Chương trình Tĩnh nguyện Lễ Sinh nhật Đức Maria - Sinh nhật Hội dòng lần thứ 104

Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con của Người đến làm con một người nữ để cứu độ con người. Người nữ được tuyển chọn ấy chính là Đức Maria.


Chủ đề: Đức Maria - Người Nữ Khai Mở Mùa Xuân Cứu Độ

MỞ ĐẦU:

  1. Làm dấu Thánh Giá.

Hát kinh Chúa Thánh Thần: “Lạy Chúa Thánh Thần xin thương mau ngự đến…”

  1. Lời dẫn:

Kính thưa cộng đoàn,

Con người có mặt trên trái đất là một huyền nhiệm của Thiên Chúa. Không ai có thể chọn cho mình quyền được sinh ra, nơi sinh ra, người sinh ra. Ngày chào đời của một sinh linh bé bỏng được mọi người vui mừng chào đón vì bao ngày chờ mong của người mẹ, người cha. Sự sống mới này đang tiềm tàng biết bao điều kỳ diệu mà thời gian sẽ trả lời tất cả. Chúng ta tạ ơn Chúa vì tặng phẩm là sự sống Chúa đã dành cho mỗi người chúng ta, để chúng ta được làm người, làm con Chúa và làm người nữ tu của Chúa trong Hội dòng mang tên Mẹ.

Mừng sinh nhật Đức Trinh nữ Maria hôm nay, chúng ta cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa. Vì qua Mẹ chúng ta được nhận lãnh ơn cứu độ là chính Đức Giêsu. Mẹ đã được sinh ra để thực hiện công trình của Thiên Chúa nơi trần gian. Một nhiệm vụ cao quý mà chỉ Mẹ, dưới quyền năng Chúa Thánh Thần mới có thể đảm nhận được. Nhìn lại cuộc đời nơi dương thế của Mẹ cũng là cơ hội để mỗi người chúng ta nhìn lại hành trình lữ hành của chúng ta. Chúng ta được gọi để chào đời và tiếp tục công trình của Thiên Chúa. Trên con đường này, chúng ta mang trong mình sự yếu hèn và tội lỗi. Chúng ta được mời gọi chạy đến với Mẹ, nhờ Mẹ kêu xin ơn hoán cải chính con người nội tâm để mỗi ngày tiến gần hơn tới mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người.

  • Niệm hương: 
  1. Công bố Lời Chúa: Tin Mừng Mt 1:18-23
    1. Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giuse, con cháu David, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”.22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”
  • Tung hô Tin Mừng

I. Suy niệm con người tuyệt diệu của Mẹ

  1. Đức Maria, tặng phẩm tuyệt vời khởi đầu công trình cứu độ.
  • Ý nghĩa thần học ngày sinh nhật Đức Mẹ.

Ngày sinh nhật của Mẹ đã khai mở lời hứa của Thiên Chúa bước đầu thành sự, đồng thời, Mẹ là Nữ Tử Sion, là hy vọng của nhân loại. Mẹ ra đời để làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Có cuộc sinh nhật của Mẹ, mới có sự ra đời của Đức Giêsu, có Đức Giêsu mới có Đấng cứu độ chúng ta. Như vậy, ngày sinh nhật của Mẹ đã được đặt vào Mầu Nhiệm Nhập Thể, cứu độ. Mẹ như Sao mai dẫn lối đưa đường, Mẹ chính là hừng đông, là ánh bình minh báo trước Mặt trời công chính là Đức Kitô.

  • Mẹ là tặng phẩm Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Ngôi Lời nhập thể và cho con người.

Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con của Người đến làm con một người nữ để cứu độ con người. Người nữ được tuyển chọn ấy chính là Đức Maria. Thật vậy, Thiên Chúa đã chuẩn bị một cung điện tuyệt vời là cung lòng vẹn sạch của Đức Trinh nữ Maria đ Ngôi Hai nhập thể. Mẹ là kỳ công đẹp nhất trong muôn loài do tay Thiên Chúa tạo dựng. Mẹ là tặng phẩm cao quý Thiên Chúa trao ban cho nhân loại. Sự tinh tuyền vẹn sạch của Mẹ là hình ảnh tiên báo về một Hội thánh xinh đẹp, không tỳ ố, không vết nhăn, là hiền thê của Đức Kitô. Mẹ là dấu chỉ niềm hy vọng mai sau của mỗi người chúng ta.

  • Hát: Ôi Maria rạng đông ngát hương, báo hiệu mặt trời toàn dân chờ đón….
  1. Đức Maria trong lịch sử Hội dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm.

