Chương trình tĩnh nguyện Lễ giỗ Cha Bề trên Tiên khởi Chabanon

Cha đã làm chứng cho tình yêu Chúa, chứng nhân giữa đời và nhen lửa kính mến trong lòng chúng con.


LỄ GIỖ ĐỨC CHA ALEXANDRE PAUL MARIE CHABANON

Chủ đề: “TRI ÂN ĐỨC CHA CHABANON – NGƯỜI LÀM TRÒN ĐẦY

TINH THẦN YÊU MẾN CỦA NGƯỜI CON ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM”

  1. LỜI DẪN:

Kính thưa cộng đoàn!

Tối hôm nay, chị em chúng ta cùng nhau quy tụ trước di ảnh của Đức Cha Alexandre Paul Marie Chabanon – Bề trên tiên khởi, người cha dấu ái nhân dịp giỗ lần thứ 87 của ngài. Ngồi lại bên nhau để tưởng nhớ và tỏ lòng tri ân người Cha đáng kính, người gieo mầm ơn gọi yêu mến của người CĐMVN. Đức Cha Allys đã sáng lập Hội dòng trong đặc sủng yêu mến và Đức Cha Chabanon đã làm tròn đầy ơn gọi này. Đức Cha Chabanon – một người cha với trái tim đầy nhiệt huyết, cưu mang thao thức cho mỗi người con Đức Mẹ Vô Nhiễm sống đúng đặc sủng yêu mến của mình. Cha đã để cho “Tình yêu của Đức Kitô thúc bách” và khơi trào tình yêu ấy nơi mỗi người chị em ngay từ thời kỳ mới phôi thai cho đến giây phút này.

Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng chúng ta một người cha giàu tình yêu, tận tụy, hy sinh và quên mình. Tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta hân hoan lên đường tiếp nối bước chân Cha, dám sống vì tình yêu Đức Ki-tô, và thực thi sứ mạng với lòng yêu mến trong ơn gọi người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Giờ đây, kính mời cộng đoàn đứng và hiệp với các chị em trong các cộng đoàn thắp nén hương lòng tưởng nhớ về Cha.  

Nén hương nghi ngút, nén hương trầm

Quyện bay trong gió hòa khúc ngân

Ước dệt tấm lòng dâng thành kính

Toàn thể Hội dòngdịp giỗ Cha.

Dâng nén hương này tri ân Cha

Thương yêu con cái thật đậm đà

Một trăm năm rồi tràn ơn phúc

Hướng về cõi phúc Cha náu nương.

  • Cộng đoàn Dâng hoa…..

Lời Chúa: 2 Cr 5,14-19

Tình yêu Đức Ki-tô thôi thúc chúng tôi, vì chúng tôi nghĩ rằng: nếu một người đã chết thay cho mọi người, thì mọi người đều chết.15 Đức Ki-tô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình. Vì thế, từ đây chúng tôi không còn biết một ai theo quan điểm loài người. Và cho dù chúng tôi đã được biết Đức Ki-tô theo quan điểm loài người, thì giờ đây chúng tôi không còn biết Người như vậy nữa.17 Cho nên, phàm ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi.18 Mọi sự ấy đều do bởi Thiên Chúa là Đấng đã nhờ Đức Ki-tô mà cho chúng ta được hòa giải với Người, và trao cho chúng tôi chức vụ hòa giải.19 Thật vậy, trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người. 

  1.  TIỂU SỬ ĐỨC CHA CHABANON

Tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Mendes, nước Pháp, có một gia đình nông dân cần cù, chăm chỉ. Họ có một cô con gái và hai cậu con trai

Người con thứ chào đời ngày 7.7.1873, tên là Alexandre Paul Marie Chabanon. Người cha rất mẫu mực, yêu thương và dạy dỗ cậu từ bé. Cậu được thừa hưởng nhiều đức tính cao đẹp từ mẹ. Chabanon là cậu bé trầm tĩnh, khôn ngoan, có lòng đạo đức sâu sắc. Lên 11 tuổi, cậu Chabanon gia nhập Tiểu Chủng Viện. Ở đây, cậu là một học sinh gương mẫu, đạo đức.

