Mảnh ghép trong sứ vụ

Việc ta đang làm là việc quan trọng nhất. Vì đó là việc của Chúa. Người đang sống bên ta là người quan trọng nhất. Vì là Chúa ở bên ta.


Đạo là con đường. Con đường nối kết con người với Thiên Chúa. Như vậy, Đạo là mối liên hệ, là tương quan. Đạt đến Thiên Chúa, kết hợp thân mật với Người, đó là Đạo. Suy niệm của Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt trong tập sách “Tấm Bánh Đời Thường” làm tôi liên tưởng đến sứ vụ của chị em chúng tôi tại phòng khám Từ thiện Kim Long.

Đời sống con người nhiều khi bế tắc trong thân phận yếu kém, với khả năng giới hạn, cũng như sự nhiêu khê của hoàn cảnh sống. con người cần làm những mối tương quan cởi mở, những sự dấn thân cho người nghèo, cho người khác và cho nhau. Tại đây, chúng tôi gặp bao hoàn cảnh của phận người, bao mảnh ghép làm nên đời sống dâng hiến, đời sống Đạo của chúng tôi.

Một hôm có một bệnh nhân nam, lớn tuổi đến khám với ho kéo dài. Sau khi được Ths Bs Phan Thị Kim Ngân thăm hỏi bệnh và khám kỹ và thấy phổi bên phải của bệnh nhân có vấn đề, thì cho bệnh nhân đi chụp X-quang. Từ kinh nghiệm thăm khám lâm sàng phối hợp với hình ảnh X-quang, bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị bệnh phổi nặng và chuyển ngay đến nhập viện điều trị tại bệnh viện phổi tỉnh.

Một trường hợp khác, cũng là một bệnh nhân nam, tuổi trung niên. Trông anh mệt mỏi, sụt cân, và mang nơi mình nhiều ưu tư về cuộc sống. Anh đến với phòng khám chỉ vì đau cột sống thắt lưng và suy kiệt. Với sự tận tình thăm khám kỹ lưỡng, bác sĩ đã kiểm tra và thấy dấu hiệu bất thường, đã cho anh chụp X- quang. Kết quả cho thấy phổi của anh tổn thương khá nặng. Các Sơ tư vấn để đề nghị anh đến bệnh viện điều trị. Tuy nhiên, có lẻ vì chán nản, anh từ chối. Cùng chiều đó, các Sơ tìm cách để tiếp cận gia đình khi biết rõ địa chỉ. Đến nơi, anh không muốn tiếp đón. Và tự biện minh là “hết đau rồi”. Cùng một lúc, các Sơ cũng nhận thấy bầu khí gia đình không ổn…Chút lo âu, các Sơ tiếp tục cầu nguyện và tìm cách gặp gỡ khuyên bảo anh.

Chiều hôm ấy, Phòng khám hân hạnh đón tiếp một mệ già ở rất xa Phòng khám. Mệ nghèo và không có tiền đóng viện phí khi được biết bệnh nặng. Vừa nghe tên từ thiện, mệ vội vàng nhờ người hàng xóm chở xe máy đến. Chỉ với dấu hiệu đơn giản là thấy hai chân phù và đau. Thăm khám kỹ lưỡng, bác sĩ nghi ngờ bệnh cấp cứu tim mạch. Vội vàng đo điện tâm đồ, thì phát hiện nhịp tim nhanh và dấu hiệu giãn tâm nhĩ. Các Sơ vội vàng đề nghị cấp cứu bệnh viện. Các Sơ lưu thông tin liên lạc và tìm cách để bà được nhập viện. Tạ ơn Chúa, sau khi nhập viện điều trị, bà đã được qua khỏi cơn nguy kịch.

Tôi đọc được suy tư trong một đoạn sách: “Để nên thánh, không cần phải đi đến những chân trời xa lạ. Hãy trở về nơi mình đang sống. Đó là nơi Chúa gửi ta đến. Đó là nơi quan trọng nhất. Vì đó là nơi Chúa muốn ta ở. Đừng tìm những việc lớn lao ngoài tầm tay của mình. Hãy chu toàn công việc bổn phận hằng ngày. Đó là những việc Chúa giao cho ta làm. Đó là những việc quan trọng nhất. Vì đó là việc của Chúa. Đừng tìm phục vụ những người xa xôi. Hãy chăm sóc cho những người đang sống bên cạnh mình. Đó là Chúa đang ở cạnh ta. Mỗi chị em chúng tôi làm việc tại Phòng khám Từ thiện này, gặp bao bệnh nhân, bao cảnh đời và bao trường hợp thật eo le, nhiêu khê trước cuộc sống. Tuy nhiên, với tất cả khả năng và tình thương, chị em chúng tôi hy vọng cũng bằng cả những gì cho phép, chúng tôi đến được với cuộc sống của bao người, đụng chạm vào cuộc sống của bao người, nghe và biết những mảnh đời đang cần chúng tôi. Và với cả tình yêu nhiệt huyết quý Sơ, quý Y - Bác Sĩ, nhân viên phục vụ tại phòng khám này cũng hy vọng trao ban cho mọi người tình yêu thương, sự quan tâm, nhẹ nhàng, bình an vì mỗi chúng tôi xác tín “nơi ta đang ở là nơi quan trọng nhất. Vì đó là nơi ở của Chúa. Việc ta đang làm là việc quan trọng nhất. Vì đó là việc của Chúa. Người đang sống bên ta là người quan trọng nhất. Vì là Chúa ở bên ta.

Nt. Maria Tú Cẩm, FMI