Chương trình Tĩnh nguyện Mừng Sinh Nhật Đức Mẹ, Sinh Nhật Hội Dòng lần thứ 103

Ngày Mẹ sinh đất trời như mở hội Tiên báo ngày cứu độ Chúa hứa ban...


I. Khai mạc

Dẫn vào giờ tĩnh nguyện:

Kính thưa cộng đoàn, tối hôm nay chúng ta quy tụ nhau nơi đây để dâng lên Chúa lời chúc tụng tạ ơn trong dịp mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ của Hội dòng và là Mẹ của mỗi chúng ta, và mừng sinh nhật Hội dòng lần thứ 103. Với tất cả tâm tình yêu mến của những người con và qua lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa đoái thương nhìn đến và ban muôn phúc lành cho chúng ta trong giờ Tĩnh nguyện tối hôm nay.

  1. Dấu Thánh giá- kinh Chúa Thánh Thần
  2. Lời dẫn mở đầu:

Avê Maria, chúng con kính chào Mẹ. Giây phút này chúng con sung sướng hiện diện trước tôn nhan Mẹ và hướng về Thánh lễ ngày mai. Ngày mai là một ngày đặc biệt tràn đầy niềm vui vì toàn thể Giáo hội hân hoan mừng sinh nhật Mẹ. Thật vậy:

Ngày Mẹ sinh đất trời như mở hội

Tiên báo ngày cứu độ Chúa hứa ban

Mẹ sáng ngời trong muôn ánh hào quang

Cùng triều thần, chúng con mừng kính Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô nhiễm kính yêu, ngày sinh nhật của Mẹ cũng là ngày đặc biệt của Hội dòng chúng con. Chính trong ngày sinh nhật Mẹ cách đây hơn một trăm năm, Hội dòng chúng con được khai sinh giữa lòng đất Huế thân thương. Hơn một trăm mùa thu đi qua với những dấu ấn lịch sử thăng trầm. Hành trình kỳ diệu ấy đã ghi dấu bao thế hệ Con Đức Mẹ Vô Nhiễm lớn lên và trưởng thành trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa và sự chở che đầy tình mẫu tử của Mẹ. Vì thế, giây phút này chúng con quy tụ bên nhau trước tôn nhan Mẹ cùng dâng lời tạ ơn Chúa vì hồng ân khai sinh Hội dòng:

Chuyện kể rằng bên bến cũ chiều xưa

Cha lặng thầm ngóng trông con đò ngược

Sáu đầu xanh khởi đầu bao mơ ước

Bước chân mềm lòng kiên vững niềm tin.

Chính nơi này Hội dòng đã vươn lên

Mảnh đất lành, ôi thân thương đến lạ

Đất Phú Xuân-Mẹ Dòng ôm tất cả

Đoàn con cùng sải cánh đến miền xa.

Hát: Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng….

II. Nội dung

  1. Lắng nghe Lời Chúa: Mk 5,1-4a 

Phần ngươi, hỡi Bê-lem Ép-ra-tha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Ít-ra-en. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa. Vì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Ít-ra-en cho đến thời một phụ nữ sinh con. Bấy giờ, những anh em sống sót của người con đó sẽ trở về với con cái Ít-ra-en. Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa, Thiên Chúa của Người mà đứng lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư lạc nghiệp, vì bấy giờ, quyền lực Người sẽ trải rộng ra đến tận cùng cõi đất. Chính Người sẽ đem lại hòa bình.

Hát: Lời Ngài là sức sống của con….

  1. Chiêm ngắm ngày sinh nhật Mẹ Maria với lòng yêu mến

Lời sấm của ngôn sứ Mi-kha là một trong những bản văn vĩ đại loan báo Đấng Mê-si-a. Đấng cứu độ giải thoát Ít-ra-en và nhân loại được loan báo xuất thân từ những gì là nhỏ bé, tầm thường và vượt ngoài khả năng suy nghĩ của con người. Từ một vùng Bêlem nhỏ bé. Con Thiên Chúa đã chọn để giáng sinh. Từ một thiếu nữ Ít-ra-en vô danh khiêm hạ, Thiên Chúa đã đoái nhìn và tuyển chọn Đức Maria làm Mẹ của Con mình- Đấng mà cả nhân loại ao ước đợi trông. Vì thế, ngày sinh nhật của Mẹ được đặt trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Theo truyền thống, Lễ sinh nhật của Đức Maria hôm nay còn được gọi là là lễ “Noel mùa thu”, bởi sự xuất hiện của vầng trăng trong sáng dịu êm là Mẹ, tiên báo ngày hồng phúc cứu độ của Chúa Kitô. Khi trần gian đang lần trong đêm tối, thì biến cố Đức Maria chào đời làm bừng lên niềm hy vọng mới. Ngày Mẹ chào đời, thiên đàng reo vui, muôn tâm hồn hoan hỷ vui mừng. Mẹ là tất cả sự rạng ngời và thánh thiện bước ra từ trái tim của Ngôi lời vĩnh cửu. Mẹ là dòng sông mới chảy ra từ thiên đàng. Chúng con kính mừng Mẹ bằng những cánh hoa và hương trầm tượng trưng cho lòng hiếu thảo của chúng con:

- Dâng hoa và hương: dạo nhạc bài hát “Sinh Nhật Mẹ” (sách M1- tr.325)

Hát: Mẹ ơi, Lễ sinh nhật Mẹ...

