CĐ. Nhà Mẹ FMI - Tĩnh nguyện lễ Mẹ Thiên Chúa

 Cùng Mẹ Chiêm Ngắm Ngôi Lời và Cầu Bình An Cho Thế Giới Chúng ta đang sống trong Mùa Giáng Sinh, mùa chiêm ngắm Ngôi Hai Nhập Thể. Thánh...


 Cùng Mẹ Chiêm Ngắm Ngôi Lời và Cầu Bình An Cho Thế Giới

FMI_7907

Chúng ta đang sống trong Mùa Giáng Sinh, mùa chiêm ngắm Ngôi Hai Nhập Thể. Thánh gioan nói “ Ngôi Lời đã làm người và cư ngụ ở giữa chúng ta” (Ga 1,14a) chính Đức Maria là mẫu gương chiêm ngắm Chúa cách gần gũi và thẳm sâu nhất. Hơn ai hết, Mẹ là người đã lắng nghe và thực thi thánh ý Chúa cách trọn hảo qua tiếng “xin vâng” đầy tin cậy phó thác, tự do và tự nguyện. Từ đây Mẹ đã nhận lấy tước hiệu cao quý làm Mẹ Thiên Chúa. Chính Ðức Thánh Cha Phaolô VI qua tông huấn “Tôn sùng Ðức Maria” đã chọn ngày đầu Năm Dương Lịch làm ngày lễ Mẹ Thiên Chúa và cũng là ngày cầu cho Hòa Bình Thế Giới, Mẹ đã sinh ra Ðấng Cứu Thế, Ngài là Hoàng Tử Bình An, ngài đem lại bình an cho nhân loại.

Hiện nay, biết bao gia đình đang sống trong sự bất hòa, chia rẽ, một số nơi trên thế giới phải hứng chịu những cuộc khủng bố, bao nhiêu người phải sống trong cảnh mất bình an, ngày mỗi ngày phải lo sợ cho cuộc sống.  ĐTC cũng nhiều lần nhắc tới số người di cư trên thế giới hơn 250 triệu người, trong đó có 22,5 triệu người tị nạn. là “những người nam, người nữ, các em nhỏ, những bạn trẻ và những cụ già, họ đang tìm tới một nơi, mà ở đó, họ có thể sống trong hòa bình”.

FMI_7911

Hướng về ngày Thế Giới Hoà Bình, chúng ta xin Đức Maria Mẹ Thiên Chúa là Nữ Vương Hoà Bình cầu cùng Chúa ban cho thế giới sớm chấm dứt chiến tranh, khủng bố, con người biết yêu thương nhau, để nhân loại được sống trong an bình hạnh phúc đích thực.

 Lời Chúa:   Lc 2, 16-21

“ Khi ấy, các người chăn chiên hối hả ra đi đến Bê-lem. Họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ kể lại điều họ đã được nghe nói về Hài Nhi này. Tất cả những ai nghe đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết. Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được tai nghe mắt thấytheo như họ đã được loan báo. Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu, đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ”.

 Suy niệm:

Tin Mừng thánh Luca hôm nay kể lại: “Khi các mục đồng đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse và Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2, 16). Đây là một gia đình trẻ, có 3 thành viên ở giữa cảnh nghèo hèn của súc vật, họ thương yêu nhau, sống an bình hạnh phúc. Quả là một cảnh sống trái ngược với những gì mà con người tưởng nghĩ. Đáng lý ra, Vị Cứu Tinh phải được sinh ra nơi cung điện nhà vua với quần thần hầu cận. Và đương nhiên người mẹ của vị vua đó cũng cao sang quyền quý hơn, thế nhưng, Vị Cứu Tinh lại được sinh ra nơi hang đá nghèo hèn, trong một đêm đông giá lạnh và bên cạnh “mẫu hậu Maria” chỉ có ông Giuse - người bạn trăm năm của Mẹ và con trẻ Giêsu.

