Tĩnh nguyện Bế mạc tháng Mân Côi 2019

CHỦ ĐỀ: CÙNG MẸ SỐNG HỒNG ÂN NĂM THÁNH I. KHAI MẠC Dấu thánh giá – kinh CTT Niệm hương Lời mở đầu Kính thưa cộng...


CHỦ ĐỀ: CÙNG MẸ SỐNG HỒNG ÂN NĂM THÁNH

I. KHAI MẠC

  1. Dấu thánh giá – kinh CTT
  2. Niệm hương
  3. Lời mở đầu

Kính thưa cộng đoàn,

Tháng Mân Côi đang dần khép lại, nhưng những lời kinh mân côi sẽ không khép lại nơi môi miệng của mỗi người Kitô hữu và mỗi chị em chúng ta, vì những giá trị tuyệt diệu mà kinh Mân Côi đã và đang mang lại cho chúng ta trong tháng qua. Đặc biệt là toàn thể chị em trong Hội Dòng cùng đọc kinh Mân Côi bằng chuỗi hạt Năm Thánh, được kết dệt bởi tình yêu và sự hy sinh của rất nhiều chị em.

Truyền thống cũng cho chúng ta biết, mỗi khi gặp lâm nguy, Giáo Hội thường mời gọi người tín hữu chạy đến kêu cầu Mẹ, dâng lên Mẹ những lời kinh Mân Côi sốt sắng, để nhờ Mẹ xin Thiên Chúa xót thương. Nhờ sức mạnh của kinh Mân Côi và sự can thiệp kỳ diệu của Mẹ Maria, Thiên Chúa đã đoái thương cứu nguy thế giới, cũng như Giáo Hội, nhiều lần nhiều cách. Chính Mẹ khi hiện ra với một số người, đặt biệt tại Fatima năm 1917, Mẹ cũng mời gọi hãy SIÊNG NĂNG LẦN HẠT MÂN CÔI.

Chân phước Bartolo Longo, vị tông đồ của kinh Mân Côi, khi nhận ra những giá trị tuyệt vời của lời kinh đó, đã phải thốt lên “Ôi tràng hạt Mân Côi của Đức Maria, sợi dây êm ái nối kết chúng tôi với Thiên Chúa, mối ràng buộc chúng tôi với các thiên thần, đồn lũy ơn cứu độ chống lại các cuộc tấn công của hoả ngục, bờ bến an toàn tránh khỏi đắm chìm đồng loạt, chúng tôi không bao giờ từ bỏ bạn. Bạn là nguồn an ủi chúng tôi trong giờ lâm tử: nụ hôn cuối cùng của chúng tôi dành cho bạn khi từ giã cõi đời”.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã tha thiết mời gọi nhân loại thưa lên cùng Mẹ bằng lời kinh Mân Côi, xin cho chị em chúng con luôn trung thành lần chuỗi mỗi ngày với tâm tình con thảo đối với Mẹ,  để được Mẹ gìn giữ khỏi mọi sự dữ và sinh ích lợi cho phần rỗi các linh hồn, đặc biệt trong Năm Thánh Hồng Ân này. 

Đọc: Kinh tin kính, 1 kinh Lạy Cha, 3 kinh Kính mừng, 1 kinh Sáng danh.

Hát: Nữ Vương Mân Côi (M1: 322)

II. SUY NIỆM MẦU NHIỆM NĂM SỰ MỪNG

Giờ đây, với tất cả ý thức và lòng mến yêu, hòa cùng với muôn con tim của mọi Kitô hữu trên khắp thế giới đang hướng về Mẹ, với chuỗi hạt trên tay, cộng đoàn chúng ta dâng lên Mẹ chuỗi Mân Côi năm sự Mừng, để cùng với Mẹ dâng lên Chúa lời kinh tuyệt vời này. 

Hát: Tình khúc Mân Côi (M1: 327)

1. Dâng biểu tượng - Quả địa cầu. 

  • Thứ nhất: Đức Chúa Giêsu sống lại. Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.

Cầu cho thế giới

Suy niệm: Sự sống và giá trị làm người là món quà vô giá mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại. Chính vì thế Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã từng khẳng định: “Chúng ta không phải là một sản phẩm ngẫu nhiên và vô nghĩa của tiến hóa. Mỗi người chúng ta là kết quả của một sự suy tư của Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta được mong đợi, mỗi người chúng ta được yêu mến, mỗi người chúng ta là một sự cần thiết” .

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria, chúng con xin dâng lên Mẹ thế giới hôm nay. Một thế giới đang đề cao chủ nghĩa cá nhân, chạy theo vật chất, thích hưởng thụ, con người không còn coi trọng nhân phẩm của nhau, coi thường tính mạng và sự sống của con người. Xin Mẹ giúp con người nhận ra sự sống là quà tặng Thiên Chúa ban, để mỗi người trong thế giới biết tôn trọng nhau và trân trọng mầm sống mà Chúa ban tặng.

Đọc:  Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, Kinh sáng danh

Hát: Tình khúc Mân Côi (M1 327, ĐK)

2. Dâng biểu tượng - Lời Chúa. 

Thứ hai: Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.

Cầu cho Giáo Hội

Suy niệm: Giáo Hội đang trên đường lữ hành tiến về quê trời, gặp nhiều khó khăn, thách đố của ba thù, ma quỷ-thế gian-xác thịt, lôi kéo con người chạy theo tiền tài danh vọng và các đam mê trần tục…

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp mỗi Kitô hữu luôn bước đi trong Thần Khí, để được đầy tràn sức mạnh vượt thắng những cám dỗ, đừng quá bám vào của cải, danh vọng, vật chất trần thế, nhưng biết hướng lòng về quê Thiên Quốc, là nơi mà Thiên Chúa sẽ đem lại hạnh phúc đích thực, trường tồn vĩnh cửu, cho những ai đặt niềm tin tưởng vào Ngài.

