Tâm tình về buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ Bác sĩ của Soeur Kim Hoa

Phần bỏ phiếu kín của Hội đồng bảo vệ được công bố bởi cô thư ký là 7/7 phiếu thuận. Lúc này cả hội trường vỡ oà niềm vui và những tràng pháo tay vang lên, chen vào đó cũng có những tiếng sụt sùi vì xúc động.


Tâm tình về buổi bảo vệ luận án tiến sĩ bác sĩ của chị Maria NguyễnThị Kim Hoa, với đề tài: “Nghiên cứu biến đổi gen trong chẩn đoán và điều trị bệnh bạch cầu cấp trẻ em tại Bệnh viện Trung ương Huế”. Các tiến trình được diễn ra lúc 14h00, ngày 31/01/2023, tại trường Đại học Huế, 1 Điện Biên phủ, Huế.

Hội đồng bảo vệ Luận án Tiến sĩ Bác sĩ của Kim Hoa

Bước vào hội trường nơi sẽ diễn ra buổi bảo vệ luận án của em, tôi xúc động khi thấy em chỉnh tề trong bộ tu phục của Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, điều này khác biệt với trang phục thường ngày của em là áo blouse trắng hoặc xanh của bệnh viện. Nhìn thấy sự chỉnh chu trang trọng trong khâu chuẩn bị của phòng hội: 7 chiếc micro phía trước 7 vị trong Hội đồng bảo vệ luận văn tiến sĩ. Phía trên là màn hình, phía dưới là quý giáo sư hướng dẫn, quý thầy, quý đồng nghiệp, gia đình và chị em hiện diện.... nói lên tầm quan trọng của buổi bảo vệ luận án. Em bình tĩnh và cũng có chút rụt rè khi đứng trước các bậc thầy của mình.

30 phút trình bày của em trôi qua thật nhanh, rồi sau đó em lắng nghe từng lời góp ý, chất vấn của các giáo sư phản biện và Hội đồng bảo vệ. Nhìn thấy em bình tĩnh viết lại những nhận định và những vấn đề cần phải giải trình của các giáo sư sau phần chất vấn. Điều làm tôi thật sự khâm phục bởi sự tinh tế của em, dù em đã đứng rất lâu để chào đón, để trình bày luận văn. Đến phần góp ý cũng như chất vấn, tôi nghĩ em có thể ngồi để nghe, nhưng vì sự trân trọng với các thầy, em đứng nghe, ghi nhận và trả lời chất vấn bằng một thái độ tôn kính.

Sau phần họp kín để quyết định và công bố kết quả, Hội đồng bảo vệ luận văn tiến sĩ đã công nhận luận án của em là một đóng góp mới cho công việc nghiên cứu và chữa trị về gene. Phần bỏ phiếu kín của Hội đồng bảo vệ được công bố bởi cô thư ký là 7/7 phiếu thuận. Lúc này cả hội trường vỡ oà niềm vui và những tràng pháo tay vang lên, chen vào đó cũng có những tiếng sụt sùi vì xúc động. Khi tiếng vỗ tay lắng lại, vị chủ toạ đã mời thầy Phó giáo sư – tiến sĩ Phan Hùng Việt, người hướng dẫn 1 luận văn của Kim Hoa phát biểu. Thầy đã chia sẻ nhiều điều, nhưng có lẽ điều để lại trong lòng tôi nhiều nhất là câu này: “ Để nói về Nguyễn Thị Kim Hoa, nghiên cứu sinh của luận án tôi chỉ nói ngắn gọn 3 điều đó là chữ tâm, chữ đức và khả năng vượt khó không tưởng!”(nguyên văn phát biểu của PGS-TS Phan Hùng Việt, nguyên chủ nhiệm bộ môn Nhi, ĐH Y Dược Huế). Thầy Việt đã giải thích ba chữ đó như sau:

  • Chữ tâm: vì sự tận tuỵ và đam mê nghiên cứu của sơ Hoa để mong cứu được nhiều bệnh nhn. Sơ Hoa đã không bỏ cuộc, dù lúc đó thời gian và công việc như không ủng hộ, nhưng sơ Hoa đã kiên trì, âm thầm vì mong nhiều trẻ em được cứu, sơ Hoa không làm điều đó vì sân si, … nhưng chỉ ước muốn cứu giúp được nhiều người.
  • Chữ đức: sự tôn kính với các bậc thầy, dù có những lãnh vực chuyên môn sơ Hoa kinh nghiệm hơn tôi nhưng lúc nào sơ Hoa cũng hỏi ý kiến và trình bày với tôi bằng thái độ đầy kính trọng.
  • Khả năng vượt khó không tưởng: thời gian sơ Hoa làm luận án nghiên cứu rơi vào thời điểm Covid 19. Những khó khăn bên ngoài, bên trong về việc lấy mẫu và gửi mẫu xét nghiệm ra các phòng xét nghiệm nước ngoài quả là một việc cực kỳ khó khăn và tốn kém, nhất là khi cơ quan xét nghiệm nước ngoài từ chối giúp đỡ khi mình quá thời gian. Có lần tôi nói với sơ Hoa chắc mình bỏ cuộc thôi, … nhưng sơ Hoa vẫn âm thầm làm việc không ngừng nghỉ, sơ đã tìm mọi cách để cho công việc được hoàn thành và kết quả hôm nay là một bằng chứng cho thấy sự kiên trì và khả năng vượt khó không tưởng của sơ Hoa. 

Hai Giáo sư hướng dẫn luận văn Tiến sĩ cho Kim Hoa

Nhận thấy Hoa rất được mọi người thương mến khi tôi được lắng nghe những nhận định của các giáo sư, tiến sĩ. Chứng kiến sự quý mến và hiện diện đông đủ của các đồng nghiệp, những người liên hệ trong ngày Hoa bảo vệ luận án. Những lẳng hoa, bó hoa chúc mừng như thay lời muốn nói. Nhất là lời cảm ơn của Phó giáo sư – tiến sĩ Trần Kim Hảo (giám đốc Sở Y tế và giám đốc Trung tâm Nhi, bệnh viện Trung Ương Huế, cũng là thầy hướng dẫn 2 luận văn của Hoa ) với Hội đồng bảo vệ luận văn tiến sĩ. Lời cảm ơn ngắn gọn nhưng gói ghém sự trân quý, gần gũi của Thầy với thành quả Hoa có được hôm nay.

Các đồng nghiệp đến tham dự và chúc mừng Kim Hoa bảo vệ luận văn 

Chị em đang hiện diện trong buổi bảo vệ của Hoa hôm nay dù không ai nói với nhau lời gì, nhưng tôi thầm nghĩ chắc chắn trong lòng của mỗi chị em đang dâng trào niềm vui tạ ơn Chúa và Mẹ Vô Nhiễm về thành quả đạt được của người chị em hôm nay. Niềm thương mến và khâm phục về nguời chị em của mình. Mẹ Dòng đang rất hãnh diện về em. Niềm hãnh diện của Mẹ Dòng không dừng lại ở những kết quả học tập hay sự thành đạt của em qua luận văn tiến sĩ, nhưng trên hết là sự cho đi của em trong khả năng Chúa ban. Sự phục vụ của em với những bệnh nhân, nhất là các cháu nhỏ những người nghèo của Thiên Chúa, được nhìn nhận bởi những người thầy, những đồng nghiệp là một niềm tự hào đối với Hội Dòng nói riêng và Giáo Hội nói chung. Điều này làm tôi nhớ lại lời Đức thánh cha Phaolô VI: con người ngày nay cần chứng nhân hơn thầy dạy.

Gia đình Kim Hoa cũng hiện diện đông đủ trong thời điểm trọng đại này

Ba mẹ Kim Hoa

Luận văn tiến sĩ em được hôm nay là bước đệm cho sự phục vụ các bệnh nhân ngày mai. Như lời phát biểu của em trước Hội đồng bảo vệ và những người hiện diện: em nguyện đem tất cả những năng lực Chúa ban để phục vụ và hoàn thành điều mọi người mong đợi. Ước mong điều đó hiện thực mãi trong cuộc đời lương y từ mẫu của em.

Khúc cảm tạ sáng tác của Mai Nguyên Vũ được chọn là lời kết được cất lên từ môi miệng của các chị em từ U80, U70, U60 và U50 hiện diện trong buổi bảo vệ luận án của Hoa diễn tả niềm vui, niềm tri ân Chúa, Mẹ Hiền Vô Nhiễm và Giáo Hội, vì suốt một đời con tắm mát trong tình Cha… là lời kết của sự gặp gỡ đầy tình Chúa, tình người.

Ngày 2/2/2022 - Ngày Quốc tế đời sống thánh hiến

Nt. M. Anna Trần Đức, FMI