Như bao thiếu nữ Do-thái khác, Mẹ biết rõ lời của ngôn sứ Isaia loan báo về việc một người nữ sẽ sinh con và người con ấy được gọi là Đấng Emmanuel. Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Nhưng làm sao Mẹ có thể biết được, Mẹ chính là người phụ nữ diễm phúc sẽ cưu mang Đấng Cứu Thế, Mẹ không không hiểu, nhưng được sứ thần cho biết đó là việc của Thiên Chúa. Vì không có gì mà Thiên Chúa không làm được. Mẹ không do dự và cúi đầu thưa vâng với tất cả sự khiêm nhường của người “nữ tỳ”. Qua tiếng xin vâng đó, một kỷ nguyên mới được mở ra: Thiên Chúa đã đi vào giữa lòng nhân loại; Ngôi Hai đã nhập thể nơi cung lòng Mẹ. Mẹ trở nên Mẹ Đấng Cứu Thế là Mẹ Thiên Chúa. Từ đây Mẹ cũng đón nhận biết bao thử thách, gian nan, nhưng Mẹ không than trách Chúa một điều gì, trái lại hoàn toàn để Thánh Ý Chúa  thực hiện trên cuộc đời Mẹ, theo kế hoạch của ngài, trong cái nhìn đức tin.

Là Ki-tô hữu, chúng ta cũng được mời gọi sống Tin Mừng và trở nên sứ giả bình an của Chúa. Là con Đức Mẹ vô Nhiễm chúng ta noi gương Mẹ sống  khiêm tốn, từ bỏ ý riêng, tập sống vâng theo thánh ý Chúa trong các biến cố hằng ngày, biết yêu thương nhau hơn, để góp phần kiến tạo một thế giới hòa bình ngay trong các cộng đoàn, trong chính môi trường sống của chúng ta.

Trong giây phút linh thiêng nầy chị em chúng ta nhìn lại một năm qua, ôn nhớ những ân huệ Chúa ban đồng thời xin lỗi Chúa và Mẹ về những thiếu sót trong đời sống dâng hiến, nhiều lúc chưa sẵn sàng vâng theo ý Chúa, chưa trở thành chứng nhân của hòa bình. Xin Mẹ cầu cùng Chúa tha thứ cho mỗi chị em trong Hội Dòng, để bước sang năm mới nầy, chúng ta biết lắng nghe và mau mắn thi hành Thánh Ý Chúa  như Mẹ.

Dâng lời nguyện và biểu tượng:

  1. Cầu cho hòa bình thế giới:

 Tiên tri Isaia đã loan báo:

Một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta

Một người con đã được ban tặng cho ta

Người gánh vác quyền bính trên vai

Danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh,

Người Cha muôn thưở, Thủ Lãnh hòa bình. (Is 9,5)

FMI_7917

Lời nguyện: Lạy Ngôi Hai Thiên Chúa làm người là Hoàng Tử Bình An.Chúng con dâng lên Chúa thế giới hôm nay. Chúa đã đến đem bình an cho nhân loại, nhưng con người lại loại trừ Ngài ra khỏi cuộc sống. Thế nên, nguồn bình an từ trời mà Chúa Giêsu mang đến cho nhân loại vẫn chưa được đón nhận, hậu quả là nhiều nơi trên thế giới vẫn còn sống trong chia rẽ, bất hòa, chiến tranh, khủng bố. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Nữ Vương Hòa Bình, xin Chúa biến đổi tâm hồn mỗi người để họ biết mở lòng ra đón nhận và hưởng được nguồn bình an  đích thật từ nơi Thiên Chúa.

  1. Cầu cho Giáo Hội:

FMI_7918

Lời nguyện: Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước là ánh sáng dẫn đường con đi.  Ý thức điều đó Mẹ giáo Hội mời gọi các kitô hữu tái khám phá và đào sâu Lời Chúa. Hội đồng Giám Mục Việt Nam cũng kêu gọi con cái mình “người người sống Lời Chúa, nhà nhà sống Lời Chúa”. Chúng ta cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, Đấng đã cưu mang và sinh hạ Lời cho nhân loại, ban cho Giáo Hội hoàn vũ, cách riêng cho Giáo Hội Việt Nam được xây dựng đời mình trên nền tảng Lời Chúa là lời chân lý, lời hằng sống. Xin cho các gia đình công giáo biết siêng năng đọc, suy gẫm Lời Chúa và đem ra thực hành để trở nên chứng nhân của Đức Ki-tô giữa lòng Giáo Hội.

  1. Cầu cho ĐTGM kỷ niệm Ngân Khánh LM và các Thầy Phó Tế:

Yêu thương Thiên Chúa ngỏ lời

Gọi con tiến bước vào đời hiến trao

Nên như ngọn nến tiêu hao

Cháy lên lòng mến xiết bao tuyệt vời

Trở nên muối mặn ướp đời

Loan Tin Mừng đến cho người mọi nơi.

