Tĩnh nguyện: "Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa - Nữ Vương Hòa Bình"

PHẦN I: Lời dẫn: Đức Maria không chỉ là Mẹ của Thiên Chúa mà còn là Mẹ của toàn thể nhân loại. Mẹ là trạng sư bênh vực cho ta...


PHẦN I:

  1. Lời dẫn:

Đức Maria không chỉ là Mẹ của Thiên Chúa mà còn là Mẹ của toàn thể nhân loại. Mẹ là trạng sư bênh vực cho ta trước tòa Thiên Chúa tối cao như lời Thánh Amrosio từng nói: “Đức Maria là Mẹ của sự công chính, của những người được công chính hóa, Mẹ của sự hòa giải, Mẹ của ơn cứu rỗi, bởi người là Mẹ của ơn thánh và là Mẹ của sự sống”. Thực vậy, Mẹ đã sinh hạ sự sống cho thế gian. Qua Mẹ, Đức Kitô bước vào lịch sử nhân loại trở nên nguồn sống, nguồn chân lý, dẫn lối soi đường cho con người đang bước đi trong bóng đêm tội lỗi thế gian được vào ánh sáng huy hoàng của Mặt Trời công chính. Quả thật nhờ lời xin vâng của Đức Maria, Con Thiên Chúa giáng trần, các thiên thần đã hát vang trong đêm Giáng sinh: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Cùng với Mẹ, Nữ Vương Hòa Bình, Đấng đã trao ban Hoàng Tử Bình An cho thế giới, chúng ta cùng cảm nhận sự bình an thật sự trong giây phút linh thánh này.

Giờ đây, cùng với Giáo Hội chúng ta chuẩn bị khởi sự năm mới bằng giờ phút bên Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Cùng với Mẹ chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho thế giới hòa bình.

Thật không thể có một khởi đầu nào tốt hơn cho cả năm và mọi ngày trong cuộc sống cho bằng được cận kề bên Mẹ, nhờ Mẹ trong Mẹ, xin Mẹ giúp mỗi người chúng ta sống thánh thiện, cảm nếm sự bình an phát xuất từ Thiên Chúa, để tâm hồn chúng ta thật sự bình an và đặc biệt là trao ban sự bình an cho nhau để hòa bình thật sự hiện diện trong thế giới, trong mỗi người chúng ta gặp gỡ, và trong chính bản thân chúng ta. Xin Mẹ Maria là Nữ Vương Hòa Bình, chúc lành cho thiện chí của mỗi người chúng ta trong khởi đầu của một năm mới, một hành trình mới.

  1. Niệm hương
  1. Nguồn gốc ngày lễ và định tín Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.

Vào ngày 22 tháng 6 năm 431, thành Êphêxô vang dội những tiếng hoan hô: “Vạn tuế Đức Maria Mẹ Thiên Chúa”. Đó chính là khi công đồng chung Êphêxô do thánh Cyrillo chủ tọa, đại diện Đức Giáo Hoàng Celestinô I bác bỏ lý thuyết của Nestorio chủ trương Đức Maria không phải là Mẹ Thiên Chúa, và công bố tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Kết quả của công đồng là lời tuyên xưng sau đây:

“Vậy chúng tôi tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô Con Một Thiên Chúa là Thiên Chúa hoàn hảo và là người hoàn hảo, có một linh hồn hữu trí và một thân xác, đã được sinh ra bởi Chúa Cha từ trước muôn đời xét về thần tính, cũng chính Người, trong những ngày sau hết này, vì chúng ta và phần rỗi chúng ta, đã được sinh ra bởi Đức Maria xét theo nhân tính. Người đồng bản tính với Đức Chúa Cha về thần tính và đồng bản tính với chúng ta xét theo nhân tính, vì một sự hiệp nhất giữa hai bản tính đã xảy ra. Vì thế, chúng tôi tuyên xưng một Chúa Kitô, một Người Con, một Thiên Chúa duy nhất theo tri thức về sự hiệp nhất không lẫn lộn này, chúng tôi tuyên xưng Đức Trinh Nữ là Mẹ Thiên Chúa, bởi vì Ngôi Lời Thiên Chúa đã mặc xác thể và đã làm người, và từ chính việc đầu thai của Người, Người đã hiệp nhất với Mẹ là đền thờ ấy”. Mười lăm thế kỉ sau, năm 1931, để kỉ niệm ngày tuyên bố tín điều đó, ĐGH Piô XI lập lễ kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, ấn định vào ngày 1-1 hằng năm.

