Tĩnh nguyện khai mạc tháng Hoa dâng Mẹ

Tháng Năm về trăm hoa đua nở, khoe sắc hương rực rỡ thắm tươi...


I. KHAI MẠC

  • Dấu thánh giá
  • Kinh Chúa Thánh Thần 

1. Lời mở đầu:

Tháng Năm về trăm hoa đua nở

Khoe sắc hương rực rỡ thắm tươi

Xin dâng lên Mẹ trên trời

Tấm lòng kính mến, ngàn lời tạ ơn.

Một tháng Năm nữa lại về, toàn thể Giáo Hội cùng hiệp dâng lên Mẹ những cánh hoa tươi hương nồng sắc thắm, gói trọn biết bao tâm tình tri ân, chúc tụng, ngợi khen, cảm mến của đoàn con thảo hiền. Thánh Bênađô đã nói: “bước theo Mẹ, ta không lạc hướng. Kêu cầu Mẹ, ta không thất vọng. Lĩnh ý Mẹ, ta không sai lầm. Tựa vào Mẹ, ta không vấp ngã. Mẹ chở che, ta không khiếp sợ. Mẹ dẫn dắt, ta không mệt mỏi. Nhờ ơn Mẹ, ta về tới bến”.

Những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng nao nức muốn đến với Mẹ để dâng kính Mẹ ngàn hoa tươi thắm – những đóa hoa Mân Côi để tôn vinh vẻ đẹp rạng ngời nhân đức của Mẹ. Xin dâng lên Mẹ đây những cánh hoa lòng của chúng con, hoa hy sinh, hoa vâng phục, hoa hy vọng và hoa của lòng mến thắm tươi.  

2. Niệm hương:

Như khói hương trầm con cung tiến

Dâng Mẹ tình yêu khấn nguyện cầu

Xin Mẹ nhân hiền thương dìu dắt

Đưa con về bến chốn phúc vinh.

3.  Vũ khúc tôn vinh Mẹ: Giờ đây, kính mời cộng đoàn ngồi cùng hướng về, tôn vinh, chúc tụng Mẹ qua vũ khúc “Khúc hát dâng hoa”.

II. DÂNG HOA NĂM SẮC – CHUỖI MÂN CÔI NĂM SỰ MỪNG

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm dấu yêu, hiệp với triều thần thiên quốc và với tất cả những tâm hồn yêu mến Mẹ. Nhờ Mẹ, với Mẹ chúng con chiêm ngắm mầu nhiệm tình yêu: Năm Sự Mừng - với tâm tình của người con nhỏ bé. Xin Mẹ thương đón nhận những tâm tình ước nguyện của chúng con. 

Hát: Từng lời kinh mân côi trên đôi môi nhỏ bé…

Tôi tin kính đức Chúa Trời...- Lạy Cha...- 3 Kính Mừng…

  1. Mầu nhiệm thứ nhất: Chúa Giêsu sống lại - Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.

Dâng hoa đỏCầu cho Giáo hội (Quý chị Hưu Dưỡng)

Thắm màu hoa đỏ dâng cao

Là lời con nguyện biết bao tâm tình

Dâng Mẹ Giáo hội tôn vinh

Thi ân giáng phúc vãi gieo an bình.

Hát: Dâng hoa dâng hoa...

Lời nguyện: 

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Giáo hội đã luôn được sống trong sự bảo trợ, che chở của Mẹ Maria. Sự hiện diện của Mẹ đem lại cho Giáo hội nguồn sống diệu kỳ. Mẹ là hy vọng cho Giáo hội cách đặc biệt trong bối cảnh thế giới hôm nay.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con kính xin dâng lên Mẹ những đóa hoa đỏ tươi thắm biểu lộ cho lòng biết ơn của chúng con. Cảm ơn Mẹ vì tình mẫu tử tuyệt vời Mẹ dành cho Giáo hội. Xin Mẹ chúc lành và gìn giữ Đức Thánh Cha Phanxicô cùng các vị lãnh đạo trong Giáo hội, để các ngài hằng biết vâng nghe tiếng Chúa và buông mình theo Chúa Thánh Linh như Mẹ. Nhờ đó, các ngài sáng suốt lèo lái con thuyền Giáo hội vượt qua mọi thách đố của biển đời hôm nay.

(Lạy Cha… 10 Kinh Kính Mừng… Sáng Danh)

  1. Mầu nhiệm thứ hai: Chúa Giêsu lên trời - Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.

Dâng hoa vàng: Cầu cho Hội nghị Dòng (Quý chị VKT)

Quý thay thắm sắc vàng xinh

Là lòng sốt mến hết tình con dâng

Hội dòng nguồn cội Hồng Ân

Sống cho sứ mạng chứng nhân Tin Mừng.

Hát: Dâng hoa dâng hoa....

