Tĩnh Tâm Kinh Viện FMI, Tây Nguyên, Tháng 04.2015

Trong bầu khí của những ngày đầu bước vào tháng sống thân thiết đặc biệt với Chúa Thánh Thần trước Lễ Ngũ Tuần – Bổn mạng của...


Trong bầu khí của những ngày đầu bước vào tháng sống thân thiết đặc biệt với Chúa Thánh Thần trước Lễ Ngũ Tuần – Bổn mạng của Đại Gia Đình Kinh Viện, chị em Kinh Viện vùng Tây Nguyên đã “ra đi theoThần Khí thúc đẩy”, “đến với vùng ngoại vi”.

Như Abraham nghe tiếng gọi ra đi khám phá một miền đất mới, trong đợt tĩnh tâm tháng 4, gia đình Kinh Viện Tây Nguyên đi đến với huyện Đức Cơ – một cánh đồng truyền giáo mênh mông ở phía tây tỉnh Gia Lai, cách thành phố Pleiku khoảng 50km và không xa biên giới Campuchia.

Bất chấp đường xa giữa cái nắng dường như đang thiêu rụi mọi thứ, chị em Kinh Viện từ Buôn Ma Thuột, KonTum, và rải rác các nơi trong tỉnh Gia Lai… với lòng hăng say và một sức sống tràn trào của tuổi trẻ đã gặp nhau tại cộng Đoàn Plei Khóp trong niềm vui vỡ òa. Bữa cơn trưa đơn sơ mà chất chứa tình chị tình em. Đặc biệt, cùng đồng hành với chị em Kinh Viện trong lần tĩnh tâm này, ngoài chị giáo Maria Catarina Nguyễn Thị Kim Anh, còn có chị Maria Victorina Trần Thị Lam Hồng – Đại diện Bề Trên tại Vùng Tây Nguyên.

IMG_6406

13 giờ 30 phút ngày 24/4/2015, Kinh Chúa Thánh Thần khai mạc ngày tĩnh tâm được cất lên trong ngôi Nhà Nguyện nhỏ bé mà ấm nóng bởi khí trời và lòng người.

Đúng 16 giờ, tại Nhà Thờ của cộng đoàn giáo xứ Plei Khóp, chị em đã được cha giảng phòng chia sẻ hướng dẫn và ban Bí Tích Hòa Giải. Những chia sẻ của cha về đời sống cộng đoàn tuy đơn sơ nhưng rất thiết thực, cụ thể, gần gũi… và nhiều trải nghiệm.

Sau giờ cơm tối, chị em được gặp gỡ và sinh hoạt vui với các em thiếu nhi trong giáo xứ và cùng nhau chuẩn bị cho Thánh Lễ sáng ngày mai, cũng như một số chị em đã đến thăm các gia đình xung quanh.

IMG_6422

20 giờ, trở về với ngôi Nhà Nguyện nhỏ bé giờ đây đã trở nên thân quen, chị em Kinh Viện dưới sự hướng dẫn của chị giáo Kim Anh cùng nhau sống với Thần Khí của Chúa Kitô Phục Sinh trong giờ cầu nguyện Taizé thật linh thiêng sốt sắng. “Xin Chúa Thánh Thần soi trí lòng con trong giây phút này, để con đây được hiểu biết Chúa hơn, được yêu mến Ngài hơn và theo sát Ngài hơn”. Lời cầu nguyện đó chắc chắn còn được vang vọng và đồng hành cùng mỗi chị em Kinh Viện trên mọi nẻo đường ra đi.

   IMG_6396

5 giờ sáng ngày 25/4/2015, chị em được tham dự Thánh Lễ Kính Thánh Sử Marcô do cha phó Plei Khóp chủ lễ cùng với cộng đoàn giáo xứ. Thật sống động, vui tươi nhưng không mất đi bầu khí sốt sắng trang nghiêm. Cũng tại ngôi Nhà Thờ đậm đặc bản sắc của đồng bào Jarai, chị em đã cùng nhau cử hành giờ Kinh Sáng và cầu nguyện với Mẹ. Trong tâm tình biết ơn của một người con thảo hiếu, mỗi người đều cảm nghiệm theo cách riêng của mình tình thương và sự đồng hành của Mẹ Maria Vô Nhiễm.

IMG_6457

8 giờ 30 cùng ngày, chị Đại Diện Bề Trên tại vùng Tây Nguyên đã gặp gỡ gia đình Kinh Viện trong giờ chia sẻ về đề tài “Sống ơn gọi Thánh Hiến – tìm Chúa –Lắng nghe và đi theo”. Đồng thời chị cũng nhắn nhủ chị em Kinh Viện – những người trẻ của Hội Dòng, của Giáo Hội cố gắng tự đào luyện và trau dồi tri thức cho chính mình theo tinh thần của Văn Kiện HND 19.

IMG_6472

Hai ngày tĩnh tâm khép lại trong giây phút tạ ơn. Tạ ơn Chúa và cám ơn nhau. Mỗi người đều cảm nhận được hồng ân và hạnh phúc Thiên Chúa đang trao ban qua chị em, qua quý chị ở cộng đoàn Plei Khóp. Trong  dịp này, chị em Kinh Viện cũng được hiểu thêm về những công việc và nỗi vất vả các chị đang phục vụ trên cánh đồng rộng lớn nới đây. Nguyện xin Chúa ban thêm sức khỏe và Thần Khí Phục Sinh cho quý chị.

Chia tay cộng đoàn Plei Khóp, chị em Kinh Viện lại có dịp thăm cộng đoàn Thanh Bình. Sự vui tươi và ân cần của quý chị nơi đây giúp chị em thêm một lần nữa xác tín rằng, ở đâu cũng là nhà của mình, là chị là em trong tương quan và sự gắn bó kỳ lạ. Sau giờ cơm trưa ấm tình gia đình, chị em lại bắt đầu cuộc hành trình trở về lại cộng đoàn của mình.

Tạ ơn tình thương của Chúa luôn chở che, qua bàn tay của Mẹ Hiền Vô Nhiễm và quý chị. Xin ban Thánh Thần đặc biệt cho mỗi chị em Kinh Viện chúng con như lời nguyện ước vẫn hằng lặp lại. Amen.

 Kinh Viện  FMI - Tây nguyên