Chương trình tĩnh nguyện lễ giỗ Đấng Sáng lập Dòng

Ngọn lửa yêu mến Chúa đã nung đốt tâm hồn và thúc đẩy cha hành động. Cha dùng mọi phương tiện để rao giảng Tin Mừng.


CHƯƠNG TRÌNH TĨNH NGUYỆN LỄ GIỖ ĐỨC CHA

Eugène Marie Joseph Allys

Ngày 23.4.2024

***

Chủ đề : ĐẤNG TỔ PHỤ, CON NGƯỜI CẦU NGUYỆN                 

I. Mở đầu

1. Hát: Lạy Chúa Thánh Thần, xin thương….

2. Lời dẫn

 Cây có cội, nước có nguồn,

 Con người có tổ, có tông...

Kính thưa cộng đoàn,

Với niềm tri ân nhớ về nguồn vội nhân ngày giỗ Đấng Tổ Phụ kính yêu, trong bầu khí thân thương của gia đình FMI, chúng con quây quần bên di ảnh của Đức Cha, với niềm tin tưởng Đức Cha đang hiện diện giữa chúng con. Ngồi bên nhau trong sự hiện diện của Đức Cha, chúng con ôn nhớ lại công ơn trời bể của cha và chia sẻ hạnh phúc của những người con được sống trong tình thương yêu sinh thành dưỡng dục của cha, chúng con muốn chiêm ngắm cha trong đời sống kết hiệp với Chúa, cha đã làm gì? và làm như thế nào? để hoàn tất cuộc đời dương thế trong việc say mê chu toàn thánh ý Chúa, dù cho những thử thách theo cha đến cuối đời.

Chúng con nhìn lại cuộc đời của Đức Cha, để như một động lực giúp chúng con can đảm tiến bước, dù hoàn cảnh thuận lợi hay không thuận lợi, và như một gương sáng cho chúng con dõi bước noi theo, tiếp tục tinh thần và sự nghiệp mà Đức Cha đã dầy công xây đắp, vun trồng.

Tạ ơn Chúa đã thương ban cho chúng con một người cha khả kính…

Giờ đây, trong bầu khí linh thiêng, chúng con kính dâng lên cha tấm lòng con thảo.Thắp nén hương trầm chúng con tưởng nhớ về Cha, tri ân cha một đời đã cưu mang, nuôi nấng và sinh thành nên chúng con. Chúng con quyết khắc cốt ghi tâm những điều cha dạy bảo, nhất là noi gương cha “ yêu mến mọi người” và tích cực xây dựng đời sống kết hiệp với Chúa, có Chúa đồng hành, chúng con sẽ hoàn tất được ơn gọi FMI như lòng cha mong ước.

Niệm hương

Trong khi niệm hương thì ngâm đoạn này (Có thể đàn dạo “Ca khúc trầm hương” thay thế)

Quyện khói hương trầm trước tôn nhan

Cảm mến tri ân Chúa thiên đàng

Ơn Cha Sáng lập Dòng lai láng

Bao nhiêu năm chan chứa hồng ân.

Cảm mến gương cha sống Tin Mừng

Hội dòng khai mở để dấn thân

Giáo dục tinh thần Kitô giáo

Thực thi nhân ái, sống yêu thương.

Canh cánh lòng cha nỗi vấn vương

Mong sao lớp trẻ khỏi lầm đường

Đoàn chiên hợp nhất về một mối

Chỉ cho con trẻ lối lên trời.

Ơn cha ghi khắc mãi không ngơi

Lắng đọng tình sâu nghĩa tuyệt vời

Tim thơ ước nguyện đời trung tín

Trọn lòng con thảo kính dâng cha.

3. Lời Chúa: ( Rm 8,35-39) 2Cr 5, 14-15

   Hát: Chào Mừng Đấng Sáng lập

II. ĐÔI NÉT VỀ CHA (Kính mời cộng đoàn ngồi)

Đức Cha tổ phụ Eugène Marie Joseph Allys sinh ngày 12/2/1852 tại Paimpont thuộc Giáo phận Rennes nước Pháp. Ngài sinh ra trong một gia đình gồm 8 người con, trong đó có hai linh mục và một nữ tu. Cha mẹ ngài đều là những người rất đạo đức. Sau thời gian học ở Paimpont, ngài được gởi vào Tiểu Chủng viện Saint Méen, rồi vào Đại Chủng viện Giáo phận Rennes, sau đó ngài được chuyển sang Chủng viện Thừa Sai Hải Ngoại Paris. Ngài được lãnh tác vụ linh mục ngày 10/10/1875. Sau đó 2 tháng, vào ngày 16/12/1875 ngài lên đường sang Việt Nam truyền giáo, lúc đó vừa tròn 23 tuổi.

1. Những Chuỗi ngày Hồng ân

  •  ĐỜI LINH MỤC

Bước đầu đến Huế, Đức Cha Sohier Bình đặt ngài ở viện Dục Anh coi sóc các trẻ mồ côi, đồng thời làm phó xứ giúp cha Dangelzer (cố Đăng) ở Kim Long để học tiếng việt.