Trong ý định của Đấng Sáng lập Dòng, Đức Cha Allys đã muốn đặt Hội dòng mới mà Ngài sẽ thành lập dưới sự bảo trợ của Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội. Vì thế, Đấng Sáng lập Dòng đã chọn tên cho Hội dòng mới là Con Đức Bà Vô nhiễm Nguyên tội. Thật huyền nhiệm và tuyệt vời khi ngày sinh nhật của Mẹ được chọn làm ngày khai sinh Hội dòng. Trong những năm đầu mới thành lập, Cha Bề trên Tiên khởi luôn dạy chị em phải có lòng yêu mến mẹ Vô Nhiễm cách riêng. Luật Tiên khởi do ngài soạn thảo dạy chị em rằng: Chị em phải tin cậy mến yêu Đức Mẹ, nhận Người làm mẹ riêng, hãy giữ linh hồn mình cho vẹn sạch, để nên giống Mẹ Maria Vô nhiễm. Trải qua hơn một trăm năm hình thành và phát triển, mỗi người con Đức Mẹ Vô Nhiễm đều xác tín về sự bảo trợ của Mẹ trên toàn Hội dòng cách riêng đối với ơn gọi của mỗi chị em. Kể từ ngày khấn lần đầu, mỗi chị em đều có tên Maria đứng trước tên mình như một lời nhắc nhở chị em thuộc về Mẹ cách đặc biệt. Chị em cũng hằng nhắc bảo nhau yêu mến Mẹ và noi gương Mẹ để trở nên một Maria nhỏ của Thầy Giêsu.

Lễ sinh nhật Mẹ được mừng vào những ngày đầu niên khóa mới cũng là cơ hội giúp chị em cùng Mẹ khởi sự lại từ Chúa Kitô, luôn hướng về một tương lai mới trong niềm vui và hy vọng. Chị em được mời gọi bước đi dưới sự hướng dẫn của Mẹ, nép mình dưới tà áo trinh trong của Mẹ, sống và phục vụ theo tinh thần của Mẹ. Tạ ơn Chúa vì hành trình dâng hiến của chị em luôn có Mẹ ở bên.

  • Hát: Mẹ ơi, Lễ sinh nhật Mẹ….
  1. Noi gương Mẹ, lan tỏa mùa xuân cứu độ.

Theo đường hướng Tổng Tu nghị lần thứ 21 dựa trên Rượu mới Bầu da mới.

Văn kiện Tổng tu nghị lần thứ XXI viết: “Mẹ thể hiện niềm vui được thánh hiến trong chính đời sống với lời thưa Xin vâng là lời tạ ơn Magnificat. Mẹ nêu gương trong việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Mẹ trả lời cách hoàn hảo lời mời gọi bước theo Chúa Kitô về đức Khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục” (x. Chương I, số 8, tr. 25).

Mẹ Maria là người nữ thánh hiến đầu tiên trong lịch sử cứu độ. Mẹ đã sống và làm lan tỏa niềm vui được thánh hiến. Là những người con của Mẹ Vô Nhiễm, chúng ta cũng được mời gọi làm triển nở đời sống dâng hiến. Niềm vui là kết quả của một người sống gắn bó, tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa. Niềm vui là dấu chỉ sự bình an, hiệp nhất và chứng tá cho sự hiện diện của Thiên Chúa. Sống niềm vui với Mẹ còn được diễn tả qua lời thưa Xin vâng mỗi ngày, xin vâng trong mọi hoàn cảnh và tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Vì đó là điều Thiên Chúa muốn. “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã gần đến” (Pl 4, 4-5).

Mẹ Maria - người nữ khai mở mùa xuân cứu độ đã nêu gương trong việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Niềm vui chúng ta có được có thể là những thứ bên ngoài đem đến nhưng niềm vui đó sẽ phôi pha và chớp nhoáng. Có một niềm vui sâu xa mà chúng ta phải dành thời gian và con người để cảm nghiệm đó là niềm vui khi nghe được tiếng Chúa thì thầm trong cuộc sống và đáp lại lời thì thầm đó bằng những việc làm cụ thể. Niềm vui dâng hiến, niềm vui trao ban và nhận lãnh. Niềm vui có được từ nơi Chúa đã giúp Mẹ trả lời cách hoàn hảo lời mời gọi bước Chúa Kitô về các lời khuyên Phúc âm. Mẹ không tuyên khấn trước mặt mọi người về lời cam kết của mình nhưng Mẹ đã đoan thệ cùng Đức Chúa “Này tôi là nữ tỳ Chúa, xin hãy thành sự cho tôi theo Lời Ngài”.

