Chương trình tĩnh nguyện: Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

"Một điềm lạ xuất hiện trên không trung, một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng và đầu đội triều thiên mười hai sao sáng".


Chủ đề: ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM – MẸ TUYỆT MỸ

I. KHAI MẠC

  • Xin ơn Chúa Thánh Thần 
  • Cung nghinh bàn kiệu Đức Mẹ 
  • Hát: Mẹ Như Sao Mai
  • Lời dẫn:

Kính thưa cộng đoàn, hôm nay toàn thể chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm qui tụ về bên nôi Mẹ, để cùng với toàn thể Giáo hội dâng lời chúc tụng, tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta một người Mẹ tuyệt vời là Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mẹ đã được Thiên Chúa tiền định từ muôn thuở để làm Mẹ của “Ngôi Lời Nhập Thể”. Từ giây phút đầu tiên trong lòng mẫu thân, Mẹ đã được Thiên Chúa gìn giữ không vương tội truyền. Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, hợp với toàn thể Giáo hội, chúng con hân hoan mừng lễ Mẹ. Chúng con hợp với sứ thần Gabriel để kính chào Mẹ, “Đấng đầy ân phúc”. Giáo hội từ ngàn xưa đã dâng Mẹ lời kinh tuyệt đẹp: "Lạy Mẹ Maria, Mẹ diễm lệ tuyệt vời, nơi Mẹ không hề dính bén chút bùn nhơ tội lỗi".

Sách Nhã Ca đã viết: "Kìa bà nào đang tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời, uy hùng như đạo binh xếp hàng vào trận". Thánh Gioan trong sách Khải Huyền cũng diễn tả "Một điềm lạ xuất hiện trên không trung, một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng và đầu đội triều thiên mười hai sao sáng".

Ðó là những lời diễn tả vẻ tuyệt mỹ của Mẹ.

Maria.

Mẹ tuyệt mỹ, vì Mẹ đã được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội ngay từ lúc đầu thai trong lòng bà Thánh Anna. Mẹ tuyệt mỹ, vì Mẹ chẳng hề phạm một tội nào, và trong suốt cuộc đời Mẹ, Mẹ cũng không hề vấp ngã, không hề sống dưới sự thống trị của tội lỗi. Mẹ tuyệt mỹ, vì Mẹ được chọn làm Mẹ Thiên Chúa, nên Ngài đã giữ gìn Mẹ khỏi mọi tội lỗi để cung lòng Mẹ xứng đáng ngai toà cho Con Thiên Chúa ngự.

Mẹ tuyệt mỹ, vì Mẹ đã được sứ thần Gabriel kính chào là Ðấng "Ðầy Ơn Phúc", nên tâm hồn Mẹ mang trọn vẹn vẻ đẹp của Ơn thánh và nhân đức, đến nỗi thánh Têrêsa đã sánh ví: "Tâm hồn Mẹ như một tòa lâu đài dát bằng những viên ngọc quí, như một thiên đàng nhỏ bé cho Thiên Chúa ngự trị".

Mẹ tuyệt mỹ, vì vẻ đẹp của thân xác là phản ảnh của vẻ đẹp tâm hồn, mà linh hồn Mẹ tràn đầy thánh đức, nên Mẹ diễm lệ tuyệt trần.

Mẹ tuyệt mỹ, đến nỗi Thánh nữ Bernadetta đã phải thốt lên: "Mẹ đẹp lắm, đẹp đến nỗi nếu ai đã thấy Mẹ một lần, thì người ta sẵn sàng hy sinh mạng sống để được thấy Mẹ trên thiên đàng mãi mãi".

Maria, như giọt sương lóng lánh dưới tia nắng mặt trời, tâm hồn thanh khiết của Mẹ phản chiếu nguồn sáng vô tận của Thiên Chúa. Lạy Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ tuyệt mỹ, xin Mẹ ban cho chúng con một tâm hồn thanh sạch, để chúng con luôn có được một cái nhìn trong sạch. Chúa ban cho chúng con một người Mẹ không tỳ vết để chúng con luôn ngước mắt nhìn lên. Chúa ban cho chúng con một người Mẹ luôn thưa "Xin Vâng" để chúng con tiếp tục chỗi dậy sau những lần vấp ngã. Chúa ban cho chúng con một người Mẹ mẫu mực tuyệt vời để chúng con luôn bắt chước noi gương. Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ hãy chiếu sáng vẻ đẹp của sự thánh thiện và thanh khiết, của tình yêu và ân phúc vào cuộc đời chúng con, bây giờ và mãi mãi.

