Chuyến hành hương Về Nguồn

Năm Thánh hồng ân của Hội Dòng mở ra cơ hội Về Nguồn. Những ngày này, bầu khí Nhà Mẹ như rộn rã hẳn lên với sự hiện diện của 9 chị...


Năm Thánh hồng ân của Hội Dòng mở ra cơ hội Về Nguồn. Những ngày này, bầu khí Nhà Mẹ như rộn rã hẳn lên với sự hiện diện của 9 chị cao niên từ Bêtania, Thủ Đức.

Từ tối thứ bảy 9/11, lúc 18g15 các chị đến sân bay Phú Bài, đi đón các chị có chị Phụ trách Nhà Mẹ, chị Pazzi Thơ và chị Cécilia Cung và chị Phó Bề trên. Chị em gặp nhau mừng mừng tủi tủi, thoáng thấy có những hạt mưa rơi nhẹ trên má. Mặc dầu thời tiết báo có cơn bão sắp tới, vẫn không ngăn bước chân của quý chị với thao thức về Nhà Mẹ một chuyến trong Năm Thánh.

Cổng dòng hiện ra, với sự có mặt đông đủ của chị Bề trên, quí chị trong nhà Mẹ, đông đúc các em nhà Thử và Thanh tuyển. Những tràng pháo tay nồng nhiệt chào đón, đã để lại trong lòng các bà một cảm xúc dạt dào, một ấn tương khó quên của tình chị, tình em. Sau đó, chị Bề trên đưa quý bà vào nhà nguyện lãnh ơn Toàn xá.

Ngày Chúa nhật, một ngày hành hương về đất Mẹ Lavang của các bà hai nhà hưu Huế và Bêtania. Lâu ngày được về đất Mẹ, bao tâm tình, bao lời cầu nguyện được thân thưa. Nhìn bóng dáng xiêu vẹo của quí bà, những bước chân run rẩy, những đầu gối rã rời vẫn không ngăn được lòng yêu Mẹ, quý bà quì bên Mẹ lâu giờ cho thỏa bao ngày xa nhớ. Trên chuyến xe hành hương những tâm tình yêu thương chị em, yêu mến Hội dòng được chia sẻ làm xúc động lòng người, những chia sẻ kèm những dòng nước mắt nghẹn ngào. Quý bà quả là những cây cổ thụ của Hội Dòng, bao năm miệt mài xây dựng Hội Dòng trong âm thầm, trong hy sinh nguyện cầu. Giờ đây quý bà về lại Nôi Mẹ, gặp lại những chị, những em, nhìn lại những ngôi nhà mà ngày xưa các bà đã từng sinh sống, tuy giờ đã được thay da đổi thịt khang trang đẹp đẽ hơn, lòng các bà phấn khởi trào dâng tâm tình tạ ơn.

Ngày thứ hai của chuyến hành hương, chương trình sẽ đi thắp hương trên mộ Đức Cha tổ phụ và quý chị tại nghĩa trang Thiên Thai và thăm các cộng đoàn. Chúa như thử thách các bà, trời đổ mưa tầm tã, tuy nhiên: “trời mưa thì mặc trời mưa...chân tôi vẫn bước Trời chừa tôi ra”. Nhìn các bà nương nhau đi lên dốc dưới cơn mưa nặng hạt để thắp hương cho Đấng Tổ Phụ và quý chị kính yêu mới thấy được tấm lòng yêu kính vô bờ bến của các bà đối với các vị tiền bối. Nén hương trầm bay cao, lời kinh tiếng hát tuy không trong ngần cao vút, nhưng vẫn mang nặng tình yêu.

Dưới cơn mưa nặng hạt, hành trình vẫn tiếp tục tiến về cộng đoàn Nước Ngọt, nơi mà phần đông các bà đã phục vụ khi còn trẻ. Chị em trong cộng đoàn và cả người dân thân quen trong giáo xứ cũng mừng rỡ chào đón. Các cộng đoàn Thừa Lưu, Lăng cô, Phước Hưng cũng được hân hoan đón bước chân của các bà. Mặc dầu cuộc thăm viếng không được báo trước, nhưng nơi đâu chị em cũng mừng rỡ, sung sướng được gặp lại những người chị thân yêu mà nhiều năm chưa gặp. Thật là tình chị em thắm thiết. Các bà vui mừng nhìn thấy nhà cửa các cộng đoàn khang trang, chị em vui vẻ, lòng các bà ấm hẵn lên mặc dù ngoài kia trời vẫn đổ mưa.

Ngày cuối cùng của quí Bà ở Nôi mẹ, sáng thứ Ba 12/11, 21 em Tập sinh năm I từ Ngọc Hồ về thăm quý bà, những câu hỏi được nêu lên: Tại sao Bà đi tu dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm? Thời gian nhà Tập bà có lời khuyên gì cho con? Bà cảm thấy thế nào khi trở về lại Nôi Mẹ? Làm thế nào để sống trọn ơn gọi Con ĐMVN? Bà yêu mến Hội Dòng như thế nào? v. v. Những câu trả lời xác tín, thắm tình yêu, đã để lại trong lòng các em ấn tượng đẹp về các bà.

Tối cuối cùng một buổi vui ca gia đình nho nhỏ nhưng ngập tràn tiếng cười lẫn nước mắt. Thật là một hình ảnh đẹp tuyệt vời những người chị cao niên tuổi tác, khuôn mặt già nua cùng vui cười bên cạnh những khuôn mặt trẻ măng, hồn nhiên. Thật là một cảnh tượng thiên đàng.

Cuộc vui nào rồi cũng có ngày chấm dứt, các bà lại phải trở về Bêtania, xa nôi Mẹ yêu dấu. Những ngày các bà hiện diện tại Nôi Mẹ để lại trong lòng những người trẻ của Hội Dòng hình ảnh của những người chị một đời xây dựng Hội Dòng, một cuộc sống ơn gọi hạnh phúc. Chúng em ghi ơn các chị, các bà, chúng em quyết sống và yêu mến xây dựng Hội Dòng như các bà. Lời các bà nhắn nhủ tuy vắn gọn, nhưng đủ sức đẩy chúng em: “Chọn Chúa”; “Yêu cho đến cùng” “quyết chí theo Chúa đến cùng”.

Tri ân các Bà, yêu mến các Bà!

Ban Truyền Thông, FMI