Chương trình khai mạc tháng Mân Côi 2023

Chúng ta được mời gọi nhớ đến kinh Mân côi như là một trong những phương thế để cùng với Mẹ thắp sáng niềm hy vọng.


Chủ đề: CÙNG MẸ THẮP SÁNG NIỀM HY VỌNG

I. KHAI MẠC

  1. Làm dấu Thánh Giá, xin ơn Chúa Thánh Thần:    
  2. Dâng hương kính Mẹ:
  3. Lời dẫn:

Kính thưa cộng đoàn,

Trong bầu khí linh thiêng, hòa chung tâm tình hiệp thông với toàn thể Giáo hội, chúng ta hân hoan bước vào tháng Mười - tháng mừng kính Mẹ Maria Mân Côi. Kinh Mân Côi như bản tóm lược cuộc đời Chúa Giêsu trong đó có sự hiện diện của Đức Maria, lời kinh chứa đựng một kho tàng thiêng liêng vô tận, có sức biến đổi tâm hồn người tín hữu.

Đặc biệt, đứng trước xu hướng chủ nghĩa cá nhân và hưởng thụ của thời đại hôm nay, người tu sĩ đối diện nguy cơ của tinh thần thế tục đang len lỏi làm mất đi chiều sâu nội tâm, đánh mất niềm hy vọng vĩnh cửu. Vì thế, chúng ta được mời gọi nhớ đến kinh Mân côi như là một trong những phương thế để cùng với Mẹ thắp sáng niềm hy vọng.

Mỗi chị em chúng ta hãy can đảm tiến bước trên đường canh tân đời sống thánh hiến để sống niềm vui “Rượu mới, bầu da mới” như Văn kiện lần thứ 21 của Hội dòng đã mời gọi. Đồng thời, biết tận dụng thời gian quý báu để kín múc nguồn ơn phúc và những giá trị thiêng liêng cao quý khi cầm tràng chuỗi trên tay. Cùng Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ chúng ta cùng nhau bước đi trên con đường nên thánh và làm tươi mới đời tận hiến của mình.

Hát: Ngày nay con đến, hát khen mừng Mẹ…

II. SUY NIỆM MẦU NHIỆM NĂM SỰ SÁNG

  • Khai Chuỗi

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, với tất cả lòng yêu mến, giờ đây chúng con xin dâng lên Mẹ Tràng chuỗi Mân côi qua Mầu nhiệm Năm Sự Sáng, cùng nhau suy niệm những mầu nhiệm của Chúa Giêsu và cùng với Mẹ dâng lên Chúa những nhu cầu của thế giới, Giáo Hội, Hội Dòng và tất cả những ý nguyện khác. Xin Mẹ liên kết chúng con và thắp lên trong chúng con lòng yêu mến Mẹ.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 3 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.)

Hát: Ave, Ave, Ave Maria! Ave, Ave, Ave Maria!

  1. Thứ nhất thì gẫm: Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan, ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con Thiên Chúa.

Cầu nguyệnLạy Mẹ kính yêu, với 10 Kinh Kính Mừng này chúng con cùng với Mẹ dâng lên Chúa, cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI diễn ra trong tháng 10 - tháng Mân Côi, bao gồm tiếng nói của mọi thành phần dân Chúa thuộc Giáo hội trên khắp năm châu, cũng là lần đầu tiên có sự tham gia của phụ nữ. Các tín hữu Công giáo không thể không nhớ đến hình ảnh Mẹ cùng cầu nguyện với các Tông đồ, trong thời gian chờ đợi Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Hình ảnh ấy mời gọi chúng con cùng cầu nguyện với, và cầu nguyện cho các tham dự viên, để họ mở lòng đón nhận ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, và cách cầu nguyện đơn sơ nhưng rất hiệu quả là lần chuỗi Mân Côi. Xin Mẹ không ngừng bước đi cùng Giáo Hội, và hướng dẫn con cái mình bước đi cùng nhau, để tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa cho đời sống và sứ mạng của Hội Thánh ngày nay.

(10 người lên dâng nến, đọc lời cầu nguyện và về chỗ, cộng đoàn lần hạt)

 Đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh

Hát: Ave, Ave, Ave Maria! Ave, Ave, Ave Maria!

  1. Thứ hai thì gẫm: Đức Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana, ta hãy xin cho được noi gương Đức Mẹ mà vững tin vào Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria Mân Côi, chúng con dâng lên Mẹ 10 Kinh Kính mừng này để nhờ Mẹ chuyển cầu cùng Chúa, cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo hội, biết khiêm tốn lắng nghe và đón nhận nhau, trong sự đa dạng về tuổi tác, giới tính và điều kiện xã hội; biết diễn tả sự phong phú phi thường về các đặc sủng và ơn gọi trong Giáo hội. Nhờ đó, mỗi người cảm nghiệm niềm vui được thể hiện trong cuộc gặp gỡ chân thành và trân trọng giữa anh chị em trong đức tin: gặp gỡ nhau là gặp gỡ Chúa, với tất cả niềm tin yêu phó thác như Mẹ, để Thánh ý Chúa được thể hiện.

 Đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh

Hát: Ave, Ave, Ave Maria! Ave, Ave, Ave Maria!

