Giới thiệu ấn phẩm văn hóa Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Mừng kỷ niệm 100 năm thành lập là một biến cố trọng đại trong lịch sử của Hội Dòng. Trong thời gian chuẩn bị và mừng Năm Thánh, Hội...


Mừng kỷ niệm 100 năm thành lập là một biến cố trọng đại trong lịch sử của Hội Dòng. Trong thời gian chuẩn bị và mừng Năm Thánh, Hội Dòng cho ra đời các ấn phẩm văn hóa của CĐMVN. Đây là những gia sản rất quý báu của Hội Dòng, trải qua thời gian các Đấng Sáng Lập, quý chị Tiền bối và chị em đã tiếp nối gầy dựng, xây đắp để hôm nay Hội Dòng có một kho tàng phong phú.

Sau một thời gian thu thập, sắp xếp lại theo một trật tự, các ấn phẩm đã được lần lượt xuất bản nhằm đáp ứng sự thao thức của Hội Dòng, của chị em. Đây là một nỗ lực rất lớn của các tác giả, của những chị em cộng tác cho việc hoàn thành những ấn phẩm. Quả thật, đây là thời điểm đẹp nhất để chị em cùng nhìn lại những công trình văn hóa mà Hội Dòng có được trong 100 năm qua để hiểu, để thấu cảm, để biết trân quý và góp phần xây dựng chặng đường trăm năm thứ hai thêm tấn tới. Qua bài viết này, Ban truyền thông xin giới thiệu sơ lược các ấn phẩm:

1. Lược sử của Hội Dòng: Lược sử Dòng không chỉ ghi chép những sự kiện lịch sử đáng nhớ, sinh hoạt quan trọng ý nghĩa đã qua, mà còn giúp ta hiểu tiến trình thay đổi thăng trầm và lớn lên mạnh mẽ của Hội Dòng dưới sự hướng dẫn mầu nhiệm của Chúa Thánh Thần. Lược sử Dòng sẽ giúp mỗi chị em tìm tòi, học hỏi tường tận nguồn cội. Lần giở từng trang sử, chị em bắt gặp những con người của lịch sử, những con người phục vụ âm thầm nhưng rất năng động trong lòng kính mến Chúa và yêu thương người. Từng trang sử giúp chị em đón nhận quá khứ với niềm tri ân cảm tạ. Đồng thời, thúc đẩy chị em sống nhiệt tình, dấn thân trọn vẹn hơn cho Thiên Chúa, cho phần rỗi các linh hồn và xây dựng Hội Dòng.

Cũng trong luồng suy tư ấy, chị M. Cecilia Trần Thị Thu Vân đã dùng năng khiếu hội họa của mình trình bày quyển Lược sử và Hướng lệ của Hội Dòng bằng hình vẽ.

2. Đức cha Allys Đấng Tổ Phụ: Hòa trong dòng chảy tìm về nguồn cội và tri ân Đấng Sáng Lập, Hội Dòng tiếp tục hoàn thành tập sách về Đức Cha Allys giúp chị em thêm hiểu, yêu mến Đấng Tổ Phụ và quyết theo gương ngài. 

3. Lịch sử các cộng đoàn của Vùng Huế, Vùng Tây Nguyên, Vùng Sài Gòn và Hải Ngoại: Quyển lược sử các cộng đoàn của ba vùng: Huế, Tây Nguyên, Sài Gòn và Hải Ngoại giúp chị em có cái nhìn tổng quát hơn về các cộng đoàn trong Hội Dòng được thành lập và phát triển như thế nào? Giúp chị em thêm lòng yêu mến Hội Dòng và góp công sức để xây dựng cho cộng đoàn mình đang phục vụ được mỗi ngày phát triển hơn về mọi phương diện. 

4. Thư Bề Trên của 5 vị: Các chị M. Gonzague Đỗ Thị Tùng, M. Céphas Trần Thị Diệp, M. Consolata Bùi Thị Bông, M. Victorina Trần Thị Lam Hồng, M. Têrêxa Phạm Thị Bích Thủy: Trải qua các đời của các vị Bề trên, chị em đã nhận được rất nhiều lời nhắn nhủ tâm huyết, con đường sống của các vị qua các thư hàng tháng. Những tâm thư ấy được lưu lại thành các văn bản. Vì biến cố chiến tranh, thư của các vị Bề trên trước biến cố 1975 đã thất lạc hầu như toàn bộ. Hội Dòng chỉ còn lưu lại được các thư của 5 vị Bề trên gần đây nhất. Chị em đón nhận những tâm thư ấy để đọc, để sống và gìn giữ nó như một sự yêu mến, tôn trọng các vị Bề trên mà Chúa đã đặt để chăm sóc Hội Dòng.

