinh thần...


“Niềm vui Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu” (Tông huấn Niềm vui Tin Mừng). Dường như tinh thần và bầu khí vui tươi, hân hoan đang tràn và lan tỏa cùng với sự nhiệt huyết, lòng tươi trẻ của gia đình Kinh Viện vùng Tây Nguyên. Một “Niềm vui Tin Mừng” đích thực đang được nảy nở, lớn lên qua từng chị từng em Kinh Viện. Được nung nấu bởi thao thức và nhiều năm kinh nghiệm của chị Kim Anh nơi mảnh đất truyền giáo Tây Nguyên, cả gia đình Kinh Viện có cơ hội đặt lại bước chân trên dấu ấn hành trình truyền giáo của các vị Thừa Sai qua dòng lịch sử. Với sự thúc đẩy của Chúa Thánh Linh, chuyến hành trình Tĩnh tâm – hành hương của Kinh Viện vùng Tây Nguyên trong 3 ngày (16,17 và 18/1/2015) đầy ơn Chúa và thắm đượm tình yêu thương nhau.

5 giờ sáng ngày 16/1/2015, vượt lên trên cái giá lạnh của tiết trời, cùng với những khó khăn của đường trường gồ ghề, các chị em Kinh Viện ở Ban Mê Thuột đã lên chuyến xe đầu ngày khởi hành đi Kon Tum. Trong khi đó, ở Pleiku, Chị Catarina Nguyễn Thị Kim Anh và các chị em trong hạt đã “hẹn hò” nhau tại cộng đoàn Thánh Thể - Hùng Vương và bắt đầu hành trình bằng cuộc bách bộ, rồi đáp tuyến xe buýt Gia Lai – Kon Tum vào lúc 10 giờ. 11 giờ 30, cả gia đình Kinh Viện Vùng Tây Nguyên tề tựu đông đủ (Chị Kim Anh, Chị Văn Mai (VK) và 12 chị em Kinh Viện) tại khuôn viên nhà thờ Chính Tòa Kon Tum (còn gọi là Nhà Thờ Gỗ) trong niễm vui vỡ òa. Đặt chân lên mảnh đất linh thiêng, nơi lưu dấu nhiều chứng tích lịch sử, mỗi người đều mang trong mình một tâm trạng, một cảm xúc hoàn toàn khác nhau. Có chị ngỡ ngàng khi lần đầu tiên chứng kiến một Kon Tum bước ra từ trong những trang sử, thật sống động, trù phú nhưng không mất đi vẻ đẹp truyền thống cổ kính đậm đà bản sắc; có chị lắng vào chiều sâu nội tâm sau nhiều lần tới đây. Sau giây phút gặp gỡ, chào thăm sức khỏe, chị em vui mừng được Linh mục quản xứ cho phép tham quan phòng truyền thống (đúng hơn là phòng triển lãm tranh). Thật đơn sơ nhỏ bé nhưng đánh động lòng người. Bao khoảnh khắc kì khôi đã được các nghệ sĩ lưu lại, phản ánh phần nào cuộc sống sinh hoat cũng như đời sống tinh thần của đồng bào Tây Nguyên, nhất là ở các làng vùng sâu vùng xa ít ai biết đến.

14 giờ, trong ngôi Nhà Nguyện nhỏ bé có tên Nhà Nguyện Cuénot, dưới sự hướng dẫn của Linh mục Phanxicô Nguyễn Thành Trung với đề tài “RA ĐI”, ngày tĩnh tâm được chính thức khai mạc. Cũng tại nơi đây, ngài đã ban bí tích hòa giải cho chị em. 16 giờ 30, chị Kim Anh dẫn 13 chị em tham quan TGM Giáo Phận Kon Tum. Xin dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn vì biết bao điều kì diệu Chúa đã làm nên. Một lần nữa chị em được sống lại với những khoảnh khắc lịch sử, dõi theo từng bước chân các vị Thừa Sai đã đi qua khi tham quan phòng truyền thống của Giáo Phận. Đặc biệt, ai nấy đều vui mừng tạ ơn vì trên tấm bảng lớn ghi danh các vị Thừa Sai tiền bối, có tên của một số Chị trong Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (Chị Claudia, Chị Tôma, Chị Thiên…). Cũng tại nơi đây, chi em có cơ hội hiểu biết thêm về nhiều nét văn hóa, nhiều phong tục cổ xưa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, để thấy được bàn tay Thiên Chúa đã và đang dẫn đưa tất cả theo chương trình của Ngài.