Năm 14 tuổi, Chabanon vào Đại chủng viện Mendes. Thầy Chabanon luôn chăm chỉ học hành, sống thánh thiện và được mọi người thương mến. Sau hai năm, thầy Chabanon cùng với thầy Tadeius gia nhập Hội thừa sai Hải ngoại Paris.

Vào ngày 28.6.1896 Thầy Chabanon đã lãnh nhận thiên chức linh mục. Hai tháng sau, Ngài đã rời Nước Pháp thân yêu lên đường sang Việt Nam, Cha Chabanon đến Việt Nam khi 23 tuổi. Đức Cha Caspar đặt ngài làm cha phó Giáo xứ Cổ Vưu. Ở đây, ngài học tiếng Việt và tìm hiểu phong tục tập quán. Ba năm sau, vào tháng 9.1899, cha Chabanon được đặt làm Giám đốc Đại Chủng Viện Phú Xuân và dạy triết học ở đó. Năm 1905, ngài làm cha xứ Tam Tòa và kiêm hạt trưởng Quảng Bình. Tại Tam Tòa, cha Chabanon thường xuyên mở các lớp giáo lý. Ngài rất yêu thương và dành nhiều giờ để dạy cho trẻ em. Ngài ngồi tòa giải tội suốt nhiều ngày.

Tháng 8.1908, Đức Cha Allys bổ nhiệm ngài làm cha xứ Di Loan, Cửa Tùng, Quảng Bình, kiêm hạt truổng Đất Đỏ và Tổng Đại Diện Giáo Phận. Năm 1918, ngài được gọi về làm Bề trên Đại Chủng Viện, Ngài dạy Thần học luân lý và Giáo Luật. Ngoài bổn phận trong Đại Chủng Viện, ngài còn linh hướng cho dòng kín Carmel.

Năm 1920, ngài được Đức Cha Allys giao cho việc đào tạo các nữ tu đầu tiên Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Đồng sáng lập với Đức Cha Allys và là bề trên tiên khởi Dòng CĐMVN. Ngài là người viết luật tiên khởi cho Dòng và trao cho chị em ngày 16.9.1921. Như một người mẹ, ngài đã yêu thương dạy dỗ chị em từng bước khởi đầu. Ngài hướng chị em về những người bình dân, nghèo khó trong sứ mạng loan báo Tin Mừng. Khích lệ lòng nhiệt thành tông đồ truyền giáo như nhựa sống của cộng đoàn tu trì.

Ngày 14.8.1931, nghị định thiết lập Dòng CĐMVN theo giáo luật được ban hành.

Ngày 26.6.1930 Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phó. Lúc đó, ngài 53 tuổi. Châm ngôn Giám mục : « Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi ». Lễ tấn phong Giám mục do Đức Khâm Sứ Tòa Thánh Columban Dreyer chủ phong tại Huế vào ngày 28.10.1930.

Tháng 6.1931, ngài cai quản địa phận thay Đức Cha Allys. Ngài làm việc quá nhiều nên sức khỏe xuống mau lẹ.

Sau cái chết của Đức Cha Allys, sáng ngày 24.4.1936, Ngài rời Huế, trở về Pháp để chữa bệnh. Sức khỏe ngài suy nhược trầm trọng. Khi đến Marseille, ngài đã được đưa ngay vào bệnh viện thánh Giuse.

Ngày 4.6.1936 Ngài trút hơi thở cuối cùng.

  1.  Ôn nhớ về Cha
  1.  Đức cha Chabanon – người Cha tông đồ tình yêu Thiên Chúa.

Đức Cha là một vị tông đồ của tình yêu, được nung nấu bởi tình yêu Chúa Kitô. Với lòng mến và lòng nhiệt thành truyền giáo, người thanh niên trẻ Chabanon dấn thân theo ơn gọi linh mục, hướng tới những tâm hồn ngoại giáo bên kia đại dương.

