Ký ức

Những ký ức đó như bàn đạp để giúp ta lao mình về phía trước một cách năng động, trẻ trung và đầy sức sống của hy vọng.


“Quá khứ là những mảnh ký ức đẹp, dù người đi hay ở lại đều nợ nhau một tấm chân tình”. Đây là câu tôi thấy một chị gởi cho tôi khi tôi rời khỏi một cộng đoàn để lên đường đi sứ vụ mới. Càng suy nghĩ tôi thấy đúng nhất là khi tôi đang được sống đời dâng hiến. Những người sống đời thánh hiến luôn nhìn nhận đây là một đời sống hồng ân,, khi nhìn lại quá khứ, những chặng đường hay những sứ vụ đã qua. Và ngay cả trong những trang Tin Mừng, nơi những người đã được chọn gọi đầu tiên để đi theo Chúa. Cuộc sống của các ông vốn dĩ bình thường như bao người chài lưới khác, thế nhưng từ khi bước chân Giêsu đến đã làm cho cuộc sống đó thi vị hơn. Từ đây, các ông có một lịch sử mới, lịch sử của những ký ức với Thầy Giêsu, nhờ những ký ức đó đã để lại cho Giáo hội những quyển sách quý giá. Và các ông mang một danh xưng mới là môn đệ Thầy Giêsu.

Thật vậy, ký ức là những gì đã diễn ra trong quá khứ, dù tốt hay không tốt thì nó không thể phai trong lòng người đã trải qua. Nhờ vậy chúng ta mới biết Gioan không thể quên ánh mắt của Thầy Giêsu khi nhìn và kêu gọi mình, ông còn nhớ lúc đó vào khoảng giờ thứ mười. (x. Ga 1, 39). Một Phêrô nóng tính, bộc trực không thể nào quên được ánh mắt yêu thương của Thầy khi nhìn sự phản bội, cũng như ánh mắt đầy hy vọng, tin tưởng của Thầy Giêsu Phục Sinh khi trao đàn chiên là Giáo hội cho mình (x.Ga 21). Và một anh chàng Tôma cứng lòng không chịu tin đã không thể quên được tình yêu rất riêng mà Chúa đã yêu chiều ông, để củng cố lòng tin vào Chúa Phục Sinh nơi ông. Nơi các môn đệ ký ức với Thầy Giêsu quả thật rất riêng, rất cá vị theo tính cách của mỗi ông mà Chúa đã dạy dỗ, khuyên răn... tất cả vì yêu đến cùng. Có lẽ vì yêu đến cùng của Thầy Giêsu mà Giáo hội có một Phaolô đầy kiên cường và nghị lực. Dù chịu bao đau khổ, bao thử thách, bao bắt bớ nhưng Phaolô không thể quên cú ngã ngựa của mình, để rồi ông xác tín “tôi xem tất cả là thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giê-su, Chúa của tôi, vì Người tôi đành mất hết”. Nhờ những ký ức mà các Tông đồ nhận ra tình yêu cao cả vô biên mà Chúa dành cho mình, cũng như sứ mạng mà Chúa trao phó. Chính tình yêu đã làm cho các Ngài đánh đổi tất cả, kể cả mạng sống của mình.

Tôi nhìn ký ức và những gì mà các môn đệ đã trải qua với Thầy Giêsu, tôi thấy quả là rất đẹp. Không phải các ngài không bị Thầy la mắng vì cứng lòng tin hay vì các ông theo Thầy mà không hiểu gì về Thầy,... nhưng tất cả đều là con người, đều cần thời gian để hoàn thiện mình mỗi ngày. Tôi cũng vậy, tôi cũng được lớn lên giữa thời gian và những ký ức. Những ký ức khi còn ở gia đình nơi đầy ắp tiếng cười tuổi thơ, nhất là những ký ức từ giây phút đầu tiên bước chân vào tập tu, bỡ ngỡ và đầy niềm vui. Thế rồi thời gian thấm thoát trôi nhanh, bây giờ tôi đã là một thành viên chính thức của Hội dòng, nhiều lúc ngồi nhìn lại tôi tạ ơn Chúa với chặng đường đã đi qua, có vui, có buồn có cả những giọt nước mắt, thế nhưng tất cả đều thêu dệt nên đời tôi. Và có câu “ký ức… đó là cuốn nhật ký tất cả chúng ta đều mang theo bên mình” (Oscar Wilde). Đúng vậy, con người thay đổi nhưng ký ức thì không, và mỗi một người chúng ta cũng được mời gọi nhớ về quá khứ để tri ân, hướng tới tương lai với niềm hy vọng và sống hiện tại cách say mê (Tông thư Đời sống Thánh hiến 2015). Muốn được vậy, chúng ta cần đến với Chúa Giêsu với những ký ức rất riêng giữa ta với Ngài, nơi đó sẽ dạy ta bài học ở lại và nghe Ngài. Chúng ta cũng được mời gọi để nhớ lại những ký ức với Chúa hay trong khi thực thi sứ vụ tại các môi trường ta đến, những ký ức giữa ta với chị em trong cộng đoàn, và với tha nhân.... những ký ức đó như bàn đạp để giúp ta lao mình về phía trước một cách năng động, trẻ trung và đầy sức sống của hy vọng.

Như các Tông đồ xưa, chúng ta cũng có ký ức rất riêng và cá vị với Chúa, với cuộc sống, không ai giống ai. Tuy nhiên, chúng ta được mời gọi hãy sống hiện tại cách say mê với một sự tri ân vì những gì ta đã trải qua, nhờ đó ta sẽ hướng đến tương lai với niềm hy vọng. Chúng ta cũng được mời gọi nhớ lại những ký ức để cảm nghiệm và khám phá tình yêu của Chúa dành cho mình. Để sống làm chứng cho tình yêu ấy trong đời sống thánh hiến của mình. Ước mong bạn và tôi đều có những ký ức đẹp với Chúa và tha nhân ngay giây phút hiện tại.

                     Nt. Maria Tú Cẩm, FMI