Tháng 11 năm 1881, sau một năm làm phó xứ Dương Sơn, Đức Cha Caspar Lộc đã bổ nhiệm ngài làm cha Sở Dương Sơn. Vị thừa sai trẻ nhanh chóng làm quen với phong tục, tập quán của bản xứ.

Năm 1883 tình hình bắt đạo căng thẳng. Giáo dân tại các giáo xứ: Buồng Tằm, Đá Hàn, Cầu Hai, Nước Ngọt bị tàn sát,  giáo xứ Dương Sơn cũng bị đe dọa. Đức Cha được gọi về tị nạn tại Tòa Giám mục nhưng cha xin ở lại để nâng đỡ tinh thần các tín hữu trong cơn thử thách. Sự hiện diện của cha đã giúp các tín hữu vững vàng trong cơn bách hại. Những người sống sót không ngớt lời ca tụng lòng khoan dung, tâm hồn tốt lành và vị tha của cha sở. Ngài đã chiếm được trái tim họ.

Năm 1985, cha Allys được bổ nhiệm làm cha Sở giáo xứ Phủ Cam, kiêm hạt trưởng giáo hạt Bên Thủy. Cha đã bắt tay vào việc xây dựng những đổ nát do các cuộc bắt hại gây ra.

Hai mươi ba năm cương trong vị cha Sở, cha đã biến Phủ Cam thành giáo xứ có tổ chức, sinh hoạt đạo đức sôi nổi. Số giáo dân lúc ngài mới đến chỉ có 500 giáo dân, nhưng đến khi ngài rời chức vụ, con số lên đến 2.400 và toàn giáo hạt lên đến 11.000.

  • ĐỜI GIÁM MỤC

Năm 1907 Đức Cha Caspar từ chức về nghỉ hưu ở Pháp. Tòa thánh bổ nhiệm linh mục Allys làm Giám mục hiệu tòa Phacuse, lãnh đạo giáo phận Huế. Thánh lễ phong chức Giám mục được cử hành ngày 24/5/1908 do Đức Cha Mosard chủ phong.

Công việc đầu tiên của  ngài là di chuyển Toà Giám mục từ Kim Long về Phủ Cam, và nhà thờ Phủ Cam thành nhà thờ Chánh tòa. Ngài đã lãnh đạo Giáo phận theo đường lối của vị tiền nhiệm và đưa Giáo phận vào giai đoạn phát triển cao, có thể nói là cao nhất so với trước kia.

2. Có Chúa đồng hành

  • NHỮNG NĂM THÁNG CUỐI ĐỜI

Trải qua bao thăng trầm của Giáo phận, vị Giám mục của chúng ta luôn tận tụy hy sinh điều hành trong mọi lãnh vực, nên dần theo năm tháng, sức khỏe ngài càng ngày càng yếu.

Năm 1931, Ngài từ nhiệm vì cả hai mắt đã mù.

Đầu tháng 4/1936, một cơn mệt khác thường xảy đến, báo trước cuộc hành trình của ngài trên trần thế sắp chấm dứt.

Ngày 9/4/1936, thứ năm tuần thánh, Đức Cha Chabanon chủ tọa Thánh lễ làm phép dầu, có 30 linh mục đồng tế, và sau đó ban bí tích xức dầu bệnh nhân cho Đức Cha Allys. Vừa dứt lời nguyện, Đức Cha già đưa mắt nhìn các linh mục đang đứng xung quanh giường ngài, ngài xin lỗi các linh mục có mặt cũng như vắng mặt, miệng ngài thì thào câu: “Combien Je Vous aime tous” (Cha thương  mến chúng con tất cả). Đó là lời cuối cùng của vị  mục tử nói với đoàn chiên và cũng là câu châm ngôn Giám mục của ngài. “Diligo omnes” (tôi thương mến mọi người) mà ngài đã thực hiện bằng trọn cuộc sống tế hiến và phục vụ của mình.

Ngày 23/4/1936, lúc 11 giờ, ngài nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng trong tay Mẹ Maria Vô Nhiễm, hưởng thọ 84 tuổi với 61 năm linh mục trong đó 28 năm giám mục.

Thinh lặng

Hát: Từng hạt lúa (Kính mời cộng đoàn đứng - hát thuộc lòng 1 câu)

III. THEO GƯƠNG CHA (Kính mời cộng đoàn ngồi)

1. ĐỨC CHA CON NGƯỜI CẦU NGUYỆN

Đức Cha Allys, con người nội tâm: Ngài yêu mến và trung thành với đời sống cầu nguyện. Tiểu sử Ngài ghi lại: “sau giờ kinh chung với giáo dân ban tối, ngài ở lại chầu Thánh Thể rất lâu. Thời gian hưu trí mù lòa, ngài thường ở trong nhà thờ suốt buổi chiều để cầu nguyện và chầu Thánh Thể. Ngài yêu mến và tin tưởng vào hoạt động của Chúa Thánh Thần. Ngài say mê yêu mến Mẹ Maria Vô Nhiễm, thường xuyên thấy ngài với tràng chuỗi trên tay” (Tiểu sử p.16)