Hát: Nữ vương Hòa bình

Đọc Lời Chúa: (Lc 2, 16-21)

Suy niệm:

Đêm lạnh như bao đêm, dân Itraen vẫn còn đang trong cảnh nô lệ, vẫn ngày ngày dang tay cầu xin Thiên Chúa thực hiện lời hứa, ban Đấng Cứu Tinh để giải phóng và đem lại hòa bình cho dân tộc. Thế nhưng, đêm nay thật lạ lùng, nơi đồng vắng một mái nhà nhỏ đang chào chón sự chào đời của một Hài Nhi. Một trẻ thơ được đặt nằm trong máng cỏ. Tiếng muôn thiên thần vang hát “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương”.

Mẹ ở đó, lắng nghe tiếng muôn thiên thần vinh chúc Ngôi Hai nhập thể cứu đời.

Mẹ ở đó, lặng nhìn bước chân các mục đồng đang dồn dập bước tới tìm Đấng mà các thiên thần loan báo.

Mẹ ở đó, lặng nghe các mục đồng thuật chuyện.

Mẹ ở đó, lặng suy tình thương và lời hứa Thiên Chúa dành cho con người.

Mẹ ở đó, bên cạnh Hoàng tử Bình An.

Vâng, Mẹ ở đó chứng kiến niềm vui vỡ òa trong đêm lạnh giá buốt, niềm vui đong đầy trong bước chân của những người chăn chiên ngoài đồng vắng, niềm vui của muôn loài muôn vật chào đón Con Thiên Chúa làm người.

Mẹ ở đó trao Hài Nhi cho những ai tìm kiếm, trao bình an cho những ai khát khao. Tiếng xin vâng ngày nào để Thánh ý Chúa được thực hiện. Bao hành trình trải qua, những hiểu lầm, những bước chân ra đi, những khó khăn, vất vả. Mẹ vẫn lặng thinh suy đi nghĩ lại trong lòng. Đêm đen của Đức Tin vẫn vây kín, lòng Mẹ vẫn chưa thể hiểu hết ý định của Thiên Chúa. Con Thiên Chúa ra đời trong máng cỏ hôi tanh, Con Thiên Chúa ra đời trong lều tranh rách nát, trong sự từ chối của bao người. Tương lai sẽ ra sao? rồi đây đứa trẻ này sẽ như thế nào? Mẹ để cho Thiên Chúa hoạch định và phó thác cho Người tất cả. Giờ phút này với Mẹ bình an tràn ngập tâm hồn bởi đứa con Mẹ sinh ra. Tâm hồn Mẹ tràn đầy hoan lạc để kể cho các mục đồng nghe chương trình và lời hứa của Thiên Chúa. Mẹ vẫn bước đi trong đêm tối của đức tin nhưng Mẹ tin tưởng Thiên Chúa và Mẹ trao ban sự bình an cho những ai gặp gỡ Hài nhi. Để khi họ trở về cuộc sống thường nhật họ ca ngợi tình thương và công trình vĩ đại của Thiên Chúa.

Khi suy nghĩ về tước hiệu Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa chúng ta hãy nhớ rằng: trước khi cưu mang Chúa Giêsu trong lòng thì Mẹ đã đón nhận Ngôi Hai Thiên Chúa trong tâm hồn Mẹ khi Mẹ biết lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm – Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của mỗi người chúng con. chúng con đang sống trong một thế giới mà chiến tranh, chia ly, đau khổ đang quá nhiều. Chúng con xin dâng lên Mẹ Thế giới hôm nay, khẩn cầu Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình dạy chúng con chiêm ngắm Hài nhi Giêsu, Hoàng Tử Bình An. Để mỗi người chúng con thật sự có bình an trong tâm hồn, trao ban bình an cho những người chúng con gặp gỡ và tạo được một môi trường tràn đầy tình thương. Đặc biệt trong năm sa mạc hồng ân này. Xin Mẹ đồng hành với chúng con và giúp chúng con có đời sống thinh lặng để chúng con nhận ra thánh ý Chúa, canh tân đời sống nội tâm và cố gắng triển nở trong tình yêu với Chúa Kitô và với tha nhân.

  • Thinh lặng – nghe nhạc – cầu nguyện riêng

PHẦN II: Dâng biểu tượng

  • Dâng quả địa cầu, cầu cho thế giới:

Năm châu bốn bể  là anh em

Hòa bình mơ ước vẫn chưa thành

Dâng Mẹ thế giới chia ngàn mảnh

Thương đoái đưa về trong tình thân.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của toàn thể nhân loại, chúng con tin Mẹ vẫn đang dõi mắt hướng về đoàn con cái đang lầm than trong chiến tranh, chia rẽ, hận thù. Bạo lực. Các quốc gia đang trải qua những cuộc bắt bớ, khủng bố, di dân, biết bao con người đang sống trong nước mắt, đau khổ, chia ly. Xin Mẹ thương đến thế giới và những con người đang khát khao hòa bình. Nhờ lời khẩn cầu của Mẹ trước ngai tòa Chúa uy linh. Xin Chúa mở lòng thương xót mà chạm đến từng con tim, từng tâm hồn để mỗi người trên thế giới biết sống cho nhau vì nhau, biết mở rộng lòng để đón nhận và tha thứ cho nhau. Nhờ đó thế giới thật sự trở nên mái nhà chung là anh chị em của nhau, con của Cha trên trời.