  • Vũ tôn vinh Mẹ 

II. SUY NIỆM

  • Lời Chúa: Lc 1,26-38
  • Suy niệm:

Cùng với toàn thể Giáo hội, hôm nay cộng đoàn chúng ta hân hoan mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Niềm tin, Mẹ Maria là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, trước tiên là niềm tự hào cho chúng ta. Vì trên thiên quốc, chúng ta đang có một người Mẹ Tuyệt Mỹ, vừa kiều diễm vẻ bề ngoài vừa xinh đẹp trong tâm hồn. Mẹ là hình ảnh của Hội thánh, Hiền thê của Đức Kitô, xinh đẹp lộng lẫy, không vết nhơ, không tì ố.

Thực ra, niềm tin vào Đức Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội trong truyền thống đã có từ lâu. Ngay từ những thế kỷ đầu, người ta đã tin rằng Đức Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội ngay từ lúc thụ thai trong lòng bà thánh Anna. Thế nhưng, phải mãi đến năm 1854, Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội mới được ĐGH Piô IX tuyên bố rộng rãi trên toàn thế giới. Tín điều ghi rõ: “Rất thánh Trinh nữ Maria nhờ Thiên Chúa toàn năng và nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc nhân loại ban cho ân phúc đặc biệt là ngay từ khi thụ thai đã được gìn giữ khỏi hết mọi bợn nhơ của tội nguyên tổ. Đó là tín điều được Thiên Chúa mạc khải, vì thế buộc mọi người phải tin vững vàng mãi mãi”. Như để củng cố cho tín điều mà Đức Giáo hoàng Piô IX mới tuyên bố, ngày 25.3.1858, Đức Mẹ đã hiện ra tại Lộ đức với thánh Bernadette, một thiếu nữ 14 tuổi. Mẹ khẳng định: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên tội”

Ngay từ những trang đầu của Thánh Kinh, sau khi ông bà Nguyên Tổ phạm tội, Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại Đấng Cứu Thế qua lời Ngài phán bảo với con rắn, còn được coi là lời Tiền Tin Mừng: “Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ. Giữa dòng giống mi và giòng giống người ấy. Người giòng giống ấy sẽ đạp nát đầu mi. còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người”. (Stk 3,15)

Người nữ ấy là ai vậy? Tất nhiên, sẽ không phải là bà Evà, vì chính bà Evà đã phạm tội, thì làm sao có thể đạp đầu con rắn tượng trưng cho thế lực sự dữ được? Qua dòng lịch sử, Giáo Hội suy ngắm, cân nhắc và dẫn đến xác tín rằng, người nữ sẽ đạp dập đầu con rắn là thần dữ đó không ai khác, mà chính là Đức Trinh Nữ Maria.

Tin mừng hôm nay kể lại: Sứ thần Gabriel đến báo tin cho Trinh nữ Maria biết Thiên Chúa đã chọn Trinh nữ làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Sứ thần bắt đầu báo tin trọng đại ấy bằng một lời chào có vẻ rất tầm thường, nhưng lại chứa đựng đầu mối của mọi đặc ân nơi Đức Maria.

Kính chào Trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có phúc ơn mọi phụ nữ”. Lời chào này đã gián tiếp đề cập đến mầu nhiệm và đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria. Bởi vì người được “đầy ơn phúc” và có Thiên Chúa ở cùng thì tất nhiên là không có tội. Cũng như một gian phòng, nếu đầy ánh sáng, dĩ nhiên bóng tối không còn có thể xâm nhập vào được nữa.

Hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm dung mạo Đức Maria như một nữ tỳ khiêm hạ, sống dưới tác động Thần khí và luôn để Thiên Chúa hướng dẫn đời mình. Mẹ là khuôn mẫu tuyệt hảo giúp chúng ta đi sâu vào tâm thức mùa Vọng chờ mong Chúa đến. Bài Tin mừng hôm nay thuật lại biến cố Truyền tin, một sự kiện quan trọng mở ra cho nhân loại một trang sử mới, đó là kỷ nguyên ơn cứu độ.  Có vẻ như Đức Maria bối rối và thoáng chút sợ hãi trước lời chào của Sứ thần, nhưng Sứ thần nói với Mẹ: “Hỡi Maria đừng sợ, vì cô đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1,30). “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên cô và quyền năng Đấng Tối cao sẽ phủ bóng trên cô” (Lc 1,35). Vì thế, khi mở lòng ra đón nhận Thần khí và ngoan thuần để Chúa Thánh Thần hướng dẫn, Mẹ đã hoàn toàn quy thuận thánh ý Thiên Chúa và luôn sống trong bình an. “Xin hãy thực hiện nơi tôi những gì Chúa muốn” (Lc 1,38).

Đây chính là khuôn mẫu đức tin tuyệt hảo để chúng ta sống tinh thần mùa Vọng mà Giáo hội mời gọi. Chúng ta cũng hãy sống khiêm tốn như Đức Maria để chờ mong Chúa đến với tâm hồn ngập tràn niềm vui và an bình (xem Tông huấn Tertio Milennio Adveniente).

