Lạc Sơn - Lời tạ ơn

Trước những hồng ân lớn lao Chúa thương ban cho Hội dòng và cách riêng cộng đoàn Lạc Sơn. Muôn đời xin dâng lời tạ ơn!


Chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hiện diện tại giáo xứ Lạc Sơn ngày 11/11/2019,  do lời mời tha thiết của Linh mục Antôn Phạm Thế Hưng quản xứ.

Lạc Sơn  là một họ đạo mới nằm cạnh quốc lộ 1 khoảng 500m, cách thành phố Hà Tĩnh 36 km, thuộc xã Cẩm Minh, Huyện Cẩm Xuyên, Tỉnh Hà Tĩnh. Lạc Sơn nằm ở vùng eo của bản đồ Việt Nam, nên vùng này ẩm thấp, hay mưa kéo dài, đặc biệt vào mùa nắng lại rất gay gắt. Giáo dân ở đây còn nghèo về đức tin, đời sống đạo chưa sâu, giáo lý còn chưa được hướng dẫn nhiều. Đồng thời về văn hóa, vật chất và tinh thần cũng đang rất ít ỏi. Người dân vùng này nghèo, sinh sống với nghề đánh cá, bắt lươn, cua đồng và làm nông.

Tuy là một giáo xứ nhỏ, nhưng công việc mục vụ cũng  đa dạng như: phụ trách phụng vụ, ca đoàn lớn, ca đoàn nhỏ, dạy Giáo lý, Thiếu Nhi Thánh Thể, chăm lo hoa đèn nến trong nhà thờ. Bên cạnh đó nhờ đông y, chị em phục vụ nhiều bệnh nhân nghèo, khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc và châm cứu miễn phí. Chị em được dân làng quý mến và họ cảm nhận được sự hiện diện của các chị thật cần thiết cho họ.

Nhận thấy ngôi nhà chị em đang sinh sống, một ngôi nhà được cha Hưng xây dựng chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, cầu nguyện của chị em. Phòng khám đông y cũng không có nơi chốn hành nghề phù hợp phải nhờ vào nhà của một giáo dân. Chị Tổng Phụ trách và các chị trong ban Tổng Cố vấn đã mua thêm một thửa đất ngay cạnh ngôi nhà cũ. Ngày 04/5/2023 khởi công đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà mới.

Sau tám tháng xây dựng ngôi nhà đã hoàn thành. Ngày 4/01/2024 được sự đồng ý của cha sở hiện tại là linh mục Phanxicô Xavie Phan Khánh Dư cho phép tổ chức lễ khánh thành và làm phép nhà. Hôm đó trời mưa tầm tả, tuy vậy không ngăn được bước chân của giáo dân và khách mời về nhà nguyện tham dự thánh lễ tạ ơn. Về phía Hội dòng có chị Tổng Phụ trách và một số chị em hiện diện. Sau thánh lễ quý cha và khách mời tiến về nhà mới để cắt băng khánh thành và làm phép. Tuy là một ngôi nhà cấp 4 nhưng có đủ tiện nghi cần thiết cho chị em, có phòng nguyện đẹp xứng đáng là nơi cầu nguyện, có phòng khách, phòng sinh hoạt chị em, phòng ngủ, phòng ăn...

Tạ ơn Chúa, cám ơn ân nhân xa gần trong và ngoài nước, cám ơn Mẹ dòng đã yêu thương để hôm nay chị em trong cộng đoàn Lạc Sơn có được ngôi nhà ấm cúng. Ngôi nhà cũ chị em đang ở sẽ trở thành nơi chị em gặp gỡ giúp đỡ bệnh nhân khỏi phải nhờ nhà giáo dân.

Chiều cùng ngày, chị Tổng Phụ trách, chị Phụ trách cộng đoàn Lạc Sơn và một số chị em đến chúc Tết Đức Cha giáo phận Hà Tĩnh. Ngài rất vui và chúc lành cho chị em. Sau đó chị em đi thăm một số phụ huynh của chị em trong Hội dòng hiện đang sống gần đó. Sự hiện diện của chị Tổng và chị em mang lại sự ngạc nhiên và ngỡ ngàng. Niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt của phụ huynh khi được chị Tổng thăm viếng bất ngờ.

Trước những hồng ân lớn lao Chúa thương ban cho Hội dòng và cách riêng cộng đoàn Lạc Sơn. Muôn đời xin dâng lời tạ ơn!

Ban Truyền thông, FMI

Xem thêm hình ảnh tại đây