5. Kỷ yếu mừng 100 năm thành lập Hội Dòng: Quyển Kỷ Yếu ra đời như một lời tạ ơn tán tụng Thiên Chúa đã Quan Phòng cho Hội Dòng được sinh ra và lớn lên trong lòng Giáo Hội, trên mảnh đất Giáo Phận Huế thấm đẫm máu các thánh Tử Đạo. Quyển Kỷ Yếu cũng là lời cám ơn công đức cao dày của Hai Đấng Sáng Lập kính yêu và của các bậc Tiền Bối trong Hội Dòng, nối kết chị em hôm nay với các thế hệ Tiền Bối đã đi trước trong sự nghiệp xây dựng Hội Dòng và Loan Báo Tin Mừng.

6. Suy tư ơn gọi CĐMVN: Tuyển tập Suy Tư Ơn Gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm – Mừng 100 năm thành lập Hội Dòng 1920-2020. Đây là một công trình “cây nhà, lá vườn” nhưng rất ý nghĩa, là những nỗ lực của chị em suy tư trên một số điểm cốt yếu nhất trong ơn gọi CĐMVN và những biến cố quan trọng trong hành trình trăm năm của Hội Dòng. Chúng ta sẽ thấy Lời Chúa là ánh sáng soi dẫn, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt từng trang suy tư. 

7. Huyền nhiệm ơn gọi tập 1 và 2: Các tập sách này ra đời để thuật lại những câu chuyện đời tu của các chị cao niên trong Hội Dòng. Đó là những người thật, việc thật toát lên sự phong phú của kinh nghiệm, của những bài học quý trong cuộc sống ơn gọi. Các chị đã góp phần tích cực nhưng âm thầm để gìn giữ và xây dựng Hội Dòng trong bối cảnh chiến tranh ly loạn của đất nước cũng như trong thời bình.

Những câu chuyện kể tạo cho chị em trẻ niềm vui khám phá và bất ngờ về sự huyền nhiệm của ơn gọi, gợi lên nhiều bài học có giá trị, như tính đơn sơ và chân thật, sự can đảm, tình yêu rất lớn dành cho Chúa và Hội Dòng, tình chị tình em gắn bó, việc phục vụ tha nhân, người nghèo đồng đạo hay khác đạo. Phần lớn những câu chuyện được kể theo thứ tự thời gian, phát triển nội dung theo cách tạo nên những mẫu tự truyện đời thật, làm nổi bật những xác tín trong đời thánh hiến Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

8. Các tuyển tập suy tư về đời thánh hiến: Đây là những suy tư của các chị em mừng kỷ niệm 10, 15, 25, 50, 60, 70 năm Khấn Dòng. Trải qua những chặng đường ngắn dài của đời thánh hiến, quý chị muốn viết nên những tâm tình tri ân Thiên Chúa, Mẹ Vô Nhiễm và Hội Dòng cũng như những người đã đi qua trong cuộc đời quý chị. Đồng thời, quý chị chia sẻ những vui buồn thăng trầm, những thách đố của đời thánh hiến mà các chị đã vượt qua, để hăng say tiến bước về tương lai trong niềm tin yêu và phó thác.

9. Bồ câu nhỏ - Đặc san Bồ câu nhỏ: là tờ báo thông tin liên lạc của Hội Dòng được ra đời từ rất sớm, được xuất bản hàng tháng. Ban đầu với nội dung đơn giản nhưng cung cấp những thông tin cần biết cho chị em. Về sau tờ thông tin hàng tháng trở thành Đặc san BCN ra đời mỗi 4 tháng 1 lần, đã xuất bản được 29 số. Đây là nơi để chị em chia sẻ những cảm nghiệm về ơn Chúa trong đời dâng hiến, trong hoạt động sứ mạng, những suy tư về ơn gọi, những sáng tác...

10. Tuyển tập nhạc FMI: Ngoài ra, Hội Dòng có nhiều những nhạc sỹ nghiệp dư đã đóng góp rất nhiều nhạc phẩm về các chủ đề khác nhau như: Hội Dòng, Đấng Sáng Lập, Mẹ Maria, Hồng ân Năm Thánh100 năm...Bên cạnh những bài nhạc đơn sơ vẫn có những sáng tác sâu lắng, hùng hồn, chứng tỏ tài năng của chị em.

