Vui sống Lời Chúa: thứ Hai - Tuần V Phục Sinh

“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Ga 14,23)


* Lời Chúa:

“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Ga 14,23)

* Hiến Luật, điều 179:

Chúng ta yêu mến và đón nhận Hiến luật như giáo huấn của Đấng Sáng lập và Cha Bề trên Tiên khởi: “Lề Luật là thầy dạy cho biết phải làm gì cho sáng danh Chúa và phải tránh sự gì cho khỏi mất lòng Người.”

* Suy niệm:

Tình yêu luôn cần hành động để chứng minh. Chúa Giêsu đã dùng chính cuộc đời mình để chứng minh tình yêu Ngài dành cho con người, ngang qua cái chết của Ngài trên thập giá. Không những thế, Giêsu đã sống lại, để tất cả những người Ngài yêu được sống lại với Ngài. Lời mời gọi Giêsu dành cho tất cả những ai Ngài yêu mến: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.” Giữ lời Thầy chính là cách thế tuyệt vời nhất giúp con người thể hiện tình yêu với Thầy Giêsu. Đó cũng chính là cách giúp mỗi người mời Thiên Chúa đến và ở lại với mình.

Câu châm ngôn của Cha Bề trên Tiên khởi: “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi.” Tình yêu đó chẳng phải giúp cho những người nữ tu CĐMVN thực thi những gì Thầy Giêsu đã truyền dạy. Cũng chính tình yêu đó giúp cho mỗi chị em tuân giữ Hiến luật của Hội dòng, bởi “Lề Luật là thầy dạy cho biết phải làm gì cho sáng danh Chúa và phải tránh sự gì cho khỏi mất lòng Người.” Khi chúng ta tuân giữ Hiến luật, chúng ta thật là những người nữ tu CĐMVN, là những người yêu mến và thuộc về Hội dòng. Hiến luật dạy cho chúng ta biết đâu là căn tính người nữ tu CĐMVN, cũng như tạo nên phong cách riêng của người nữ tu CĐMVN trong Giáo hội.

Lạy Chúa Giêsu, khi chúng con giữ và sống Lời Chúa dạy, chúng con nói với mọi người, chúng con thuộc về Chúa. Khi chúng con tuân giữ Hiến luật, chúng con cho mọi người thấy, chúng con thật là những nữ tu CĐMVN. Chúng con được chính Chúa tạo nên, tin chắc Chúa không muốn chúng con trở nên những cỗ máy được lập trình sẵn. Con tim Chúa ban tặng chúng con, là một con tim biết đập, biết yêu thương. Chính khi chúng con yêu và sống hết mình cho tình yêu đó, ngang qua việc tuân giữ Lời Chúa dạy và Hiến luật của Hội dòng, chúng con được Chúa đến, ở lại và thuộc trọn về Hội dòng CĐMVN.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em hiện diện trước Thánh Thể Chúa, xin Chúa cho chúng ta nhận ra tình yêu Ngài dành cho mình, cũng như tình yêu chúng ta đang có đối với Chúa, với Hội dòng. Để rồi nhìn lại cách chúng ta tuân giữ những điều Chúa truyền dạy và Hiến luật của Hội dòng.

Hãy tự hỏi mình: Chúng ta có thật là những nữ tu CĐMVN?

Học viện SG, FMI