Sống với Cha, ai cũng cảm nhận nơi Cha lòng nhiệt thành với công việc. Khi được bổ nhiệm làm cha xứ, mặc dầu có cha phó, Cha vẫn không ngừng dạy giáo lý cho các trẻ, và ngồi tòa giải tội nhiều ngày trọn. Bên cạnh đó, Cha còn lo cho toàn giáo hạt sắp đặt, kiểm tra sổ sách, khảo hạch các em vỡ lòng và thêm sức. Cha làm việc không biết mệt mỏi, chẳng bao giờ rời bàn viết, cho dù có những lần bị sốt rét, cũng không làm thay đổi nhịp sống của Cha. Chính vì tình yêu dành cho Thiên Chúa và tha nhân đã làm cho Cha bị bao mòn sức lực và mất một con mắt bên trái.

Ngoài việc lo đời sống thiêng liêng cho giáo dân và nhiều cộng đoàn dòng tu, Cha còn xây dựng nhà thờ, mở mang nhà xứ, xây dựng trường học. Trách nhiệm nặng nề đặt trên vai nhưng Cha không bao giờ than trách một tiếng. Cha chỉ thở ra khi thấy quá nhiều việc để làm mà Cha lại không thể chu toàn cách hoàn hảo như lòng Chúa mong ước.

Những ngày cuối đời ở Pháp, đứng trước cái chết, Đức Cha vẫn giữ con tim thao thức cho nhiệt thành truyền giáo khi khuyến khích người bạn của mình: “Này Cha Kinh sĩ, Cha đã luôn là người bạn của những nhà truyền giáo, hãy giữ mãi như thế cho đến cùng”. Chính lòng nhiệt thành nhà Chúa nung nấu tâm can, vị truyền giáo đã hiến dâng mạng sống cho đoàn chiên trong suốt 40 năm cho đến hơi thở cuối cùng.

Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con một người cha nhiệt thành, tông đồ cho tình yêu của Chúa Với tất cả là để làm vinh danh Chúa hơn.

Hát: Để nên lời ngợi ca….

  1.  Đức Cha Chabanon – vị mục tử âm thầm, giàu tình thương

Đức Cha Chabanon dấn thân trọn vẹn cả con tim và mọi nghị lực cho công việc. Vì thế, Cha có thói quen làm những việc phải làm cho tới nơi tới chốn. Cụ thể, trong các cuộc kinh lý mục vụ, Cha dừng chân nhiều ngày trong mỗi địa điểm để hiểu biết tình trạng môi trường các cộng đoàn. Cha quan tâm đến các chức việc, động viên khích lệ để họ dấn thân phục vụ. Chia sẻ mệt nhọc của việc giải tội với các linh mục thừa sai và linh mục bản xứ.

Sự điều hành của Cha chứng tỏ một sự suy nghĩ chín chắn trước khi quyết định. Cha rất mực khôn ngoan, suy nghĩ lâu dài trước khi quyết định. Các tương quan của Cha với hàng giáo sĩ thấm đượm một sự đơn sơ một sự chân thành đầy tâm huyết và một sự tận tâm trọn vẹn. Đức Cha là linh mục và giám mục đơn sơ và giàu tình thương với một đời sống nội tâm sâu xa và một năng lực bình lặng. Cha được người ta thương mến trong mọi nhiệm sở Cha đảm trách và luyến tiếc khi thấy Cha ra đi về nhiệm sở mới. Cha đã dành cả trái tim cho công việc mục vụ không kể gì đến sức khỏe, bệnh tật của mình, và đã sống một cuộc đời khiêm tốn và trầm lặng đến lạ thường. Đúng như câu châm ngôn mà Cha đã chọn từ khi còn là chủng sinh và đã trở thành quy luật sống trong suốt cuộc đời: “Yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không”.

