Dấu ấn 50 năm Hồng Ân hiện diện

Dấu ấn 50 năm như là một khởi đầu mới cho hành trình phía trước… Dấu ấn 50 năm như mưa nguồn vô tận đổ xuống trên cộng đoàn trong suốt dọc dài hành trình khó khăn từ thuở đầu đến nay.


“Tình thương Chúa đời đời con ca tụng” (Tv 88,2)

Dọc dài lịch sử 50 năm cộng đoàn Đức Minh hiện diện là chuỗi ngọc hồng ân phát xuất từ lòng thương xót của Thiên Chúa, bởi sự hiện diện đó không phải là một sự ngẫu nhiên nhưng là một sự suy tư của Thiên Chúa. 50 năm - nửa thế kỷ đã trôi qua với biết bao thăng trầm của đất nước, thế nhưng với sự quan phòng của Thiên Chúa, cộng đoàn Đức Minh vẫn đang hiện diện giữa lòng của Giáo xứ Phaolô 3. Sự hiện diện của cộng đoàn quả là một hồng ân trọng đại đáng để chị em trong toàn thể Hội dòng, đặc biệt là những chị em đang sống trong cộng đoàn cất cao bài ca tạ ơn Thiên Chúa và tỏ lòng tri ân đến mẹ Dòng cùng tất cả những người đã từng vun đắp xây dựng nên cộng đoàn.

50 năm về trước (24/4/1972), cộng đoàn Đức Minh được hiện diện trong sự quan phòng của Thiên Chúa ngang qua sự giúp đỡ của các tu sĩ thuộc Dòng thánh Gioan Lasan. Lúc khởi sự, cộng đoàn Đức Minh được thành lập với mục đích nuôi dạy các trẻ mầm non. Thế nhưng dần theo năm tháng với những thay đổi do thời cuộc của đất nước, cộng đoàn Đức Minh trở thành nơi huấn luyện các ơn gọi của Hội dòng: Thanh tuyển, Học viện về đời sống tu trì lẫn về văn hóa.

Ngày nay, cộng đoàn vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh sứ mạng giáo dục các thanh thiếu nữ như ý định của Đấng Sáng Lập Dòng. Mỗi chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đến sống trong cộng đoàn Đức Minh hăng say cho sứ mạng chăm sóc, giáo dục và trở nên gương sáng cho các bạn trẻ đến lưu trú trong mái nhà này. Bên cạnh đó, chị em cộng tác với Giáo xứ Phaolô 3 tham gia giảng dạy các lớp giáo lý, đồng hành với các nhóm ca đoàn và đưa Mình Thánh Chúa cho các bệnh nhân. Sự hiện diện cách năng động và đầy tràn sức sống của chị em làm cho sự hiện diện của cộng đoàn Đức Minh đi sâu vào trái tim của những người dân trong vùng đất Sài thành.

Quả thật, sự hiện diện của cộng đoàn Đức Minh không phải là một sự ngẫu nhiên nhưng là một chuỗi suy tư của Thiên Chúa, bởi cộng đoàn được thành lập ngay sau ngày mừng Đấng Sáng Lập Dòng về trời, đó là điểm mốc giúp chị em hướng về nguồn cội nhiều hơn. Đặc biệt năm nay ngày khai mạc mừng hồng ân 50 năm cộng đoàn Đức minh hiện diện (24/4/2022) trùng với ngày Chúa nhật kính Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Nhờ đó, chị em thêm xác tín suốt 50 năm qua cộng đoàn được hiện diện và sống mãi trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

“Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đó là tâm tình của những người em đối với quý chị đã đi trước. Chị Phụ trách và các chị em đang hiện diện được diễm phúc đón nhận những ân huệ thánh thiêng trong năm hồng ân của cộng đoàn. Vì thế, chị em xin tri ân mẹ Dòng, quý chị Phụ trách và quý chị, quý thân nhân, ân nhân đã chung lòng chung sức xây dựng, giữ gìn và phát huy những gia sản tinh thần cũng như vật chất. Nhờ vậy, cộng đoàn Đức Minh vẫn hiện diện cách sống động cho đến ngày nay.

Với 50 năm trôi qua, chị em trong cộng đoàn Đức Minh đã nhận biết bao ân huệ của tình Chúa và tình người. Chị em xin tri ân quá khứ để say mê những giá trị hiện tại và hướng tới tương lai với tràn đầy hy vọng. Chị em thắp lên nén hương lòng để tri ân và kính nhớ về Đấng Tổ Phụ, cha Bề Trên Tiên Khởi, Quý Chị Bề Trên cùng quý Chị tiền bối. Với những hy sinh và công sức chảy dài suốt 50 năm qua, quý Chị đã sinh ra nhiều hoa trái tốt đẹp cho Giáo hội.

Dấu ấn 50 năm như là một khởi đầu mới cho hành trình phía trước…

Dấu ấn 50 năm như mưa nguồn vô tận đổ xuống trên cộng đoàn trong suốt dọc dài hành trình khó khăn từ thuở đầu đến nay. Thiên Chúa đã luôn dành sẵn những vùng đất mới cho kế hoạch gieo rắc Lời Ngài, để từ đó, hạt giống âm thầm bé nhỏ lớn lên theo năm tháng sẽ đem theo sức sống từ chính nguồn cội cho những mảnh đời cần được phục vụ.

Tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ hiền Vô Nhiễm vì 50 năm ân huệ, để rồi hôm nay, chị em của thế hệ tương lai được thừa hưởng những hoa trái tốt lành từ công lao to lớn của bao thế hệ đi trước đã miệt mài gieo trồng những hạt giống tốt tươi. Nguyện xin tình yêu của Thiên Chúa, hoàn tất những điều tốt đẹp Ngài đã khởi sự nơi đây và nơi mỗi người chị em chúng con.

Cộng đoàn Đức Minh, FMI