Phút suy tư về Sứ điệp Truyền giáo 2023

Sứ điệp truyền giáo của Đức Thánh Cha với chủ đề “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh” sẽ một lần nữa đốt cháy lên trong mỗi người chúng ta lòng nhiệt thành và niềm hăng say loan báo Tin Mừng bình an cho tất cả mọi người.


Được gợi hứng từ câu chuyện của hai môn đệ trên đường Emmaus (x. Lc 24,13-35), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả cộng đoàn Kitô hữu, cách đặc biệt là những ai đang đặc biệt dấn thân cho sứ vụ truyền giáo, cùng suy tư về ba hình ảnh rất thực tế và đầy cảm hứng của một người môn đệ trên hành trình truyền giáo: “lòng bừng cháy” khi nghe Chúa Giêsu giải thích Kinh Thánh, “mắt mở ra” khi nhận ra Người trong Phép Thánh Thể và “đôi chân hăng hái rảo bước” lên đường dấn thân phục vụ cho sứ vụ loan báo Tin Mừng cứu độ.

Thật vậy, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tầm quan trọng của những cơ năng ấy nơi một người môn đệ truyền giáo đích thực của Chúa Kitô: một môn đệ truyền giáo trước hết cần một “con tim” luôn bừng cháy lửa nhiệt thành, ngọn lửa nhiệt thành tràn đầy sức sống ấy được truyền lửa từ chính tình yêu của Đức Kitô, một tình yêu luôn bừng cháy khao khát cho muôn người được ơn cứu độ. Sau khi được tràn đầy lửa mến và thấm nhuần tinh thần truyền giáo ấy, người môn đệ có đủ sức mạnh và tình yêu để dấn thân cho sứ vụ. Hành trình sứ vụ ấy tuy thật ý nghĩa và đầy sức hấp dẫn đối với những tâm hồn nhiệt thành, nhưng đồng thời cũng chất chứa những thử thách chông gai những vấn đề của thời đại. Đứng trước cảnh huống này, người môn đệ được mời gọi cần mở to “đôi mắt” của mình, để có thể nhìn rõ hơn về cả những cơ hội và thách đố mình phải đương đầu, để từ một cái nhìn đúng đắn, họ có khả năng giải quyết những vấn đề của thời đại. Đôi mắt mở to cũng giúp cho các nhà truyền giáo xây dựng được cho mình những chương trình, chiến lược để hiệu quả hoá sứ mạng truyền giáo của mình. Một con tim bừng lửa nhiệt thành kết hợp cùng một đôi mắt khôn ngoan sáng suốt sẽ là một nền tảng vững chắc giúp cho các nhà truyền giáo hăng hái tiến bước trên những bước đăng trình với đôi chân được thúc bách bởi sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Hành trình của người môn đệ truyền giáo chỉ có thể tràn ngập những tia nắng của hy vọng và niềm vui khi có Chúa Giêsu đồng hành và hiện diện ngay bên cạnh mình. Và để có được sự hiện diện ấy, mỗi người chúng ta hãy học theo hai môn đệ trên đường Emmaus: hãy mời Chúa Giêsu ở lại với cuộc sống của chúng ta, vì chúng ta yêu mến Người và chúng ta không thể sống thực sự nếu thiếu vắng Người. Chúng ta hãy để Chúa Giêsu đụng chạm thực sự đến tâm hồn chúng ta, Người chính là Lời sống động và hữu hiệu, Lời có thể đụng chạm và đốt bừng lên ngọn lửa nhiệt thành trong tâm hồn chúng ta. Chúng ta cũng hãy để chính Người mở cả đôi mắt thể lý và đôi mắt tâm hồn của mỗi chúng ta, qua Bàn Tiệc Thánh Thể, để chúng ta có thể nhìn thấy rõ hơn sự hiện diện của Người và để Người đi vào tâm hồn chúng ta như Người đã từng đi vào tâm hồn của hai người môn đệ xưa kia.

Một lần nữa chúng ta hãy cùng suy tư về việc khi hai môn đệ nhận ra Đức Kitô thì Người lại biến mất. Như thế có ý nghĩa gì? “Đức Kitô, Đấng bẻ bánh, giờ đây trở thành tấm bánh được bẻ ra, chia sẻ cho các môn đệ và được họ ăn. Người ta không còn nhìn thấy Người nữa, vì giờ đây Người đã đi vào tâm hồn các môn đệ, khiến họ càng cháy bỏng hơn, và điều này thôi thúc họ lên đường ngay để chia sẻ với mọi người kinh nghiệm độc nhất vô nhị của họ về việc gặp gỡ Chúa Phục Sinh” (Trích Sứ điệp Truyền giáo 2023 “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh”). Đây thật sự là một dòng suy tư thật sống động và sáng tạo của Đức Thánh Cha Phanxicô: khi chúng ta nhận ra Người thì Người lại biến mất. Người biến mất đối với con mắt thể lý của chúng ta, để rồi Người đi vào tầm nhìn của đôi mắt tâm hồn. Và từ đó, chúng ta không còn nhìn Người và suy nghĩ về Người trong cái nhìn và suy nghĩ hạn hẹp, nhưng với đôi mắt tâm hồn, chúng ta được chiêm ngắm Người với vẻ đẹp siêu nhiên tuyệt đối, chúng ta hiểu về Người trong Chân lý đích thực. Đó là một bài học sâu sắc cho các môn đệ Chúa Kitô trên hành trình truyền giáo: mục tiêu của chúng ta không phải để cho con người thấy Chúa trong cái nhìn vật chất, bằng những phương tiện đưa đến hạnh phúc ở trần thế. Nhưng trên hết, chúng ta cần để cho hình ảnh của Đức Kitô thật sự đi sâu vào tâm hồn họ, đi sát với cuộc sống của họ, để họ thực sự cảm nhận được sự bình an và niềm vui trong cuộc sống.

Ước mong rằng Sứ điệp truyền giáo của Đức Thánh Cha với chủ đề “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh” sẽ một lần nữa đốt cháy lên trong mỗi người chúng ta lòng nhiệt thành và niềm hăng say loan báo Tin Mừng bình an cho tất cả mọi người. Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ của Giáo hội luôn đồng hành và dẫn dắt chúng ta trên hành trình này.

     M. Matta Kim Quyên (Khấn tạm), FMI