Lời nguyện:                    

Hoa vàng sức sống căng tràn

Xin Mẹ chuyển cầu muôn vàn ơn thiêng.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Hội dòng chúng con vừa bước qua trang sử trăm năm thứ hai. Đối diện với nhiều khó khăn và thách đố mới của thời đại và xã hội, chúng con rất cần được Mẹ chở che, nâng đỡ.

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng con nài xin Chúa Thánh Thần xuống trên chúng con, đặc biệt trên những chị em sẽ được trao phó trách nhiệm phục vụ Hội dòng để qua Hội nghị dòng lần thứ 21 này, chúng con tìm thấy những bầu da mới của đời sống thánh hiến Con Đức Mẹ Vô Nhiễm có khả năng chứa đựng rượu mới là Đức Kitô Phục Sinh- Đấng đang sống trong mỗi người chúng con.

Như sắc hoa vàng đầy tràn nhựa sống, xin Mẹ dạy và cùng sống với Hội dòng chúng con nhịp sống ấy.

(Lạy Cha…10 Kinh Kính Mừng…Sáng Danh)

  1. Mầu nhiệm thứ ba: Chúa Thánh Thần hiện xuống - Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.

Dâng hoa xanh: Cầu cho giới trẻ (Các em Thanh Tuyển)

Màu hoa hy vọng dạt dào

Muôn vàn nguyện ước dâng trao Mẹ hiền

Cầu xin ơn mãi trung kiên

Cho bao người trẻ vững tin lên đường.

Hát: Dâng hoa dâng hoa....

Lời nguyện:

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ hiền yêu dấu của chúng con, mười kinh Kính Mừng này chúng con xin dâng lên Mẹ để cầu nguyện cho niềm hy vọng, niềm tin của chúng con vào những người trẻ là tương lai của Giáo hội và xã hội. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho mọi người trẻ trên thế giới luôn ý thức và sống sứ mạng dấn thân phục vụ với tinh thần hy sinh quảng đại ở khắp mọi nơi.

(Lạy Cha… 10 Kinh Kính Mừng… Sáng Danh)

  1. Mầu nhiệm thứ tư: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời - Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.

Dâng hoa tím: Cầu cho Thế giới (Quý chị VK Lớn)

Mẹ ơi thế giới đau thương

Dịch bệnh covid không ngừng lây lan

Cúi xin Mẹ Chúa thương ban

Dịch bệnh chấm dứt ủi an phận người.

Hát: Dâng hoa, dâng hoa....

Lời nguyện:

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm – Mẹ của niềm hy vọng. Chúng con đang sống trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và lây lan mạnh trên toàn thế giới. Dịch bệnh đã cướp đi biết bao sinh mệnh và để lại những hậu quả nặng nề: bệnh tật, chết chóc, thất nghiệp, khủng hoảng... xảy ra khắp nơi. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho nhân loại chúng con thoát khỏi cơn đại dịch này và cho chúng con nhận ra những giới hạn, yếu đuối của phận người. Nguyện xin Mẹ giúp chúng con luôn vững lòng trông cậy, tín thác vào Chúa là Cha nhân hậu từ bi. Hầu nhờ đó, chúng con luôn có đủ sức mạnh, để can đảm đón nhận tất cả theo thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa trong bình an.

(Lạy Cha… 10 Kinh Kính Mừng…Sáng Danh)

  1. Mầu nhiệm thứ năm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời - Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước Thiên đàng.

Dâng hoa trắng: Cầu cho các chị em trong Hội Dòng (Các chị Học viện)

Tinh tuyền, vẹn sạch, thanh cao

Là màu hoa trắng dạt dào tin yêu

Hội Dòng đây cả sớm chiều,

Nguyện Mẹ thương đến dắt dìu đoàn con.

Hát: Dâng hoa, dâng hoa....

Lời nguyện:

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con xin dâng lên Mẹ màu hoa trắng tinh nguyên, nguyện cầu cho các chị em trong Hội dòng. Xin Mẹ luôn đồng hành và che chở để mỗi chị em luôn được sống vui đời dâng hiến trong khó nghèo, khiêm nhu và hy sinh phục vụ.

(Lạy Cha… 10 Kinh Kính Mừng… Sáng Danh)

III. KẾT THÚC

  • Cộng đoàn dâng quyết tâm riêng trong ít phút thinh lặng.
  • Lời nguyện kết

          Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Mẹ Maria Vô Nhiễm - Niềm hy vọng cho nhân loại chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con trong hành trình dương thế này, biết luôn chiêm ngắm Mẹ, để trong cuộc sống làm người, làm Kitô hữu và làm con Chúa, chúng con biết yêu thương, đem niềm hy vọng cho những người chúng con gặp gỡ hầu góp phần xây dựng Hội Thánh và biến đổi xã hội. Nhờ vậy, Thiên Chúa sẽ tuôn đổ ơn lành và ban sự bình an cho nhân loại. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Tuyển viện Bêtania, FMI