20 giờ, trong ngôi nhà nguyện Cuénot ấm cúng với bầu khí linh thiêng trầm lắng, giờ thánh cầu nguyện đặc biệt cho sứ mệnh truyền giáo, cho sự hiệp nhất, cho lòng khao khát được ra đi… diễn ra sốt sắng, xúc động và đầy tràn ân sủng. Thật ấn tượng và đáng nhớ với giờ phút nghỉ đêm. Bước ra khỏi những tiện nghi đầy đủ, khỏi cuộc sống an toàn thường ngày, giờ đây chị em có thêm một chút kinh nghiệm về sự thiếu thốn, về việc linh động thích nghi trong mọi hòa cảnh. Hai-ba chị em nằm chung một chiếu, đắp chiếc mền mỏng giữa đêm đông giá lạnh. Nhưng ai nấy đều “ngộ” ra một điều: “Chà! Chị em ngủ chung vậy ấm thiệt đó!”. Tạ ơn Chúa, một chút thiếu nhưng đong đầy tình chị tình em.

Ngày 17/1/2015 5 giờ, Thánh lễ chung bằng tiếng Bana cử hành tại nhà thờ Chính Tòa. Một cộng đoàn đông đảo đến từ nhiều dân tộc khác nhau, nhưng cùng chung một niềm tin, một lòng trông cậy, một tâm tình tạ ơn hướng về Cha trên trời qua bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Giờ cầu nguyện với Mẹ trong ngày tĩnh tâm và cũng là ngày thứ Bảy diễn ra trong bầu khí ấm cúng thân thương, để cùng nhau dâng lên Mẹ những thao thức trăn trở, những nguyện ước và cả những thôi thúc được dấn thân, nhờ Mẹ và qua Mẹ để đến với Thiên Chúa toàn năng.

8 giờ, ngày tĩnh tâm được tiếp tục với giờ cầu nguyện chia sẻ theo lớp. 11 giờ, tất cả lại được cùng nhau vầy quanh Chúa Giêsu Thánh Thể trong ngôi nhà nguyện Cuénot giờ đây đã trở nên gần gũi, thân quen, để đọc lại ân huệ của một ngày tĩnh tâm đã qua cũng như dâng lên Ngài những quyết tâm mới, ước mơ mới, chương trình mới cho một quãng đường phía trước.

Sau giờ cơm trưa, chị em bày tỏ lòng biết ơn đối với Gia đình anh Chị Khoa Lan (CVK) đã chuẩn bị những bữa cơm bằng tất cả tình yêu thương, niềm nở tiếp đón trong hai ngày qua. Cũng tại đây, chị em được biết thêm nhiều kiến thức về sức khỏe, về thuốc chữa bệnh… Chia tay với gia đình Khoa Lan, theo Thần Khí thúc đẩy, chị em đã lên tuyến xe buyt Kon Tum – Ngọc Hồi vào lúc 1 giờ 30, để đến với vùng đất xa xôi nhưng có bề dày lịch sử và in nhiều dấu ấn của các vị Thừa Sai. Mặc dầu có thấm mệt chút ít, nhưng hăng say vui mừng được ra đi, bởi “ra đi là dấu hiệu của sự sống”, của một tâm hồn đã được đổ đầy tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể.

Tới cộng đoàn Xóm Nhỏ lúc trời đã về chiều. Chị em vui mừng gặp gỡ chào thăm nhau. Một cảm giác thoải mái, thân quen, chắc ai cũng đinh ninh đây thực sự là nhà của mình rồi. Sự nhí nhảnh, tươi vui, dễ thương của các em Nội Trú đã đem lại một không khí rộn ràng, xóa tan đi cái mệt sau một chặng đường dài. Xong bữa cơm tối ấm tình gia đình cũng là lúc chị em Kinh Viện lên đường đến thăm Giáo Xứ Đăkmôk và nghỉ đêm tại đây.

