Dấu ấn hồng ân hiện diện

Nhớ lại, tạ ơn và tri ân là những tâm tình đang đầy ắp trong trái tim của những người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, đặc biệt là những chị em đang hiện diện tại cộng đoàn Đức Minh.


50 năm được hiện diện là điệp khúc ngân vang của bài ca tạ ơn, “hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118,1). Bởi “lòng biết ơn là đặc điểm của một trái tim đã được Chúa Thánh Thần viếng thăm và điều cần thiết trên hết là nhớ lại những ân huệ Thiên Chúa đã ban” (ĐGH Phanxicô - Mười Lời).

Nhớ lại, tạ ơn và tri ân là những tâm tình đang đầy ắp trong trái tim của những người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, đặc biệt là những chị em đang hiện diện tại cộng đoàn Đức Minh.

Để có thể nếm cảm sâu đậm tình thương quan phòng của Người Cha đầy ắp lòng quảng đại, hằng ngày chị em cộng đoàn Đức Minh chìm sâu vào trong thinh lặng nguyện cầu. Thinh lặng chiêm ngắm chuỗi hồng ân tri dài 50 năm, chị em được thấm đẫm tình Chúa và tình người gấp bội. Vì thế, mỗi ngày chị em lặng quỳ để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn với trái tim của người con thảo và nỗ lực sống thánh hơn trong căn tính của Hội dòng.

Dấu ấn 50 năm hiện diện là thời khắc đặc biệt để chị em ôn nhớ về nguồn cội của cộng đoàn, một lịch sử hình thành được phát xuất từ tình yêu nhiệm lạ của Thiên Chúa. Dấu ấn 50 năm hiện diện không chỉ dừng lại ở một vài chị em đang hiện diện tại cộng đoàn Đức Minh nhỏ bé, nhưng là một khúc tân ca tạ ơn nối dài của toàn thể chị em trong Hội dòng.

Ngày 7 tháng 4 năm 2022, nhân nhịp quý chị Phụ trách và quý chị Vĩnh khấn ở vùng Sài Gòn quy tụ về cộng đoàn Bêtania để tĩnh tâm tháng, chị em cộng đoàn Đức Minh cũng quy tụ về để dâng lễ tạ ơn và cùng với chị em cất tiếng ngợi ca tình yêu Thiên Chúa vì hồng ân Thiên Chúa đã sinh ra, ủ ấp và dưỡng nuôi bằng những mối ân tình thâm sâu nhiệm lạ.

Và một khi tình yêu đã được đong đầy, chị em không ngần ngại cất tiếng hát: “Cộng đoàn Đức Minh ơi, cộng đoàn Đức Minh thương mến! 50 năm hiện diện. 50 năm hồng ân. 50 năm ơn thánh tuôn tràn trên đoàn con. Cộng đoàn Đức minh ơi, cộng đoàn Đức Minh thương mến! 50 năm hiện diện. 50 năm hồng ân. 50 năm tô điểm cho vườn hoa xuân” (M. Anna Thanh Tâm, FMI - Đức Minh tô điểm vườn hoa xuân). Vâng, mặc dầu đơn sơ nhỏ bé nhưng sự hiện diện của Đức Minh vẫn có thể tô điểm cho vườn hoa Phú Xuân thêm đẹp, thêm thơm và thêm sắc màu.

Dấu ấn hồng ân 50 năm hiện diện không chỉ giúp chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được thấm đẫm tình Chúa mà còn thêm đậm đà tình chị tình em. Sau khi tham dự Thánh lễ, chị em cộng đoàn Đức Minh đã cùng nhau vào bếp nấu những món ngon đậm đà hương vị xứ Huế để chiêu đãi quý chị em. Dù giản dị nhưng qua những món ăn ấy chất chứa tròn đầy tình chị tình em và tỏ lòng hiếu kính đối với quý chị Phụ trách đã vun đắp xây dựng cộng đoàn Đức Minh thân yêu. Bữa tiệc gia đình quây quần bên nhau gợi lên hình ảnh tuyệt đẹp trong Thánh Kinh: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, chị em được sống vui vầy bên nhau.” (Tv 133,1)

Tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân 50 năm cộng đoàn Đức Minh được hiện diện. Tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân của những chị em đang được hiện diện nơi cộng đoàn trong mốc điểm dấu ấn mừng 50 năm. Tạ ơn Chúa Thánh Thần đã khơi lên trong chị em lòng biết ơn đối với Thiên Chúa và tri ân các chị tiền bối. Dấu ấn 50 năm hồng ân đang diễn ra và sẽ trôi qua. Ước gì từng ngày sống trong năm hồng ân, chị em nỗ lực sống tốt và vun đắp xây dựng Hội dòng và cộng đoàn Đức Minh thân yêu.

Bài hát: Đức Minh tô điểm vườn hoa xuân

Cộng đoàn Đức Minh, FMI