Con tim Đức Maria - nơi cất giữ Rượu Mới

Theo gót chân Mẹ, xin cho con cũng được trở nên một ngườinữ của Rượu Mới. Xin cho con được thanh luyện con tim mình để có khả năng lắng nghe và thấu cảm...


Tôi tự hỏi: Còn có thể tìm một nơi nào khác để cất giữ Rượu Mới-Đức Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể hoàn hảo hơn con tim của Đức Maria? Ở nơi con tim của Mẹ, Rượu Mới được trân trọng và gìn giữ một cách trọn vẹn, không để bị thất thoát một Lời nào, bởi Mẹ “hằng LẮNG NGHE, SUY ĐI NGHĨ LẠI” (Lc 2,51) trong lòng, trong con tim của mình.

Ở nơi Mẹ, Rượu Mới không hề bị biến chất hay hao hụt vì những lời nói vô ích. Nhưng trái lại, từng Lời của Rượu Mới được bảo toàn và đón nhận bằng cung cách lắng nghe đầy khiêm cung và trong tư thế sẵn sàng của Mẹ. Ta đọc thấy những lời này trong cuốn Giáo dục cho sự lắng nghe của Massimo Baldini: “Để lắng nghe cần giữ thinh lặng, tưởng chừng bình thường, nhưng đối với rất nhiều người lại không là thế. Mỗi lời, dù là thường tình nhưng cũng cần tới sự thinh lặng để cảm nhận sự lặng im lắng đọng trong sự ồn ào giữa ngàn tiếng ồn vô ích”. Đó chính là nghệ thuật lắng nghe, nghệ thuật cất giữ Rượu Mới của Mẹ. Trong kho tàng quý giá đến ngỡ ngàng ấy, chúng ta bắt gặp cách trọn vẹn toàn bộ mọi biến cố của cuộc đời Con Thiên Chúa. Bằng sự thinh lặng tuyệt vời, Mẹ cảm nghe được từng cử động, từng sự chuyển mình cách huyền nhiệm của vạn vật, của thời gian và không gian. Mọi sự như đang nín lặng để chờ đợi tiếng “Xin vâng” của Mẹ trước Mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể qua cuộc gặp gỡ giữa Mẹ và sứ thần Gabriel (Lc 1,26-38).

Rượu Mới cũng được Mẹ tiếp nhận nhờ việc lắng nghe Đấng mà thánh Augustino gọi là “người thầy nội tâm” của Mẹ - Chúa Thánh Thần. Sự thinh lặng nơi con tim của Mẹ là nguồn êm ái ủi an cho Lời của Chúa Giêsu được thấm nhập với lòng mến khôn tả. Trong sự thinh lặng dịu dàng, Mẹ lắng nghe từng hơi thở, nhịp đập con tim của Ngôi Hai Thiên Chúa. Trong phút giây tràn trào hạnh phúc ấy, được truyền cảm hứng bởi Chúa Thánh Thần, Mẹ cất cao bài ca Magnificat “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” (Lc 1,46-55). Từng hơi thở nhịp đập con tim của Ngôi Hai Thiên Chúa là động lực sống của Mẹ, là phần thưởng Nước Trời mà Mẹ hằng ấp ủ trong lòng.

Đức Phaolô VI đã nhấn mạnh “Đức Trinh Nữ trong lắng nghe” trong Tông thư Marialis cultus, một trong những hình ảnh đặc nét của khía cạnh chân lý về Đức Maria. Mẹ là Đức Trinh Nữ khôn ngoan. Bằng một sự lắng nghe thâm sâu, Mẹ biết cách để đưa vào bảo tráp cõi lòng của mình, từng Lời, từng sự kiện, từng biến cố một trong cuộc đời Người Con của Mẹ. Mẹ đối chiếu những Lời, những biến cố ấy vào toàn bộ cuộc đời của Mẹ, và như thế Mẹ luôn xứng đáng là một Người Nữ của Rượu Mới. Mẹ luôn biết giữ cho Rượu Mới có được một hương vị nồng nàn ngất ngây trải muôn thế hệ thời gian. Nhờ sự lắng nghe cách khôn ngoan thâm sâu đó, Mẹ không hề bối rối trước bất cứ một trái ý nào, kể cả trước lời tiên báo của cụ già Si-mê-ôn: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2,35). Trong hoàn cảnh đó, Mẹ đã chẳng làm gì ngoài việc đào sâu Thần Khí, tiếp tục lắng nghe Thần Khí trong sự thinh lặng bình an của con tim mình, một con tim tốt lành và hoàn hảo.

Theo gót chân Mẹ, xin cho con cũng được trở nên một ngườinữ của Rượu Mới. Xin cho con được thanh luyện con tim mình để có khả năng lắng nghe và thấu cảm. Con ao ước được trở nên một người tông đồ theo tinh thần của Mẹ: “Tông đồ bằng sự hiện diện lắng nghe Thần Khí, tin tưởng vào hoạt động của Ngài, nhạy bén để nhận ra thánh ý Chúa qua các dấu chỉ của thời đại.” (HL 68). Xin Mẹ giúp con học được sự thinh lặng khôn ngoan thẳm sâu của Mẹ. Sự thinh lặng của con tim yêu mến, không phải sự thinh lặng của vô cảm trước những dấu chỉ của thời đại. Nhưng là sự thinh lặng cảm thông tinh tế, biết lưu tâm đến nhu cầu của anh chị em đồng loại. Giữa những bấp bênh, hoang mang nghi ngại của cuộc sống, xin dạy cho con cũng biết đào sâu kho tàng Rượu Mới trong Sự Thật và Thần Khí qua việc giữ lấy Chúa trong đời sống cầu nguyện, giữ lấy Chúa trong mọi hoạt động và từng hành động của con. Xin Mẹ thương đồng hành với con. Con xin tạ ơn Mẹ.

M. Matta Kim Quyên,FMI