FMI_7925

Như muối mặn ướp đời, như ngọn đèn cháy sáng và tiêu hao ở giữa thế gian, 25 năm hồng ân Linh Mục, Đức Tổng Giám Mục Giuse cũng đã tiêu hao sức lực cho đoàn chiên. Chúng con xin dâng lên Mẹ những bước đường của ngài trong quá khứ, những ưu tư trong hiện tại và những dự tính cho tương lai. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban cho ngài dồi dào sức khỏe, bình an, đặc biệt là ơn khôn ngoan của Chúa, để tiếp tục sứ mạng hướng dẫn Giáo phận Huế đi trong đường lối Chúa và chiếu giải ánh sáng đức tin đến cho mọi người, hầu dẫn đưa nhiều chiên lạc trở về với Chúa.

Chúng con cũng xin dâng lên Mẹ các Thầy lãnh nhận chức Phó Tế. Xin Mẹ luôn đồng hành và giúp các thầy mỗi ngày trở nên những tông đồ hăng say nhiệt thành để giới thiệu Chúa cho mọi người. 

  1. Cầu cho HD chuẩn bị Bách Chu Niên & Pk kỷ niệm 25 năm: 

FMI_7926

Lời nguyện: Trong tâm tình tri ân cảm tạ tình yêu của Thiên Chúa và Mẹ Hiền Vô Nhiễm trải dài trên Hội Dòng gần 100 năm, cũng như 25 năm chị em chúng con đã phục vụ tại Phòng Khám Từ Thiện kim Long. Biết bao ân huệ Chúa ban qua các ân nhân, thân nhân đã giúp đỡ, tạo điều kiện để chị em chúng con có phương tiện thi hành sứ mạng phục vụ bệnh nhân và người nghèo khổ. Với tình con thảo, chúng con dâng lên Mẹ những cánh hoa trắng tượng trưng cho lòng mến của chúng con. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ xin Chúa chúc lành cho công việc Bác Ái- Y Tế mà chị em chúng con đang thực hiện, hầu mang lại kết quả tốt đẹp như lòng Chúa và Mẹ ước mong.

  1. Cầu cho các gia đình trẻ: 

       Gia đình nhỏ bé yêu thương

Vui buồn sướng khổ tựa nương tháng ngày

       Ốm đau mạnh khỏe sum vầy

Đường đời sỏi đá phủ đầy vượt qua

       Tin vào Thiên Chúa tình cha

Đêm ngày tín thác thiết tha nguyện cầu

       Đắp xây hạnh phúc dài lâu

Trung thành nguyện ước thưở đầu Chúa ban.

FMI_7933

Lời nguyện:  Lạy Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa. Cuộc sống hôm nay có nhiều gia đình trẻ đang sống trong thế giới văn minh, đầy đủ tiện nghi về của cải vật chất, nhưng họ đang thiếu tình yêu, thiếu hạnh phúc trong gia đình, vợ chồng ly thân, ly dị, con cái không cha không mẹ, không ai giáo dục, kéo theo bao nhiêu tệ nạn cho xã hội. Lạy Thánh Gia Thất là mẫu gương của các gia đìnhxin thương nâng đỡ và đồng hành với từng thành viên trong các gia đình trẻ hôm nay, để giúp họ vượt qua những khủng hoảng trong đời sống hôn nhân, nhờ đó họ biết cảm thông, tha thứ cho nhau, hầu xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc yêu thương như gia đình Thánh Gia Thất xưa.

FMI_7934

Để thông ban cho người khác bình an của Chúa, mỗi người chúng ta phải có sự bình an trong tâm hồn. Nhưng sự bình an này phải bắt nguồn từ Chúa Kitô, vì Ngài là nguồn bình an đích thực phát xuất từ Thiên Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình xin dâng lên Chúa một năm sống mới. Xin cho mỗi chị em chúng ta trở nên khí cụ bình an của Chúa.

FMI_7940Lời nguyện kết: 

Lạy Thiên Chúa Ba ngôi là nguồn mạch Bình An, chúng con cảm tạ Chúa đã dựng nên Đức Maria trọn lành tuyệt hảo, là mẫu gương sáng ngời cho chúng con học đòi bắt chước trong việc chiêm ngắm và thực thi thánh ý Chúa. Ước mong trong từng giây phút của ngày sống, chúng con luôn biết sống như Mẹ để bình an của Chúa được triển nở ngay trong con người chúng con, đồng thời bình an đó cũng được lan tỏa cho những người chúng con gặp gỡ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen

FMI_7945

Tiền Tập Viện, FMI