11. Các tập thơ của chị em
  • Phượng Hoàng; tác giả của tập thơ “Muôn đời tạ ơn” là nữ tu Marie Antonine Nguyễn Thị Phụng, thuộc Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Phú Xuân, Huế. Cứ mỗi độ xuân về, mỗi dịp lễ phụng vụ, lễ quan thầy của các chị em hoặc các dịp có biến cố vui buồn đặc biệt, hay để tỏ lòng cảm mến tri ân một vị nào đó. Tất cả đều là nguồn cảm hứng để chị Phượng Hoàng viết nên vần thơ lục bát thật nhẹ nhàng, trong sáng, vui tươi; khi dồn dập, khi véo von, khi trầm lắng. Hồn thơ đã cùng hòa nhịp với Triều Thần Thánh hay cùng với chị em cất lên lời ca khen, chúc tụng Thiên Chúa tình yêu, quyền năng và giàu lòng nhân ái.
  • Tập thơ “Tiếng Lòng” với bút danh là Trừu Non, chị là nữ tu M. Faustina Trần Thị Hải, thuộc Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Những sáng tác của chị phản ánh cả cuộc đời tận hiến của chị là phục vụ cho các em cô nhi, nghèo khó, bất hạnh.
  • Tập thơ “Lời Thì Thầm Của Bé” của chị nữ tu M. Bénigna Mađalêna Nguyễn Thị Luyến. Lời thơ nhẹ nhàng phản ánh tâm hồn của chị luôn hiền dịu và yêu thương người bất hạnh, các em cô nhi. Những sáng tác của chị nói lên tâm tình đơn sơ, phó thác, yêu mến của một tâm hồn tận hiến mà Ý Chúa nhiệm mầu đã trao gởi thánh giá bệnh tật suốt nhiều năm tháng trong đời dâng hiến. Tuy nhiên đâu đó trong tập thơ vẫn vang vọng một niềm đau, một nỗi khắc khoải, nhưng không mất niềm tin yêu hy vọng.
  • Phong Lan, tác giả tập thơ Tình Khúc Tri Ân chính là nữ tu Maria Rosa Lima Matta Nguyễn Thị Xuân Thanh, Chúa ban cho chị có năng khiếu đặc biệt là làm thơ. Chị bắt đầu làm thơ khi còn là thanh tuyển, với bút danh là Phong Lan. Cứ mỗi dịp lễ quan trọng của Hội Dòng, bổn mạng của chị em, dịp 25, 50, 60 năm khấn dòng ...là chị có những vần thơ hay, ca ngợi hồng ân của Thiên Chúa, tình thương của Mẹ Hiền Vô Nhiễm. Hồn thơ lai láng, ý thơ trong sáng, lời thơ khi bay bổng, véo von, có lúc lại nhẹ nhàng, trầm buồn, làm say lòng người. Những tác phẩm của chị góp phần làm phong phú kho tàng thơ văn của Hội Dòng.
  • Tập thơ “Con đường đi đến thiện toàn” của tác giả Bụi Đất, chị là nữ tu M. Benedictine Nguyễn Thị Điền. Lời thơ của chị mộc mạc và khiêm tốn, tác giả muốn đưa mọi người dần dần tới đỉnh tuyệt cao của đời sống tâm linh. Là một nữ tu, chị diễn tả ý nghĩa và tâm tình một cách tha thiết, đơn thuần và chân thật.
  • Tập “Thơ Tin Mừng” của nhà thơ Cát Trắng, chị là nữ tu M. Catarina Phan Thị Linh, thuộc Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Phú Xuân, Huế. Lời Chúa là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để chị lột tả hết các đoạn Tin Mừng của các Chúa nhật A,B,C, các lễ Trọng, lễ Kính ... quanh năm, qua những vần thơ lục bát nhẹ nhàng, trong sáng. Đây là một công trình đồ sộ kết dệt bằng lòng yêu mến Lời Chúa và đức kiên nhẫn qua năm tháng dài của sự miệt mài sáng tác. Nhờ đó Hội Dòng có tập thơ giúp cho các em giáo lý sinh dễ dàng nhớ Lời Chúa.
  • Thơ Ân Tình” một tập thơ khác của tác giả Cát Trắng, những vần thơ này không chỉ là thơ Lục Bát như tác phẩm “Thơ Tin Mừng”, nhưng đa dạng thể loại, rất phong phú, khi thì thơ Đường Luật, khi thì thể thơ Tự Do, lúc lại Song Thất Lục Bát... chứng tỏ khả năng của tác giả. Lời thơ trong sáng, ý thơ thanh thoát nhẹ nhàng được diễn tả với nhiều chủ đề khác nhau. Một số bài được chọn đăng trong tập san Chia Sẻ của Liên Tu Sĩ thành phố Hồ Chí Minh. 

Hội Dòng tràn ngập niềm vui khi mừng biến cố 100 năm thành lập. Chặng đường 100 qua, Hội Dòng tri ân các Đấng Sáng Lập, các vị tiền bối, tri ân các chị cao niên đã tiếp nối hành trình lịch sử sống động ấy. Những ấn phẩm văn hóa CĐMVN sẽ góp phần làm phong phú gia sản tinh thần của Hội Dòng, là món quà tinh thần rất quý không chỉ cho người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, cho thế hệ tương lai của Hội Dòng, mà còn cho những ai muốn chia sẻ đặc sủng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Ước mong chị em và những ai lần giở những ấn phẩm này đều khám phá được những tia sáng gợi hứng, những lý tưởng, những dự phóng, những giá trị xưa kia đã thúc đẩy quý chị em, nay tiếp tục thổi hồn cho thế hệ tương lai của Hội Dòng. Hơn nữa, mong thay nhiều chị em say mê đóng góp cho công trình nghiên cứu gia sản thiêng liêng của Hội Dòng trong chặng đường 100 năm mới. Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm chúc lành cho tất cả chị em và cho những ai hiệp thông với Hội Dòng.

Ban Truyền Thông, FMI