Ngày 18/1/2015 Giờ Kinh Sáng Chúa Nhật khai mạc tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất, gia đình Kinh Viện cũng dâng lên Thiên Chúa lời ngời ca, tâm tình nguyện ước và xin ơn bình an cho một ngày mới, đặc biệt trên vùng đất có nhiều vấn đề nhạy cảm vốn đang căng thẳng. Sau giờ Kinh Sáng, chị em lên đường vào làng KeiJoi DakSu tham dự Thánh Lễ cùng với anh chị em giáo dân ở đây, để hiểu được những khó khăn họ đang phải đối diện, để cảm phục lòng đạo đức và một đời sống đức tin đơn sơ nhưng mạnh mẽ, để cùng thao thức và cưu mang, cùng tạ ơn và cầu nguyện.

Đến thăm cộng đoàn Pờ Y, nơi hẻo lánh ít người ở và vắng người qua lại. Chị em Kinh Viện cảm thông với những khó khăn mà các chị đối diện trong đời sống tông đồ mục vụ nơi mảnh đất xa xôi gần biên giới, để cảm phục và cùng tạ ơn Chúa với các Chị. Trong ngôi nhà nguyện đơn sơ của cộng đoàn Pờ Y, chị em đã chia sẻ cho nhau về những cảm nghiệm, ân huệ, những thao thức, ước mong… và cả những quyết tâm sau gần 3 ngày của chuyến hành trình.

10 giờ, 14 chị em đến tham quan Cửa Khẩu Pờ Y.

11 giờ 30, dùng cơm trưa cùng quý Cha và quý Thầy tại nhà xứ Giáo Xứ Đăkmôk. Nhân đây, gia đình Kinh Viện cũng cám ơn và cầu chúc Năm Mới tới quý Cha và quý Thầy cũng như những người phục vụ.

13 giờ 30, chị em lên xe trở về lại cộng đoàn, lòng đầy hân hoan và tâm tình tạ ơn vì bao ân huệ đã được đón nhận, bằng cách này hay cách khác, qua người này người kia. Đặc biệt những kinh nghiệm mới mẻ có được từ chuyến đi. Trong lòng mỗi người đều mang những thao thức, quyết tâm mới và một lòng nhiệt huyết tươi trẻ được ra đi, “ra đi từ vùng đất tiện nghi của mình để đến với mọi vùng “ngoại vi” đang cần ánh sáng Tin Mừng.” (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng).

Nguyện xin Thánh Thần là Đấng ban sự sống luôn hành động trong chúng con để thánh hiến cộng việc chúng con sẽ làm, lôi kéo và củng cố từng ước muốn nên thánh của chúng con mỗi ngày. Amen.

CẢM NGHIỆM TỪ MỘT CHUYẾN ĐI

Vùng đất tây nguyên thưở nào Bao giọt máu đào thấm đẫm đồi nương. Tôi đến đây trong tiết lạnh giá sương Vẫn thấy đó bao chặng đường lịch sử. Của ông cha, từng thế hệ đi qua Vì đức tin, gian khó chẳng nề hà Giữa cấm cách, giữa bao là thử thách Vẫn kiên trung, ngời sáng mãi niềm tin Bao sương gió, tình Ngài luôn sáng tỏ Dù bé nhỏ, luôn ngời sáng tin yêu.

(Cát bụi, FMI).

Lời mời gọi ra đi của Chúa Giêsu vân âm vang tới ngày hôm nay, tôi rất xúc động khi được tìm hiểu, được nghe kể về vùng đất mà các Vị thừa sai đã đặt chân đến. đến với vùng đất này và giờ đây đứng trước mảnh đất Kon Tum trong lòng cảm thấy ngỡ ngàng vì vẻ đẹp và sự trù phú của thiên nhiên và con người nơi đây. Tôi cảm thấy rất ấm cúng khi bước vào ngôi nhà thờ gỗ với kiến trúc tây phương nhưng mang đậm âm hưởng của núi rừng và nét văn hóa của cộng đoàn dân Chúa nơi đây. Đặc biệt là khi được đến thăm Giáo xứ Đăkmok, được chứng kiến những sinh hoạt của bà con nơi đây, tôi thấy được rằng bà con ở đây vẫn còn bị cấm cách, vẫn gặp phải những cản trở từ bên ngoài khi đến với Chúa nhưng họ vẫn can đảm, can trường trong đời sống đức tin. Kinh Viện FMI Vùng Tây Nguyên,