Lạy Mẹ Maria, mỗi thời khắc trong cuộc đời đều có giá trị nhất định. Giá trị bởi sự sống Chúa ban. Giá trị trong từng câu trả lời của chúng con với Chúa trong ơn gọi dâng hiến. Chúng con yếu đuối và dễ đổi thay. Mẹ biết từng cố gắng nỗ lực của chúng con. Xin cho chúng con biết nép mình dưới tà áo từ mẫu của Mẹ mà sống tròn đầy ơn gọi yêu mến qua đời sống Khiết tịnh, Nghèo khó và Vâng phục.

    1.  

II. Dâng quà mừng sinh nhật Mẹ

  1. Lời dẫn:

Mừng sinh nhật Mẹ của chúng ta, chúng ta vui mừng được đến với Mẹ, thân thưa với Mẹ nhữn g tâm tình thâm sâu nhất. Đó là lòng yêu mến đơn sơ chân thành, những lời kinh Mân côi chúng ta đã đọc vắn dài trên môi miệng, những lời thì thầm cầu xin tha thiết với Mẹ. Chúng ta có thể đã xin với Mẹ rất nhiều nhưng Mẹ còn muốn con cái Mẹ yêu mến Mẹ bằng cách làm Mẹ vui. Chúng ta hãy dâng lên Mẹ những cố gắng, những ước mong thay đổi cuộc sống. Như một lời thưa vâng đẹp ý Chúa, vui lòng Mẹ. Đó sẽ là món quà ý nghĩa mà chắc hẳn Mẹ sẽ vui nhận. Chúng ta cũng không quên dâng lên Mẹ chính con người chúng ta. Như người Mẹ vui thích khi đứa con kề cận bên mình, giờ đây, chúng ta cùng nhau bước tới gần Mẹ, dâng lên Mẹ những món quà tượng trưng cho tấm lòng đơn sơ, bé nhỏ của mỗi người chúng ta.

  1. Dâng quà và lời cầu theo từng cấp. Trong khi di chuyển lên, hát bài: “Mẹ ơi, Lễ sinh nhật Mẹ, đoàn con…”. Thứ tự: Thanh tuyển, Tiền tập, Học viện, Nhà Mẹ, Nhà Hưu Dưỡng, Nhà Trung ương.
  2. Dẫn kết và dâng quyết tâm

Lạy Mẹ Maria, chúng con muốn thưa với Mẹ rằng: chúng con thật hạnh phúc vì có Mẹ. Có Mẹ là người mẹ luôn yêu thương, che chở và hướng dẫn, chăm sóc chúng con. Mẹ đã đồng hành với Hội dòng từ khi khai sinh cho đến hôm nay. Chúng con nhìn lại lịch sử với những thăng trầm và cũng nhận ra bàn tay quan phòng của Thiên Chúa và sự dẫn dắt của Mẹ. Với tước hiệu mang tên Mẹ, chúng con ý thức sự hiện diện gần gũi và thiêng liêng đầy sức sống của Mẹ nơi Hội dòng, nơi từng chị em trong Hội dòng. Chúng con cảm ơn Mẹ, chúng con ca khen Mẹ. Chúng con yêu mến Mẹ.

Giờ đây, chúng con xin dâng 10 kinh Kính mừng để cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong Giáo hội, xã hội, và cách riêng cầu cho Hội dòng chúng con được trung thành với Đặc sủng mà Đấng Sáng Lập đã lãnh nhận từ Thiên Chúa. Xin Mẹ cầu bầu cho thế giới được bình an và hạnh phúc, mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ, được vui sống trong cảnh thái bình, thịnh vượng.  

  • Cộng đoàn đọc chung 10 kinh Kính mừng

Hát: Nồng thắm, có tình nào nồng thắm….

  1. Lời nguyện kết

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con được làm con Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, là thân mẫu của Con Một Chúa. Nhân ngày mừng Lễ sinh nhật Đức Mẹ cũng là ngày khai sinh Hội dòng, xin Chúa ban cho mỗi chị em trong Hội dòng luôn biết noi gương Mẹ, dâng hiến cuộc đời cho chương trình cứu độ của Chúa, lan tỏa niềm vui và hy vọng cho thế giới hôm nay. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. A men.

  1. Tạ Chúa

CĐ. Nhà Mẹ, FMI