Chương trình khai mạc tháng Hoa dâng Mẹ

Chủ đề: Đức Maria – Niềm hy vọng cho thế giới hôm nay .....o0o..... I. KHAI MẠC Dấu thánh giá Kinh Chúa Thánh Thần (Sách chúc tụng trang...


Chủ đề: Đức Maria – Niềm hy vọng cho thế giới hôm nay

.....o0o.....

I. KHAI MẠC
  • Dấu thánh giá
  • Kinh Chúa Thánh Thần (Sách chúc tụng trang 22 câu 2)
  • Niệm hương

Nén hương nghi ngút tỏa bay trên đôi tay chúng con, hòa cùng với triều Thần Thánh, chúng con xin dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi, tâm tình cảm tạ, chúc tụng, vì muôn ơn lành Thiên Chúa thương ban cho chúng con, đặc biệt đã ban cho chúng con một người Mẹ tuyệt vời, Mẹ chính là nguồn hy vọng, là sức đỡ nâng cho cuộc đời chúng con. Xin Mẹ hướng dẫn chúng con, biết sống tin yêu, phó thác như Mẹ khi xưa, để chúng con cũng được hạnh phúc ở đời này, và mai sau cũng được cùng với Mẹ trên nơi quê hương đích thực, ca ngợi Thiên Chúa Ba Ngôi muôn đời.

  • Lời mở

Tháng Hoa, tháng mà những người con Đức Mẹ Vô Nhiễm nao nức muốn đến với Mẹ để dâng kính Mẹ ngàn hoa tươi thắm – những đóa hoa của đất trời để tôn vinh vẻ đẹp rạng ngời nhân đức của Mẹ. Những bó hoa thiêng, bằng những lời kinh nguyện sốt sắng và tâm tình thảo hiếu, biết ơn dâng lên Mẹ hiền. Trong tháng Năm của Hồng ân Năm Thánh Bách Chu Niên này, cộng đoàn chúng ta cũng tha thiết dâng lên Mẹ:

Cây hoa Phú Xuân trăm ngành đua nở/ Trong cơn gió mưa xin Mẹ chở che

Lạy Mẹ cho ánh sáng soi từ trời/ Đầy vườn hoa nhụy sum sê sặc sỡ

Lạy Mẹ giữ gìn vườn xuân như gấm/ Cho hồng tươi thắm cho huệ đầm ấm

Cho trăm hoa đượm sắc hương khắp vườn/ Là vườn thiêng liêng rỡ ràng mọi phẩm...

Tiến bước vào trăm năm thứ hai của Hội Dòng, chúng ta lại càng tin tưởng, phó thác vào sự dẫn dắt đầy yêu thương của Mẹ để nhờ Mẹ - niềm hy vọng cho Hội Dòng, cây hoa Phú Xuân ngày càng tươi thắm hồng ân.

Trong thời điểm thế giới sống giữa biết bao muộn phiền của dịch bệnh, Mẹ Maria Vô Nhiễm là một đảm bảo chắc chắn rằng, niềm hy vọng sẽ thắng vượt sự sợ hãi, sự đồng lòng thắng vượt sự cô đơn buồn tẻ, lòng mong đợi hạnh phúc vô biên thắng vượt thói tham lam giàu có thế tục. Ngày nay hơn bao giờ hết, đặt niềm tin tưởng nơi Mẹ sẽ giúp chúng ta phó thác hoàn toàn vào sự an bài đầy tình thương của Cha trên trời. Cùng đi với Mẹ chúng ta sẽ không bao giờ sợ lạc đường. Cùng sống với Mẹ chúng ta không bao giờ sợ phải thất vọng. Mẹ chính là niềm hy vọng cho thế giới hôm nay.

Trong ngày khai mạc tháng Hoa hôm nay, chúng ta được nhắc nhở hãy học nơi Mẹ một niềm hy vọng trước hết nơi Thiên Chúa. Để rồi như Mẹ, chúng ta cũng trở nên những hy vọng cho nhân loại bằng chính đời sống đức tin sống động và cụ thể nơi những thực tại đời thường.

  • Hát: Mẹ là niềm hy vọng 

II. DÂNG HOA NĂM SẮC – CHUỖI MÂN CÔI NĂM SỰ SÁNG
  • Mầu nhiệm thứ nhất:

Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan - Ta hãy xin cho được vững tin vào Chúa.