  1. Nhìn về lịch sử Hội dòng với lòng biết ơn

Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được cưu mang và khai sinh trong bối cảnh đặc biệt. Từ năm 1919, Giáo phận Huế đã có nhiều trường giáo xứ, nhưng thiếu giáo viên được đào tạo để đáp ứng nhu cầu thực tế. Số trẻ em ngày càng đông, lớn lên trong miền thôn quê, mù chữ, không nghề nghiệp. Một số trẻ em công giáo khá giả được vào học các trường công, nhưng nơi đây các giáo viên vô thần thường bài xích tôn giáo.

Trong bối cảnh ấy, Đức Cha Allys-vị chủ chăn của Giáo phận Huế lúc bấy giờ, đã thao thức mở một trường sư phạm để đào tạo một số nữ giáo viên dạy giáo lý và chữ nghĩa. Đó sẽ là cơ sở giáo dục và đào tạo các nữ tu tương lai mà ngài gọi là “Trường Sư Phạm các nữ tu bản xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm”. Tầm nhìn của Ngài lại tiếp tục mở ra ...với các công việc bác ái xã hội, mở các bệnh xá, cô nhi viện, trường nữ công gia chánh. Nỗi lòng canh cánh và sự cưu mang ấy đã thành hiện thực khởi đầu với nhóm 6 nữ tu đến từ phước viện Dương Sơn. Đó là những nhân tố đầu tiên khai sinh Hội dòng mới. Chiều ngày mồng 7.9.1920, chuyến đò ngược cập bến Phú Xuân trong âm thầm nhưng tràn đầy hy vọng. Ngày 8.9.1920 trở thành ngày khai mở trang sử mới của một Hội dòng giáo phận mang tên: Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Từ đó, ngày mồng 8 tháng 9 hằng năm trở thành ngày đặc biệt của Mẹ và đoàn con: Sinh nhật Mẹ-sinh nhật Hội dòng. Chúng ta dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì tình yêu của Ngài hằng ấp ủ Hội dòng trong suốt hơn một trăm mùa thu qua và còn mãi cho đến muôn đời. Chúng con xin tri ân Đấng Sáng lập Dòng, Cha Bề trên Tiên khởi cùng quý chị Tiền bối. Xin cho mỗi chị em chúng con hôm nay biết góp phần mình để xây dựng Hội dòng và trở nên một họa ảnh của Mẹ Maria, hăng say lên đường loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho mọi người.

Hát: Mừng Mẹ Vẹn Toàn: ĐK + Câu3: Cây hoa Phú Xuân… (Sách M1- tr.312)

  1. Cùng Mẹ sống và lan tỏa hoa nhân đức

Trong giây phút linh thiêng này, chắc hẳn trong tâm hồn mỗi người đều mang những tâm trạng khác nhau. Đó có thể là lời tạ ơn không ngừng, có thể là lòng cảm mến tri ân, lòng sám hối chân thành vì đã bỏ lỡ bao cơ hội đi qua để sống tốt hơn trong đời sống thánh hiến hay một quyết tâm mạnh mẽ cho một niên khóa mới đang mở ra. Tất cả những tâm tình ấy sẽ trọn vẹn hơn khi chúng ta biết đặt đời mình dưới sự che chở của Mẹ. Trong niềm vui mừng ngày sinh nhật Mẹ, sinh nhật Hội dòng, và khởi đầu niên khóa mới, chúng con xin dâng lên Mẹ những cánh hoa nhân đức là những quyết tâm mà chúng con hứa sẽ chú tâm luyện tập nhiều hơn trong niên khóa mới này. Ước gì những cánh hoa nhân đức sẽ khoe sắc và tỏa hương trong cuộc sống để vườn hoa Phú Xuân thêm tươi thắm mỗi ngày.

 -Nhạc nhẹ trong khi cộng đoàn lên dâng hoa nhân đức: Mẹ ơi Lễ sinh nhật Mẹ…    

- Cộng đoàn cầu nguyện với Mẹ trong thinh lặng (khoảng 1-2 phút)

- Giờ đây chúng con xin dâng lên Mẹ 10 kinh Kính Mừng bày tỏ lòng yêu mến và quyết tâm sống sứ điệp Mẹ dạy chúng con.

- Hát: Nồng thắm (sách M1- tr.324)

III. Kết thúc

  1. Lời nguyện kết:

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành, chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một người Mẹ tuyệt vời là Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nhân ngày Giáo hội mừng kính sinh nhật Mẹ cũng là sinh nhật lần thứ 103 của Hội dòng, xin Chúa ban muôn phúc lành xuống trên Hội dòng và trên từng người chúng con. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho chúng con mỗi ngày trở nên một Maria nhỏ bước theo chân Mẹ, sống yêu thương và dấn thân phục vụ cho Danh Cha cả sáng và vì hạnh phúc của tha nhân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. A men.

  1. Tạ Chúa:

CĐ. Nhà Mẹ, FMI