Đọc:  Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, Kinh sáng danh

Hát: Tình khúc Mân Côi (M1 327, PK3)

3. Dâng biểu tượng - Chuỗi.

  • Thứ ba: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.

Cầu cho những nhà truyền giáo.

Suy niệm: Trong quá khứ, công tác truyền giáo thường được thực hiện nơi những vùng xa xôi hẻo lánh, cách xa những trung tâm sinh hoạt và khó khăn về giao thông, về tiếng nói và về khí hậu. Hôm nay hình ảnh truyền giáo đang hướng đến những thành phố lớn, nơi phát sinh những phong tục, những hình thức văn hóa và truyền thông mới có ảnh hưởng lớn đến dân chúng. Vì thế mà công cuộc truyền giáo gặp nhiều khó khăn, khi con người đã quá đầy đủ về vật chất, không còn chỗ cho Thiên Chúa.

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria, chúng con dâng lên Mẹ những lời kinh Mân côi để cầu nguyện cho các nhà truyền giáo, xin Mẹ giúp các Ngài nhận ra sự hiện diện của Chúa Thánh Thần như người bạn khôn ngoan, đầy sức mạnh tình yêu, đang đồng hành với các ngài, để các ngài can đảm, nhiệt thành đem Chúa đến cho thế giới hôm nay. Chúng con cũng hướng về vùng truyền giáo Tây Nguyên, nơi các chị đã hiện diện 50 năm qua. Xin Mẹ cho các chị đang dấn thân trên cánh đồng truyền giáo, luôn tìm thấy Đức Kitô trong những người mà các chị tiếp xúc gặp gỡ.

Đọc:  Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, Kinh sáng danh

Hát: Tình khúc Mân Côi (M1 327, ĐK)

4. Dâng biểu tượng - Ngọn nến

  • Thứ bốn: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.

Cầu cho gia đình trẻ.

Suy niệm: Năm 2019, Hội Thánh tại Việt Nam – theo định hướng mục vụ Hội đồng Giám mục đã đề ra trong Thư Chung 2016 – giữa những mối quan tâm mục vụ sẽ quan tâm cách đặc biệt đến việc “Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”. Đó là những gia đình di dân, những gia đình hôn nhân khác đạo, những gia đình bị đổ vỡ (li thân, li dị, …). “Các gia đình khi khó khăn khốn khổ, chênh vênh, không cảm thấy được Hội Thánh quan tâm, giúp đỡ, họ cảm thấy cô đơn, và càng ngày càng rời xa Giáo Hội”, chính vì vậy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô xác định đồng hành là tiêu chuẩn trọng tâm của Mục vụ Gia đình, ngài nói, “… ước muốn của Hội thánh là đồng hành với mỗi gia đình và mọi gia đình để họ có thể khám phá ra cách tốt nhất vượt qua những khó khăn mà họ gặp phải trên hành trình của họ”.

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria, chúng con xin dâng lên Mẹ các gia đình trẻ, đặc biệt là những gia đình đang đứng trên bờ vực thẳm của sự đổ vỡ, gây ra bao đau thương cho con cái, xin Mẹ giúp các gia đình giữ được ngọn lửa yêu thương thuở ban đầu, để họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, biết đón nhận nhau, hi sinh cho nhau, đặc biệt là dành thời gian để giáo dục con cái, cùng nhau xây dựng một mái ấm hạnh phúc.

Đọc:  Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, Kinh sáng danh

Hát: Tình khúc Mân Côi (M1 327, PK1)

5. Dâng biểu tượng năm Thánh và hi sinh. 

  • Thứ năm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước thiên đàng.

Cầu cho chị em trong Hội Dòng

Suy niệm: Thiên Chúa đã rước Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác vì Thiên Chúa yêu thương Mẹ. Cả triều thần thiên quốc rực rỡ ánh vinh quang. Mẹ đẹp quá, sang trọng quá và khiết trinh quá, khiến vinh quang Mẹ tỏa ra làm cả thiên quốc phải sững sờ kinh ngạc.

Lời nguyện: Lạy Mẹ dấu yêu, chúng con là con riêng của Mẹ, chị em chúng con cũng muốn noi gương Mẹ bước theo sát Chúa Kitô, muốn bắt chước nhân đức khiêm nhường, trong sạch, vâng lời như Mẹ, để mai sau chúng con cùng được hân hoan ca tụng Chúa và Mẹ trên Thiên Quốc.

Giờ đây chị em Tiền Tập chúng con cũng dâng lên Mẹ những hoa thiêng mà chúng con đã hy sinh trong tháng 10 vừa qua, vì lòng yêu mến Mẹ và thao thức cho việc truyền giáo, xin Mẹ thương nhận và giúp chúng con luôn trung thành với Chúa trên bước đường dâng hiến.

Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh.

Hát: Đền tạ trái Tim Mẹ (M 205) 

III. LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, tạ ơn Cha đã ban cho chúng con một người Mẹ tuyệt hảo là Đức Trinh Nữ Maria. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho chúng con luôn biết sống tâm tình tạ ơn mỗi ngày. Đặc biệt, trong Năm Thánh, xin cho chị em chúng con luôn đón nhận mọi sự từ nơi Cha qua tràng chuỗi Mân Côi. Nhờ đó, chúng con biết ra đi cùng với Thần Khí để Loan Báo Tin Mừng tình thương của Cha cho mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Tiền Tập, FMI