  • Dâng biểu tượng Việt Nam, cầu cho quê hương Việt Nam:

Quê hương còn đó bao âu lo

Mẹ thương chỉ lối dẫn đưa về

Vui buồn hạnh phúc cùng chia sẻ

Bình an dân Việt được ấm no.

Lạy Mẹ Maria là mẹ của Hoàng Tử Bình An, chị em chúng con đang hiện nơi đây là những người con của Đất nước Việt Nam. Chúng con được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thân thương này. Chúng con xin dâng lên Mẹ Đất nước Việt Nam thân yêu của chúng  con, Mẹ biết rõ chúng  con đang cần gì! Xin Mẹ thương chuyển cầu cho con dân đất Việt được sống bình an hạnh phúc, mọi người biết quảng đại chia sẻ, yêu thương. Và xin cho những hạt giống yêu thương được ươm mầm nơi những bạn trẻ để mỗi người biết sống và xây dựng hòa bình trong môi trường đất nước chúng con.

PHẦN III

Dâng nến

Giờ phút này đây chị em với nến sáng trên tay quây quần bên hang đá nhỏ, cùng với Mẹ Maria- Mẹ Thiên Chúa- Nữ Vương Hòa Bình dâng lên tâm tình tạ ơn và ước vọng của mỗi người trong giây phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Nhờ Mẹ chúng ta khát khao một thế giới biết yêu thương hơn và tâm hồn mỗi người biết mở ra để đón nhận Thiên Chúa, Đấng đã đến và ở cùng nhân loại. (Chị em cầm nến lên quỳ ở trước hang đá, đọc kinh Thánh Maria,  thinh lặng cầu nguyện- nghe nhạc. Hết nhạc chị em đặt nến xuống trước hang đá và về lại chỗ ngồi)

Dâng Mẹ ngọn nến đơn sơ

Tâm tình con nhỏ ước mơ hòa bình

Nến sáng đêm tối mênh mông

Mẹ thương đưa lối cậy trông Chúa Trời

Ở bên Chúa, Mẹ ngỏ lời

Thương người nhân thế bao đời lầm than

Chiến tranh, loạn lạc, hoang tàn

Cậy nương nơi Mẹ Nữ Vương Hòa Bình

Thương con nhỏ chốn điêu linh

Bình an ban tặng, trọn tình yêu thương.

Lạy Mẹ Maria – Mẹ Thiên Chúa –Nữ Vương Hòa Bình. Với chút lòng thảo kính, mến yêu của đoàn con nhỏ tượng trưng là những ngọn nến cháy sáng với tất cả lòng khát khao thế giới được tràn ngập yêu thương của Hoàng Tử Bình An. Xin Mẹ là Nữ Vương hòa bình đổ tràn trên thế giới chúng con lòng nhân ái, để bạo lực được quy phục trước tình yêu, mọi người được sống hòa thuận với nhau. Và mỗi người Kitô hữu như là ngọn đèn thắp sáng tình yêu của Thiên Chúa để ánh sáng bình an xua tan đi bóng tối tăm tội lỗi và hận thù. Cách riêng, chúng con xin dâng lên Mẹ từng mỗi một người chị em chúng con trong gia đình Tập Viện là những đứa con riêng của Mẹ. Cùng với Mẹ chúng con xin được ở lại trong Hoàng Tử Bình An để trên bước đường dâng hiến, chúng con trở nên những khí cụ trong tay Chúa và trở nên sứ giả hòa bình của Hài Nhi Giêsu trong môi trường chúng con sống và hiện diện.

Lời nguyện kết

Lạy Mẹ Maria Vô nhiễm, ngày hôm nay chúng con quy tụ nhau đây, cùng nhau tri ân và cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi đã ban cho nhân loại chúng con một người Mẹ tuyệt vời. Hòa  với tâm tình của toàn thế giới trong ngày đầu năm mới, năm Dương lịch 2019, chúng con vui mừng và hân hoan mừng lễ Mẹ Thiên Chúa –Nữ Vương Hòa Bình. Chúng con xin ký thác trong tay Mẹ: Giáo hội, Thế giới, Đất nước, Gia đình và mỗi chị em trong Hội Dòng của chúng con, xin Mẹ dẫn dắt chúng con đi theo con đường mà Chúa đang mời gọi, sống yêu thương và cùng nhau góp sức kiến tạo một thế giới hòa bình. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Tập Viện, FMI