Chương trình Khai mạc tháng Mân Côi 2021

Đức Thánh Giáo Hoàng Piô IX đã nói: “Tràng hạt Mân côi là kho tàng cao quý của Giáo hội” vì kinh Mân Côi là Phúc âm ngắn gọn diễn tả lại tất cả mầu nhiệm Thiên Chúa từ Nhập Thể cho đến Tử Nạn và Phục Sinh.


Chủ đề: Đức Maria – Đấng cưu mang Lời Hằng Sống cho nhân loại

I. KHAI MẠC:

Kinh Chúa Thánh Thần:

Niệm hương:

Nén hương trầm đoàn con dâng kính Mẹ,

Quyện hương lòng bay tỏa cõi trời cao.

Tình tri ân lòng mến thắm dâng trào,

Bao nguyện ước đoàn con thơ dâng Mẹ.

Để từ đây cùng Mẹ chúng con bước,

Theo Giêsu trên khắp nẻo đường đời.

Cưu mang Lời, gieo Lời khắp muôn nơi

Lời cứu độ - Lời chữa lành thế giới.

Mang niềm vui Rượu cùng Bầu Da mới,

Đời Thánh hiến được đổi mới canh tân.

Lòng hân hoan tràn ngập nguồn thánh ân,

Làm chứng nhân chúng con vui có Mẹ.

Lời dẫn:

Khi nhận tiếng “Kính mừng” vinh dự

Gapriel Thần sứ tặng ban

Chữ Eva Mẹ đảo vần

Thành Ave gửi bình an cho đời.

    Kính thưa cộng đoàn,

Trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt hảo về sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Bằng niềm tin, Mẹ đã tự do cộng tác vào công trình cứu độ để rồi qua tiếng “Kính mừng” vinh dự ấy, Mẹ đã cưu mang, sinh hạ và trao ban cho nhân loại sự bình an tuyệt đối là chính Đức Kitô- Đấng ban Lời Hằng Sống.

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta hân hoan bước vào tháng của Mẹ, tháng của những tràng hoa hồng mầu nhiệm được kết nối khắp nơi nơi, để tung hô, ngợi khen và cảm tạ Đức Maria, Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi. Đức Thánh Giáo Hoàng Piô IX đã nói: “Tràng hạt Mân côi là kho tàng cao quý của Giáo hội” vì kinh Mân Côi là Phúc âm ngắn gọn diễn tả lại tất cả mầu nhiệm Thiên Chúa từ Nhập Thể cho đến Tử Nạn và Phục Sinh.

Cùng với Mẹ, Hội dòng chúng ta đang sống trong một luồng gió Thánh Thần mới qua Tổng Tu nghị XXI. Chúng ta cảm ơn Mẹ bởi chính Mẹ là ngôi sao sáng dẫn lối chúng ta đi. Chúng ta chiêm ngắm Mẹ- một tâm hồn luôn “trẻ trung, mới mẻ và đầy tràn sức sống” (CV 1) bởi “Mẹ được thánh hiến toàn vẹn để cộng tác đặc biệt vào chương trình cứu độ của Ngài  (HL 9) là “cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế cho nhân loại” (HL 13). Với Mẹ và trong Mẹ, ước mong sao mỗi chị em mở rộng lòng đón nhận tác động của Chúa Thánh Thần để mặc lấy một sức sống mới và một tinh thần mới.

Giờ đây, với lòng tri ân cảm mến, chúng ta cùng dâng lên Mẹ Chuỗi Kinh Mân Côi phát xuất từ con tim yêu mến của từng chị từng em trong Hội dòng. Xin Mẹ thương đón nhận tâm tình hiếu thảo của chúng ta.

II. MẦU NHIỆM NĂM SỰ MỪNG

1. Mầu nhiệm thứ nhất: Chúa Giêsu sống lại

Cầu cho mọi người trên thế giới biết trân trọng sự sống.