Khi được giao nhiệm vụ chăm sóc cho chị em Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Cha đã hết lòng lo lắng và luôn thao thức để chị em mỗi ngày được tiến lên trên con đường nên thánh của mình, ngài thường xuyên qua thăm hỏi, dạy dỗ và không ngần ngại nhắc nhở chị em để chị em mỗi ngày được tốt hơn.

Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con một người cha – vị mục tử nhân từ, giàu tình thương. Với tất cả là để làm vinh danh Chúa hơn.

Hát : Để nên lời ngợi ca…

  1.  Đức Cha Chabanon- mang trái tim một người cha cương nghị và một người mẹ hiền lành

Đức Cha Chabanon tuy bề ngoài có vẻ lạnh lùng, ít nói nhưng bên trong chứa đựng một con tim đầy tình yêu bao la. Năm 1920, Đức Cha Allys đã trao phó cho Cha Chabanon việc huấn luyện các nữ tu đầu tiên của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm mà Ngài mới thành lập. Dù bận rộn công việc trong vai trò là Bề trên Đại chủng viện nhưng Cha đã dành nhiều thời gian và tâm huyết cho chị em. Chiều ngày mồng 7 tháng 9 năm 1920, chính Cha đã đón sáu chị em tiên khởi tại bến sông Phú Xuân, dẫn chị em đến ngôi nhà mới và sáng hôm sau, mồng 8 tháng 9, Cha chủ tế Thánh Lễ tại nhà Kín và giới thiệu Hội dòngmới. Với trái tim dịu hiền, Cha đã tận tình chăm sóc và yêu thương dạy bảo chị em buổi ban đầu, ươm trồng, vun xới cho mầm sống mới của Hội dòng được lớn lên trong đời sống tu trì. Trong 16 năm đầu, Cha đã đặt nền vững chắc cho Hội dòng: từ đường hướng thiêng liêng, giáo lý cho đến tổ chức sinh hoạt văn hóa và đời sống vật chất của chị em. Chị em hướng về Ngài như người cha yêu thương, dạy dỗ, hướng dẫn; như người mẹ quan tâm, chỉ bảo cách sống, cách sắp đặt trong nhà với biết bao yêu thương và kiên nhẫn. Cha là mẫu gương của đời sống kỷ luật, rất chú trọng đến việc giữ luật “vì Lề Luật là thầy dạy” và Cha đã chỉ dạy từng điều, từng phương diện từ nhân bản đến tu đức. Cha kêu gọi chị em yêu thương nhau như ruột thịt và húy kỵ cãi vã to tiếng. Cha thẳng thắn khi sửa dạy nhưng yêu thương tận tình khi nâng đỡ. Cha đã khắc ghi vào tâm hồn chị em lòng yêu mến Đức Mẹ theo ý nghĩa tước hiệu của Hội dòng. Dù bận trăm công nghìn việc của Giáo Phận nhưng Cha đã trực tiếp huấn luyện lớp Tập Sinh đầu tiên của Hội dòng; dạy nguyện gẫm, giáo lý, tu đức; mỗi tuần ba lần Ngài gẫm lớn tiếng để giúp chị em cầu nguyện.

Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con một người cha cương nghị nhưng cũng dịu dàng, hiền từ như một người mẹ. Với tất cả là để làm vinh danh Chúa hơn.

Hát: Để nên lời ngợi ca…

  1.  Mời Cộng Đoàn cầu nguyện cùng Đức Cha Kính Mến (Nhạc nhẹ)

Giờ đây, trong những giây phút thinh lặng, kính mời cộng đoàn cầu nguyện với Đức Cha kính mến.