Dâng hoa vàng: Cầu cho Giáo Hội 

Dẫn: Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Giáo Hội đã luôn được sống trong sự bảo trợ, che chở của Mẹ Maria. Sự hiện diện của Mẹ trong Giáo Hội đem lại cho Giáo Hội nguồn sống diệu kỳ. Mẹ là hy vọng cho Giáo Hội cách đặc biệt trong bối cảnh tang tóc của thế giới hôm nay.

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con kính xin dâng lên mẹ những đóa hoa vàng tươi biểu lộ cho lòng biết ơn của chúng con. Cảm ơn Mẹ vì tình mẫu tử tuyệt vời Mẹ dành cho Giáo Hội. Xin Mẹ chúc lành và gìn giữ Đức Thánh Cha Phanxicô cùng các vị lãnh đạo trong Giáo Hội, để các Ngài hằng biết vâng nghe tiếng Chúa và ngoan ngùy dưới mọi tác động của Chúa Thánh Linh như Mẹ. Nhờ đó, các Ngài sáng suốt lèo lái con thuyền Giáo Hội vượt qua mọi thách đố của biển đời hôm nay.

 (1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh)

  • Mầu nhiệm thứ hai:

Đức Chúa Giêsu làm phép tại tiệc cưới Cana - Ta hãy xin cho được noi gương Đức Mẹ mà vững tin vào Chúa.

Dâng hoa xanh: Cầu cho giới trẻ 

Màu hoa hy vọng dạt dào

Muôn vàn nguyện ước dâng trao Mẹ hiền

Cầu xin ơn mãi trung kiên

Cho bao người trẻ vững tin lên đường.

Hát: Dâng hoa, dâng hoa...

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con xin dâng lên Mẹ những cánh hoa xanh như là niềm hy vọng, niềm tin của chúng con vào những người trẻ là tương lai của Giáo Hội và xã hội. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho mọi người trẻ trên thế giới biết dùng hết năng lực, nhiệt tâm, sáng kiến, luôn ý thức và sống sứ mạng dấn thân phục vụ với tinh thần hy sinh quảng đại ở khắp mọi nơi.

(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh)
  • Mầu nhiệm thứ ba:

Đức Chúa Giêsu rao giảng nước trời và kêu gọi sám hối - Ta hãy xin cho được tin vào lòng Chúa thương xót và siêng năng lãnh nhận bí tích giao hòa.

Dâng hoa trắng: Cầu cho Hội Dòng 

Dẫn:Năm Thánh về! Đoàn con vang hát bài ca cảm mến: Bách Chu Niên Chúa ban dư tràn hồng ân. Bách Chu Niên chúng con no thỏa ơn trời.” Nhờ Thần Khí dẫn dắt, ước gì niềm hân hoan sống thánh thiện ơn Năm Thánh 100 năm của Hội Dòng ngày càng gia tăng nơi toàn thể chị em chúng ta trong những ngày còn lại của Năm Thánh, đặc biệt giữa cơn đại dịch covid toàn cầu.

Hát: Dâng hoa dâng hoa....

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ của Hội Dòng và Mẹ riêng của mỗi người chúng con. Cám ơn Mẹ đã luôn hiện diện, che chở và đồng hành với Hội Dòng trong suốt 100 năm qua. Bước vào trăm năm thứ hai này, với hy vọng được lớn lên trong tuổi dòng và trong ân sủng, lớn lên về mọi phương diện dài- rộng- cao- sâu, trước mặt Thiên Chúa và trước mặt người ta. Nhờ Thần Khí tiến bước, xin Mẹ thúc bách toàn thể chị em chúng con sống năng động ơn gọi Yêu Mến bằng đời sống thánh thiện chứng tá hàng ngày.

(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh)
  • Mầu nhiệm thứ tư:

Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi - Ta hãy xin cho được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần.

Dâng hoa tím: Cầu cho Thế giới 

Mẹ ơi thế giới đau thương

Dịch bệnh covid không ngừng lây lan

Cúi xin Mẹ Chúa thương ban

Dịch bệnh chấm dứt ủi an phận người

Hát: Dâng hoa, dâng hoa....