   Sự sống con người là món quà lớn lao mà Thiên Chúa đã ban cho hết thảy mọi người, thánh thiêng và bất khả xâm phạm. Bởi thế, nó phải được đón nhận, được trân trọng trong tư cách là một nhân vị. Sự sống ấy không ai có quyền loại bỏ hoặc nhân danh tự do, danh dự mà hủy hoại dù chỉ là mầm sống của một phôi thai mới được thành hình trong lòng mẹ. Thế nhưng, nhân loại hôm nay đang lao mình vào lối sống hưởng thụ với những đam mê, dục vọng thấp hèn của chính mình, dẫn đến hậu quả biết bao thai nhi chưa được thấy ánh nắng mặt trời đã bị chôn vùi vào lòng đất. Hơn nữa, sống trong một thế giới đầy biến động với những áp lực, gánh nặng khác nhau, đôi khi đã làm nhiều người rơi vào bế tắc đã tự kết liễu đời mình.  

  Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, qua chuỗi kinh Mân Côi, xin Mẹ là đấng cưu mang Lời Hằng Sống cầu cùng Chúa tha thứ tội lỗi cho nhân loại chúng con; xin cho mọi người biết noi gương Mẹ tin tưởng, hy vọng vào sự  Phục Sinh của Chúa giữa những đau thương, để biết trân trọng sự sống là món quà quý giá mà Chúa đang ban tặng.

 Lạy Cha ....

Kính mừng

Hát: Maria xin nhận lấy cánh hoa tươi…

2. Mầu nhiệm thứ hai: Đức Chúa Giêsu lên trời

Cầu cho công cuộc truyền giáo và sự hiệp nhất trong Giáo hội

Trong buổi tiếp kiến ngày 10/11/2016 dành cho Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ rằng: “Hiệp nhất không phải là kết quả những cố gắng của con người, nhưng là một hồng ân đến từ trên cao. Hiệp nhất là một hành trình được thực hiện khi đồng hành, nghĩa là khi chúng ta gặp gỡ nhau như anh chị em, cầu nguyện, cộng tác với nhau trong việc loan báo Tin Mừng và phục vụ những người khốn cùng.” 

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria – Mẹ của Giáo hội, trước những khó khăn, thách đố của thời cuộc, xin Mẹ giúp mỗi Kitô hữu ý thức mình là con cái Thiên Chúa, biết gắn kết đời mình với Đức Giêsu qua đời sống đức tin và cầu nguyện. Cách riêng, trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện tại, cầu nguyện là phương thế hữu hiệu để củng cố đức tin của các Kitô hữu và dẫn đưa các dân tộc đến với Chúa Kitô trong sự hiệp nhất. Đặc biệt qua tràng chuỗi Mân Côi, xin cho sức mạnh của lời cầu nguyện gia tăng thêm tình thương yêu, hiệp nhất giúp cho công cuộc Loan Báo Tin Mừng của Giáo hội gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp.

Lạy Cha ....

      Kính mừng

     Hát: Maria xin nhận lấy cánh hoa tươi…

3. Mầu nhiệm thứ ba: Chúa Thánh Thần hiện xuống

Cầu cho các nhà Khoa học và y bác sĩ

Trích sách Công vụ Tông đồ: Các Tông đồ đồng tâm nhất trí cất tiếng lên cùng Thiên Chúa: “... Lạy Chúa, xin giơ tay chữa lành, và thực hiện những dấu lạ điềm thiêng, nhân danh tôi tớ Ngài là Đức Giêsu”. Họ cầu nguyện xong, thì nơi họ họp nhau rung chuyển, ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần” (Cv 4,24;30-31).  

   Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, khi xưa, Mẹ đã cùng các Tông Đồ đồng tâm nhất trí và kiên trì cầu nguyện để chờ đợi Thánh Thần đến. Hơn bao giờ hết, lúc này nhân loại chúng con cần lắm một lễ hiện xuống mới, để Ngài chữa lành và an ủi những con người đang đau khổ vì bị nhiễm Covid. Qua tràng chuỗi Mân Côi, chúng con xin dâng lên Mẹ các nhà khoa học, y bác sĩ, nhân viên y tế và các tình nguyện viên đang miệt mài nghiên cứu, tìm ra phương thuốc chữa trị và chăm sóc các bệnh nhân. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban Thánh Thần xuống trên họ, để họ được tràn đầy nghị lực yêu thương, được bình an, mạnh khỏe, và làm tròn trách vụ của mình, tiếp tục dấn thân trong việc duy trì và thăng tiến sự sống cho con người.

Lạy Cha

Kính Mừng

Hát: Maria xin nhận lấy cánh hoa tươi…

4. Mầu nhiệm thứ tư: Đức Chúa Trời cho Đức Mẹ lên trời

  Cầu cho những người bị quên lãng     

Đức Thánh Cha Phanxicô nhận định: “Trong vẻ đẹp của việc bước theo Tin Mừng và phục vụ lợi ích chung cho nhân loại và hành tinh, Đức Maria luôn dạy chúng ta lắng nghe những tiếng kêu thầm lặng của biết bao anh chị em đang gặp đau khổ do đại dịch và chiến tranh gây nên. Chính Mẹ đã trở thành tiếng nói của những người không có tiếng nói, để ‘sinh ra một thế giới mới, nơi tất cả chúng ta đều là anh em, ở đó hãy có chỗ cho mọi phần tử bị vứt bỏ trong xã hội của chúng ta’”( trích Thông điệp Fratelli tutti,số 278).

   Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, qua tràng chuỗi Mân Côi, chúng con xin dâng lên Mẹ nhu cầu của những người di dân, tị nạn, vô gia cư; những anh chị em đang gặp khó khăn, đau khổ, túng quẫn do dịch bệnh và chiến tranh gây nên. Xin Mẹ chuyển cầu cho họ có một sức mạnh nội tâm, lòng can đảm vượt khó. Xin cho họ được ủi an, nâng đỡ từ những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức thiện nguyện trong Giáo hội và xã hội.

Lạy Cha…

Kính mừng…

Hát: Maria xin nhận lấy cánh hoa tươi…

    5. Mầu nhiệm thứ năm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời

      Cầu cho toàn thể chị em trong Hội Dòng.

Hiến luật điều 17 dạy mỗi chị em: Là Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, chị em tận hiến cuộc đời cho Mẹ và xin Mẹ chở che. Chuỗi Mân Côi là lời cầu xin tha thiết cho mỗi chị em trong Hội dòng được ơn sống khiết tịnh suốt đời.

   Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chị em chúng con đang sống những tháng ngày đầu tiên của đệ nhị Bách Chu niên, và cùng nhau hân hoan đón nhận hoa trái của Chúa Thánh Thần qua Hiến luật, Nội quy và Văn kiện của Tổng Tu nghị XXI, để sống niềm vui Rượu mới - Bầu Da mới. Với những lời kinh Mân Côi dâng lên, xin Mẹ liên kết toàn thể chị em trong một Đặc sủng; ngõ hầu chúng con sống gắn bó với Chúa Giêsu hơn để được biến đổi tâm hồn, đốt nóng lòng nhiệt thành Tông đồ và sống chứng tá Phúc Âm nơi môi trường chúng con hiện diện.

Lạy Cha…

Kính mừng…

Hát: Maria xin nhận lấy cánh hoa tươi…

III. LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con một người Mẹ tuyệt hảo. Qua lời thưa xin vâng, Mẹ đã mang trọn vẹn sứ điệp Tin Mừng của Thiên Chúa vào trong lòng nhân thế. Bởi sự tinh tuyền thánh thiện, Mẹ trở nên Đấng cưu mang Lời Hằng Sống cho nhân loại. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa giúp mỗi người chúng con trở nên những tông đồ nhiệt thành của Chúa Kitô trong thế giới hôm nay, biết rao giảng Tin Mừng Nước Trời bằng chính đời sống của mình. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Học viện Huế, FMI