  1. Thứ ba thì gẫm: Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hốita hãy xin cho được tin vào lòng Chúa Thương Xót và siêng năng lãnh nhận Bí tích Giao Hòa.

Cầu nguyệnLạy Mẹ kính yêu, chúng con xin dâng lên Mẹ 10 Kinh Kính Mừng này, nhờ Mẹ chuyển cầu lên Chúa cho công cuộc Loan Báo Tin Mừng của Giáo hội. Qua Bí tích Rửa tội, đã tạo ra một sự đồng trách nhiệm thực sự giữa tất cả các phần tử của Giáo hội, thể hiện sự tham gia của tất cả mọi người vào sứ vụ xây dựng cộng đoàn Giáo hội tuỳ theo đặc sủng mỗi người. Một sự hiệp thông tỏa sáng gặp gỡ hợp tác với thành viên của các Giáo hội khác, với tín đồ của các tôn giáo khác, và với mọi người thiện chí, nơi sứ vụ loan báo Tin Mừng trong mọi chiều kích hiện hữu của con người. Chính Thánh Thần thúc đẩy mọi thành viên lắng nghe Chúa và đáp lại Ngài, như một dân phục vụ sứ vụ duy nhất, là loan báo cho muôn dân ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban trong Chúa Giêsu Kitô, hầu trở thành những tác nhân hòa giải và kiến tạo hòa bình. Xin Mẹ cùng đồng hành với Giáo Hội trong công cuộc Loan Báo Tin Mừng Nước Chúa.

 Đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh

Hát: Ave, Ave, Ave Maria! Ave, Ave, Ave Maria!

  1. Thứ bốn thì gẫm: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi, ta hãy xin cho được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần.

  Cầu nguyệnLạy Mẹ Maria Mân Côi, chiến tranh giữa Nga và Ukraine, động đất ở Marốc, lũ lụt ở Lybia hay vụ hỏa hoạn ở chung cư mini Hà Nội, cùng nhiều biến cố khác nhau đang xảy ra trên thế giới, đã để lại nhiều đau thương và tổn thất nặng nề cho nhân loại. Với tình liên đới hiệp thông, chúng con kính dâng lên Mẹ 10 Kinh Kính mừng này, để cầu nguyện đặc biệt cho gia đình các nạn nhân, và những người dân đang hứng chịu những thiệt thòi, đau khổ về tinh thần cũng như thể xác, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho những người may mắn sống sót, được ơn an ủi chữa lành và trợ giúp kịp thời để sớm vượt qua nỗi đau mất mát, ổn định lại cuộc sống với đầy niềm hy vọng; và những người đã qua đời được sớm an nghỉ trong tình thương Chúa. Xin Mẹ tiếp tục cùng với đoàn con cái Mẹ, thắp lên niềm hy vọng cho một thế giới đầy hòa bình, và thấm đượm tình thương.

Đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh

Hát: Ave, Ave, Ave Maria! Ave, Ave, Ave Maria!

  1. Thứ năm thì gẫm: Đức Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể, ta hãy xin cho được sốt sắng tham dự Thánh lễ và rước Mình Máu Thánh Ngài.

Cầu nguyệnLạy Mẹ Maria Mân Côi, chúng con dâng lên Mẹ 10 Kinh Kính Mừng này để cầu nguyện cho từng chị em trong Hội dòng. Xin Mẹ thương chuyển cầu cùng Chúa cho mỗi chị em chúng con, biết xây dựng và canh tân đời sống nội tâm, qua việc gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thể và Lời Hằng Sống của Ngài. Nhờ đó chúng con luôn cảm nghiệm được niềm vui có Chúa ở cùng. Bởi vì hơn ai hết, Mẹ đã sống trọn vẹn tình yêu đối với Thiên Chúa và con người, chúng con cũng muốn noi gương bắt chước Mẹ, yêu mến Chúa hết lòng hết sức và yêu thương tha nhân bằng những việc làm cụ thể, hầu giúp họ trở về với Chúa, để chúng con sống trọn ơn gọi Chúa trao cho Hội dòng qua Đấng Sáng Lập. Xin Mẹ đồng hành với chúng con và giúp chúng con bước đi đồng nhịp với thời đại, để cùng với Mẹ đáp trả lời mời gọi làm chứng về tình yêu dâng hiến trong xã hội hôm nay.

Đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh

Hát: Ave, Ave, Ave Maria! Ave, Ave, Ave Maria!

Vũ khúc: Kinh Kính Mừng

III. LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Người Con yêu dấu của Chúa là Đức Kitô - nhà sư phạm tuyệt vời, và cho chúng con được làm con Đức Trinh Nữ Maria - cộng sự viên trung thành của Đức Kitô. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ và qua việc siêng năng lần hạt Mân Côi, xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết chiêm ngắm Đức Kitô, mẫu gương và cùng đích của đời thánh hiến, để luôn mạnh mẽ và can đảm thay đổi con người mình; cùng với Mẹ thắp lên niềm hy vọng, làm cho đời dâng hiến trở nên tươi mới mỗi ngày, hầu có thể loan báo Nước Chúa cho hết thảy mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Học viện Huế, FMI