Lắng nghe bằng cả con tim

Chúa ơi, xin ban cho con một trái tim giống Chúa, biết yêu thương mọi người.


Tan trường trong một chiều mưa, tôi đạp xe băng băng trên đường phố, những hạt mưa khẽ chạm vào tôi, thêm bắt gặp bà cụ đã cao tuổi gánh hàng rong tất bật tìm nơi trú mưa, bất giác làm tôi nhớ lại lúc còn nhỏ mỗi lần gặp những người nghèo khổ với khuôn mặt rầu rĩ, làn da nhăn nheo đến nhà tôi ăn xin là tôi sợ lắm, không dám bước ra khỏi cửa, chỉ đứng theo dõi họ qua khe cửa nhỏ bé. Nhưng bố mẹ tôi đã dạy tôi rằng:"Khi ở nhà, thấy có người nghèo khổ tới xin bố thí thì con hãy vào nhà lấy cho họ bát gạo, rót cho họ ly nước, đừng sợ, vì họ chỉ đang cần sự giúp đỡ từ con". Lúc đầu tôi hơi lo lắng, nhưng tôi đã thực hành công việc đó mỗi lần có người ăn xin ghé qua, dần dần tôi cảm thấy thích thú với công việc này. Tôi cũng dần tạo cho mình sự đồng cảm trước số phận của những người ăn xin này, lúc nhìn vào đôi mắt hoe hoe đỏ của họ, tôi nhận thấy sự khao khát, nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống của họ, tôi thầm nghĩ họ thật đáng thương, nhưng họ cũng thật can đảm khi dám hạ mình trước người khác để đi xin ăn. Sau này lớn lên rồi, tôi không còn gặp lại những người ăn xin hay đến nhà mình nữa, nhưng tôi gặp họ nơi vệ đường, bên những gánh hàng rong. Qua họ, tôi hiểu được rằng: “Nếu chỉ cảm nhận qua vẻ bề ngoài thôi thì chưa đủ, nhưng điều quan trọng là phải hiểu, phải nghe bằng cả trái tim mới có thể thấu cảm được hoàn cảnh. Dừng lại để lắng nghe tiếng mách bảo của trái tim, vì "điều quan trọng không phải những gì mắt ta thấy, mà điều ta nghe được bằng trái tim, vì điều tốt đẹp nhất trên thế gian này không thể nhìn thấy hoặc thậm chí chạm vào, chúng ta phải được cảm nhận bằng trái tim" (Helen keller).

Chúng ta yêu thương mọi người, những người nghèo khổ, thì chúng ta cũng được Cha chúng ta ở trên trời yêu thương. Chúng ta hãy chiêm ngắm Trái tim Giêsu, một trái tim luôn mở ra, một trái tim đầy lòng trắc ẩn, luôn nhìn thấu những gì sâu thẳm trong con người. Một trái tim yêu thương sẽ không bao giờ ghét bỏ người khác, dù họ nghèo đói, rách rưới hay ám mùi hôi hám, nhưng chỉ có yêu thương và yêu thương mới gắn kết giữa người với người. Chúa Giêsu dạy ta cách yêu thương qua thực hành bát phúc: "phúc thay ai xót thương người thì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương". Nhưng không phải lúc nào gặp hoàn cảnh đặc biệt tôi cũng có cùng một suy nghĩ là đồng cảm với họ, có những khoảnh khắc tôi nhìn thấy những người đang trẻ khoẻ nhưng vẫn ngồi đợi người qua đường bố thí tôi lại thầm nghĩ: "sao nhìn còn trẻ khoẻ mà phải ngồi ăn xin như thế". Đó là lúc suy nghĩ của tôi bị lệch lạc, sự vô tâm đè nặng tâm trí khiến trái tim tôi không cảm nhận được họ đang cần tôi.

Chúa ơi, xin ban cho con một trái tim giống Chúa, biết yêu thương mọi người. Một đôi mắt tinh anh để nhìn thấy những nhu cầu cần thiết nơi anh chị em. Một tâm hồn cao thượng để biết đồng cảm, sẻ chia với những người nghèo khổ, nhận ra mình bất toàn luôn cần đến tình yêu và lòng thương xót của Chúa... Vì yêu là cho đi tất cả.

Maria Nguyễn Thị Hương (Thanh tuyển), FMI