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm – Mẹ của niềm hy vọng. Chúng con đang sống trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và lây lan mạnh trên toàn thế giới. Dịch bệnh đã cướp đi biết bao sinh mệnh và để lại những hậu quả nặng nề: đói kém, thất nghiệp xảy ra khắp nơi... Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho nhân loại chúng con thoát khỏi cơn đại đại dịch này và cho chúng con nhận ra những giới hạn, yếu đuối của phận người. Nguyện xin Mẹ giúp chúng con luôn vững lòng trông cậy, tín thác vào Chúa là Cha nhân hậu từ bi. Hầu nhờ đó, chúng con luôn có đủ sức mạnh, để can đảm đón nhận tất cả, theo thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa trong bình an.

(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh)

  •  Mầu nhiệm thứ năm:

Đức Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể - Ta hãy xin cho được sốt sáng tham dự Thánh lễ và rước Mình Máu Thánh Người.

Dâng hoa đỏ: Cầu cho các thân nhân, ân nhân, cộng tác viên... 

Màu hoa đỏ thắm hy sinh

Thân nhân, hiệp hội ân tình con dâng

Hội Dòng Năm Thánh hồng ân

Sống cho sứ mạng chứng nhân Tin Mừng

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con xin dâng lên Mẹ những cánh hoa đỏ đượm thắm những hy sinh âm thầm của các ân - thân nhân và anh chị em hiệp hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã ngày đêm cầu nguyện, giúp đỡ và cộng tác với chị em chúng con trong những tháng ngày qua. Chính các ân - thân nhân và anh chị em Hiệp hội là những cánh tay nối dài giúp chúng con thực thi sứ mạng và sống trọn vẹn ơn gọi dâng hiến. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho tất cả chúng con luôn biết sống trao ban với tất cả tình yêu quảng đại, hy sinh phục vụ mọi người với tất cả tình yêu.

(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh)

III. KẾT THÚC
  • Cộng đoàn dâng quyết tâm riêng trong ít phút thinh lặng.

  • Hiệp thông với ĐTC Phanxicô trong lời kinh cầu cho thế giới trong đại dịch Covid 19

Giờ đây, cộng đoàn chúng ta cùng hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô dâng lên Mẹ lời kinh khẩn cầu, xin Mẹ là niềm hy vọng, bảo vệ, chở che thế giới khỏi đại dịch covid:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn tỏa sáng như dấu chỉ của ơn cứu độ và niềm hy vọng trên mọi nẻo đường chúng con đi. Chúng con tín thác vào Mẹ, là Đấng cứu kẻ liệt kẻ khốn, khi đứng bên chân Thánh giá, Mẹ đã thông dự vào nỗi khổ đau của Chúa Giêsu và luôn kiên vững đức tin. Lạy Mẹ là Đấng bảo vệ thế giới, Mẹ biết những gì chúng con đang cần, và chúng con biết chính Mẹ sẽ giúp chúng con, như xưa tại Cana xứ Galilê, để niềm vui và lễ hội sẽ trở lại sau cơn thử thách này. Lạy Mẹ của tình yêu Thiên Chúa, xin giúp chúng con vâng theo điều Chúa Cha muốn và thực thi điều Chúa Giêsu dạy, vì chính Người đã gánh lấy nỗi thống khổ của chúng con và mang lấy những đau thương của chúng con, để qua thập giá, Người đưa chúng con đến niềm vui Phục sinh.

Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ đồng trinh hiển vinh sáng láng, hằng chữa chúng con cho khỏi sự dữ.  (Bản dịch của Ủy ban Phụng tự - HĐGM VN)

  • Lời nguyện kết

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Mẹ Maria Vô Nhiễm - Niềm hy vọng cho thế giới. Xin Chúa ban cho chúng con trong hành trình dương thế này, biết luôn chiêm ngắm Mẹ, để trong cuộc sống làm người, làm Kitô hữu và làm con Chúa, chúng con biết yêu thương, đem niềm hy vọng cho những người chúng con gặp gỡ hầu góp phần xây dựng Hội Thánh và biến đổi xã hội. Nhờ vậy, Thiên Chúa sẽ tuôn đổ ơn lành và ban sự bình an cho nhân loại. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen

  •  TẠ CHÚA

Học viện Huế, FMI