Sinh nhật Mẹ - Ngày được mong đợi

Lời hứa cứu độ đã loé lên niềm hy vọng cho cả hoàn vũ từ ngày sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria.


Cánh cửa Thiên Đàng đã khép lại ngay từ ngày ấy, cái ngày mà Nguyên Tổ đã bất tuân lệnh Chúa. Niềm vui Thiên Đàng đã bị con người đánh mất. Cuộc sống tự do của con cái Chúa Trời từ đây đã bị đè nặng dưới cái ách nô lệ của tội lỗi. Nhưng Thiên Chúa vẫn luôn tỏ lòng thương xót với con người mà Ngài đã cưu mang trong tình yêu. Lời hứa cứu độ đã loé lên niềm hy vọng cho cả hoàn vũ từ ngày sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria. Tác giả Trầm Hương đã cất lên lời ca: “Ngày mẹ sinh ra, trời với đất vui mừng hoan lạc. Từ chồi Giê-sê nở xinh tươi cánh hoa dịu thơm.” (Trích Bài hát: Từ chồi Giê-sê nở sinh tươi cách hoa dịu thơm).

Cả hoàn vũ nhảy mừng vì một người nữ đã được sinh ra cho nhân loại. Một tạo vật hoàn hảo trước mắt Thiên Chúa, một tâm hồn thuộc trọn về Chúa ngay từ giây phút đầu thai. Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi mọi vết nhơ nguyên tội. Và quả thật, người nữ tưởng chừng như yếu ớt ấy đã cộng tác một cách can đảm và mạnh mẽ vào công trình cứu độ của Thiên Chúa với một lời thưa “xin vâng” đầy phó thác. Từ giây phút ấy, cửa Thiên Đàng lại hé mở để dọi chiếu ánh “Mặt Trời Công Chính”, để công trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện. Con người lại được nối kết với Thiên Chúa, được trở nên nghĩa thiết với Ngài trong tình cha con. Khung cảnh vườn địa đàng ngày ấy như lại được dọn sẵn cho con người. Sự sống mới hồi sinh sau những tháng năm mỏi mòn trông đợi. Ngày sinh nhật Mẹ một ngày được mong đợi của cả nhân loại. Mẹ đã làm cho sự hiện hữu của Mẹ trên đời có ý nghĩa từng ngày, vì mọi giây phút Mẹ luôn hướng về Chúa, sẵn sàng lắng nghe tiếng Chúa trong từng biến cố cuộc đời. Cho dẫu khó khăn muôn vàn thì cuộc đời của Mẹ luôn đầy tràn ân sủng của tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Đến nỗi sứ thần Gáp-ri-el đã cất lời chào: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng”. (Lc 1,28)

Lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria gợi lên trong chúng ta một niềm tôn kính, một tình yêu đối với Mẹ. Hơn nữa, đối với người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ngày nay càng trở nên đặc biệt hơn, vì đây cũng là ngày sinh nhật của Hội dòng. Ngày mà Hội dòng được cưu mang từ sáu chị Tiên Khởi đã đáp lại lời “xin vâng” như Mẹ, để sẵn sàng theo lời mời gọi của Đấng Sáng lập Dòng đến mảnh đất Phú Xuân, nơi thành lập Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Và để Hội dòng lớn mạnh như ngày hôm nay, chắc hẳn, từng chị em trong Hội dòng cũng ý thức mình được sinh ra trong tình yêu, trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Như Mẹ Maria, chị em vun đắp Hội dòng theo khả năng mà Chúa ban, để Hội dòng thêm phát triển từng ngày. Vì vậy, mỗi khi nghĩ về ngày sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria, sinh nhật của Hội dòng và sinh nhật của mỗi người chúng ta. Mỗi người cũng cảm nghiệm được tình yêu và sự quan phòng của Chúa để sống với lòng biết ơn và làm cho cuộc đời tôi thêm ý nghĩa trong chính sự hiện hữu của mình trong thế giới hôm nay.

M. Cat. Nguyễn Thị Tâm (Khấn tạm), FMI