Hát: Ơn Cha

  1.  LỜI NGUYỆN – BIỂU TƯỢNG
  • Cầu cho Giáo hội, và các vị mục tử (biểu tượng củng cố sự hiệp thông – Xin 2 chị Hưu dưỡng)

Đức Cha Chabanon đã để lại một tấm gương đẹp về đời linh mục thừa sai, nhiệt thành. Ngài có hồn tông đồ: ở mọi nơi, công cuộc mục vụ ngài thực hiện đều in dấu một lòng nhiệt thành lớn lao cho việc thánh hóa các linh hồn. Xin Chúa thương ban cho Giáo hội có nhiều vị mục tử có trái tim của Chúa, biết hy sinh quên mình, nhiệt thành phục vụ hầu làm cho mọi người cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa.

  • Cầu cho mỗi chị em trong Hội dòng (Biểu tượng huy hiệu Dòng– Xin 2 chị Khấn tạm)

Tình yêu Chúa Kitô thúc bách Đức Cha Chabanon cộng tác hết mình với Đức Cha Allys trong việc huấn luyện thế hệ các nữ tu đầu tiên của Hội Dòng. Nhờ đó, trải qua 103 năm Hội dòngđi trong đường hướng và thánh ý của Thiên Chúa. Xin Chúa thương ban cho mỗi chị em trong Hội dòngchúng con biết gìn giữ, tiếp nối và làm sung mãn ơn gọi tình yêu giữa lòng thế giới hôm nay.

  • Cầu cho hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và các cộng tác viên (Đôi bàn tay – Xin 2 chị Vĩnh Khấn)

Hiệp hội CĐMVN cũng như quý anh chị cộng tác viên là những cánh tay nối dài giúp cho Hội dòngthực thi sứ mạng truyền giáo và làm lan tỏa tình yêu cho mọi người. Cách riêng, quý anh chị đã sống theo đặc sủng CĐMVN trong môi trường gia đình và ngoài xã hội. Xin Chúa ban cho quý anh chị em hiệp hội và các cộng tác viên có lòng nhiệt huyết, sự hăng say và lòng yêu mến để họ cũng biết giới thiệu và sống chứng tá cho Chúa giữa thế giới tục hóa này.

  • Cầu nguyện cho giới trẻ: (Biểu tượng: Ngọn nến-Nhà thử)

Đức Cha Chabanon đã lên đường sang truyền giáo tại Việt Nam lúc 23 tuổi, với một tuổi trẻ đầy nhiệt huyết dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Xin Chúa ban cho các bạn trẻ công giáo trên thế giới luôn mạnh mẽ, can đảm lên đường, sẵn sàng phục vụ tha nhân và trở nên khí cụ phân phát ân huệ Chúa cho mọi người.

  • Cầu cho các mầm non ơn gọi của Hội dòng (Hoa – Xin 2 em Thanh Tuyển)

Tạ ơn Chúa vì sức mạnh của ơn gọi dâng hiến vẫn luôn thu hút các bạn trẻ biết dâng mình cho Chúa, sống và đáp trả tiếng gọi của Thầy Giêsu. Xin Chúa ban cho Hội dòng chúng con có thêm nhiều ơn gọi tiến bước trong đặc sủng, linh đạo và sứ mạng của Hội dòng để tất cả chúng con đều làm vinh danh Chúa hơn.

  1.  LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu, chúng con chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ Chúa đã ban cho Hội dòng chúng con một người cha với trái tim đầy lòng nhiệt huyết và tràn lửa yêu mến. Cha đã làm chứng cho tình yêu Chúa, chứng nhân giữa đời và nhen lửa kính mến trong lòng chúng con. Cha đã làm cho tình yêu của chúng con với Chúa và tha nhân được sung mãn, tròn đầy. Nguyện xin cho gương sáng, đời sống đạo đức, lửa mến nhiệt thành phục vụ của cha được Chúa thương chấp nhận như của lễ đẹp lòng Chúa. Và xin cho mỗi chị em trong Hội dòng, cách riêng cho Cộng đoàn chúng con được tiếp nối và làm tròn đầy ơn gọi yêu mến giữa lòng Giáo hội, Hội dòng và thế giới hôm nay. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Lớp chuẩn bị khấn trọn, FMI