Thư gửi Mẹ Trái Đất

Con hứa sẽ trân trọng và yêu quý mẹ hơn bằng cách tiết kiệm điện nước, sử dụng năng lượng sạch, hạn chế sử dụng túi nilon, tái tạo rác hữu cơ thành phân xanh.


Con chào mẹ Trái Đất!

Từ khi được hiện hữu trên trái đất này, có lẽ đây là bức thư đầu tiên con viết gửi mẹ.

Mẹ ơi, có phải mẹ đang đau nhiều? Có phải mẹ đang khóc mỗi ngày vì chúng con? Nhìn thấy bóng hình “kiệt quệ, gầy còm” của mẹ, con chợt giật mình, bàng hoàng, lo lắng vì bấy lâu nay con đã thiếu ý thức, trách nhiệm. Con biết mẹ đang phải oằn mình gánh chịu biết bao hành động vô cảm của con cái mẹ. Hằng ngày, các nhà máy, khói bụi xe hơi và các loại động cơ khác đã và đang thải ra môi trường không khí một nguồn cacbon khổng lồ. Dưới tác động của con người, nguồn nước bị nhiễm độc khiến cho số lượng nước sạch ngày càng khan hiếm. Đất đai ngày càng bị thoái hoá, bị rửa trôi, nhiễm chì, nhiễm độc do rác thải, thuốc trừ sâu, … đã phần nào nói lên rằng: thay vì xây dựng, vun trồng, chăm sóc, chở che “mẹ”, chúng con lại tàn phá không thương tiếc. Nhiều lần mẹ lên tiếng kêu cứu nhưng chúng con đã cố tình không nghe thấy gì. Bởi, con đang ích kỷ và lo lắng cho những lợi ích trước mắt của bản thân mình. Con đâu biết, mẹ luôn dõi theo con mỗi ngày trong nguồn nước sạch, nơi một bầu khí trong lành và muôn vàn tài nguyên nhằm mưu cầu hạnh phúc cho cuộc sống của con. Thật, không có một ai thanh toán cho số lượng khí thở con đã dùng. Con thỏa sức tận hưởng ánh nắng mai, làn gió mát, những âm thanh tươi vui của vô vàn loài chim…vậy mà, không tờ hóa đơn nào được gửi đến con.

Giờ đây con nhận ra rằng, con chưa đủ quan tâm, chưa tận tình chăm sóc môi trường xung quanh con. Con đã lãng phí tài nguyên và sử dụng năng lượng không đúng cách. Con xin lỗi vì đã không lắng nghe tiếng kêu cứu của mẹ, không thấu hiểu nỗi đau đớn của mẹ, không hiểu rõ giá trị của mẹ và không đủ nhạy bén để nhận ra những hậu quả bởi những hành động sai lầm của con. Xấu hổ hơn, khi nhiều lần con càm ràm, than trách, khó chịu vì khí hậu nơi con sống thật khắc nghiệt. Mẹ ơi! Con xin lỗi mẹ, xin lỗi vạn mẹ cùng vạn vật và anh chị em con.

Bây giờ con mới hiểu: tuổi thọ của mẹ phụ thuộc vào ý thức sống của chính những đứa con trong “ngôi nhà chung” này.

Mẹ à! Con thầm mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mẹ. Con tin mẹ sẽ tha thứ và tiếp tục kiên trì chờ đợi sự nỗ lực, cố gắng của chúng con từng ngày. Con hứa sẽ trân trọng và yêu quý mẹ hơn bằng cách tiết kiệm điện nước, sử dụng năng lượng sạch, hạn chế sử dụng túi nilon, tái tạo rác hữu cơ thành phân xanh.

Con sẽ cố gắng hết sức để làm người con tốt vì một “Trái đất sống”.

Con của mẹ!

Kỷ niệm Ngày “Mẹ Trái đất” (22/4/2024) 

Têrêxa Rơ Châm Uyên (Tiền tập), FMI