Muốn được như vậy, xin hãy chạy đến cùng Đức Mẹ như lời khuyên của ĐTC Phan-xi-cô trong bài giảng ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm: “Xin hãy chạy đến nép mình trong áo Mẹ, cũng bởi vì “Dưới áo choàng của Mẹ có chỗ cho tất cả mọi người, vì Mẹ là Mẹ Thương Xót. Trái tim Mẹ đầy dịu dàng đối với mọi con cái của Mẹ: sự dịu dàng của Thiên Chúa, Đấng đã nhận xác thể từ Mẹ, và trở thành người Anh của chúng con, là Chúa Giê-su, Đấng Cứu Độ mọi người nam nữ. Lạy Đức Mẹ Vô Nhiễm, khi nhìn lên Mẹ, chúng con nhận ra chiến thắng của Lòng Chúa Xót Thương trên tội lỗi và mọi hậu quả của nó; trong tâm hồn chúng con bừng lên niềm hy vọng một cuộc sống tốt đẹp hơn, được giải thoát khỏi mọi nô lệ, oán hận và sợ hãi. Lạy Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, chúng con cảm tạ Mẹ vì trong hành trình hòa giải này, Mẹ không để chúng con đi một mình, nhưng tháp tùng chúng con, ở cạnh và nâng đỡ chúng con trong mọi khó khăn.

Ôi! “Lạy Thiên Chúa chí thánh, Chúa đã làm cho Trái Tim Ðức Trinh Nữ Ma-ri-a nên cung điện xứng đáng của Chúa Thánh Thần, vì lời Ðức Trinh Nữ chuyển cầu, xin thương giúp chúng con cũng trở nên đền thờ Chúa ngự. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Ki-tô Chúa chúng con chúc tụng Mẹ bây giờ và mãi mãi. Amen.” 

- Thinh lặng nghe nhạc 

  • Hát: Xin chúc tụng

III. NGHI THỨC TẬN HIẾN CHO MẸ

  • Lời dẫn: dâng quyết tâm nên thánh- dâng hy sinh:

Trong suốt 30 ngày qua, chắc chắn mỗi chị em chúng con đã có những hy sinh âm thầm dâng Mẹ để yêu mến; để cầu cho Giáo Hội, cho Hội dòng. Mỗi chị em chúng con trong kế hoạch cá nhân, chúng con cũng có quyết tâm tập một nhân đức, để ngày một nên giống Mẹ hơn. Giờ đây, với lẵng hoa tượng trưng cho vườn hoa nhân đức với quyết tâm nên thánh; với đĩa nến cháy tiêu hao, tượng trưng cho những nỗ lực hy sinh chúng con đã kết dệt, xin dâng lên Mẹ. Xin Mẹ hướng dẫn kế hoạch nên thánh của chúng con. Xin Mẹ thúc đẩy sự khát khao thánh thiện trong chúng con, để tâm hồn chúng con luôn trong sạch và sống sự năng động của đặc sủng và sứ mạng của Chúa được thể hiện cách rõ nét trong ơn gọi của mỗi chị em chúng con. Xin kính dâng Mẹ như là món quà mừng Mẹ lễ Mẹ Vô Nhiễm, với trọn niềm tin mến của đoàn con thảo hiếu, Xin Mẹ nhận cho.

  • TẬN HIẾN CHO MẸ:

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa và sự trợ giúp đặc biệt của Mẹ. Trong bầu khí thánh thiêng và đầy ắp tình mến, chị em chúng con long trọng tuyên lại lời tận hiến cho Mẹ, một lần nữa tự đáy lòng sâu thẳm của mình mỗi người chúng con muốn thưa lên với Mẹ rằng: Mẹ ơi! Chúng con yêu Mẹ nhiều, chúng con xin tận hiến toàn thân xác, linh hồn và sự khát khao nên thánh từng ngày của chúng con cho Mẹ. Chúng con ước muốn thuộc trọn về Mẹ, để nên khí cụ mềm dẻo trong tay Mẹ, xin Mẹ dâng chúng con lên cho Thiên Chúa và xin Mẹ sử dụng cho vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

  • Đọc kinh tận hiến
  • Hát: Phước linh hồn dâng mình cho Mẹ…
  • Thinh lặng: Mỗi người tâm sự với Mẹ 

IV. LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh, chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã ban Hồng Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội cho Đức Trinh nữ Maria, Mẹ của Ngôi Hai Nhập Thể, đồng thời là Mẹ loài người chúng con. Xin thương ban cho chúng con, biết noi gương bắt chước tâm tình của Đức Mẹ mà vâng theo Thánh Ý Chúa trong mọi sự, hầu đáng được hưởng nhờ ơn Cứu Độ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

V. TẠ CHÚA

CĐ. Nhà Mẹ, FMI