Ngài đã nói: ngày nào ra trước tòa phán xét, tôi chỉ sợ hai điều: một là khi còn sống chưa yêu mến Thánh Thể cho đủ, hai là không hết tình cứu giúp các linh hồn nơi luyện ngục.” Ngọn lửa yêu mến Chúa đã nung đốt tâm hồn và thúc đẩy cha hành động. Cha dùng mọi phương tiện để rao giảng Tin Mừng. Cha rất tin tưởng vào lời cầu nguyện và sự hy sinh trong công cuộc xây dựng Giáo hội. Cha thường nói: “Điều quan trọng là cầu nguyện và chịu đau khổ”. Cha đã hiến thân phụng sự Chúa suốt cuộc đời như một tôi tớ trung thành.

Thật cảm phục và hạnh phúc khi chúng con nhìn ngắm cha con người thuộc về Chúa trong đời sống cầu nguyện, kết hợp với Chúa liên lỉ. Chính bởi có Chúa đồng hành nên cha đã hăng say trên hành trình truyền giáo theo gương Đức Giêsu Kitô. Cha đã dấn thân vô điều kiện, dám bỏ quê hương, xứ sở mình với tình thân ấm áp của gia đình, từ bỏ mọi tiện nghi vật chất của một Nước Pháp văn minh để đến với quê hương Việt Nam chúng con, đến với xứ sở Huế nghèo nàn, khắc nghiệt khi vừa tròn 23 tuổi và hiến thân trọn cả cuộc đời cho vùng đất thân yêu này.

*Dâng Biểu Tượng Thánh Thể (Kính mời Chị Tổng Phụ trách – cđ đứng)

(nhạc dạo … MC đọc đang khi Chị Tổng dâng: Chúng con quyết tâm học nơi cha yêu mến Bí Tích Thánh Thể, đặt Chúa Giêsu Thánh Thể là trung tâm đời sống chúng con, dành thời giờ để ở lại với Ngài, năng hướng lòng về BTTT trong ngày sống, …

2. Đức Cha, người của muôn người. (Kính mời cđ ngồi)

Ngài luôn luôn vui vẻ, lạc quan với con tim tế nhị biết rung cảm với người khác. Ngài sống đơn sơ, giản dị về nhà ở cũng như cách ăn uống, ngài tận tình, lo lắng, giúp đỡ những người cần đến ngài như việc hàng đầu cần phải làm, ngài thích đối thoại, ôn hoà với con tim yêu mến, vì thế cửa nhà ngài luôn rộng mở để đón tiếp mọi người không phân biệt sang hèn, lương giáo. Ngài là một mục tử can đảm liều mình vì sự sống đàn chiên.

Quả thật, “không có gì tách tôi ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa” (Rm 8, 35-39). Cha đã coi mọi sự không là gì so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô. Và với câu châm ngôn “Diligo ommes - Tôi  yêu mến mọi người” đã dệt nên nếp sống của cha.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một người cha đầy nhiệt huyết luôn thao thức cho vinh danh Chúa và phần rỗi các linh hồn, với trái tim yêu thương không ngơi nghỉ, để hôm nay tinh thần và đặc sủng của Cha được nối dài trong mỗi chị em chúng con. Xin cho chúng con luôn biết noi gương cha trở nên những chứng nhân trong đời sống cầu nguyện và tông đồ nhiệt thành của Chúa, luôn biết gìn giữ gia sản tinh thần cha đã để lại cho chúng con.

* Mỗi chị em dâng quyết tâm: học nơi cha một đức tính mà mình yêu thích

(Quyết tâm chị em đã chuẩn bị trước, tiến lên gắn vào trái tim của cha dưới chân bàn thờ…)

* Hát: Ơn Cha – Tri Ân Cha  - Con hát về Cha

IV. Lời nguyện kết

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chúng con tạ ơn Chúa vì tình thương ngàn đời Chúa dành cho Hội dòng chúng con. Chúa đã ban cho chúng con Đức Cha Allys, một mẫu gương sáng ngời về đời sống kết hiệp với Chúa, tình yêu được thể hiện qua sự dấn thân phục vụ Giáo hội và các linh hồn. Chúng con ngợi khen Chúa vì những điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện trên cuộc đời của Đức Cha, và vẫn đang tiếp tục thực hiện trên Hội dòng và trên mỗi người chúng con.

Trong ngày giỗ của ngài, chúng con xin Chúa cho Hội dòng ngày càng tiến bước vững mạnh hơn trong Thần Khí. Xin giúp chúng con sống Đặc sủng cách năng động và triển nở, để Thiên Chúa được vinh danh và các linh hồn được cứu rỗi. Chúng con cũng không quên xin Chúa chúc lành cho Dòng Thánh Tâm và Tổng giáo phận Huế nơi mà Đức Cha đã gắn bó, cống hiến cả cuộc đời cũng được tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

CĐ. Nhà mẹ, FMI