Tĩnh nguyện bế mạc tháng Mân Côi 2020

CHỦ ĐỀ: MARIA – MẸ ĐỒNG HÀNH  ----------- Kinh Chúa Thánh Thần: Lạy Chúa Thánh Thần xin thương mau ngự đến I. Lời dẫn Kính thưa cộng...


CHỦ ĐỀ: MARIA – MẸ ĐỒNG HÀNH

 -----------

Kinh Chúa Thánh Thần: Lạy Chúa Thánh Thần xin thương mau ngự đến

I. Lời dẫn

Kính thưa cộng đoàn,

Tháng 10, tháng dành riêng để tôn kính Mẹ Maria qua chuỗi kinh Mân Côi đang khép lại. Tối hôm nay, kết thúc tháng Mân Côi, cộng đoàn chúng ta quy tụ nhau nơi đây để dâng lên Mẹ tâm tình yêu mến và biết ơn, vì Mẹ đã đồng hành che chở mỗi người chúng ta được bình an dưới tà áo của Mẹ. Đồng thời, chúng ta tha thiết cầu xin Mẹ chuyển cầu cho thế giới, cho Giáo Hội, cho các anh chị em chúng ta đang đau khổ, nghèo đói, bệnh tật, những linh hồn đã qua đời do chiến tranh, do đại dịch Covid và do thiên tai bão lụt…

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng sau khi được bầu Giáo Hoàng, ngài nói: Chúng ta hãy can đảm tiến bước vì có Đức Mẹ Maria ở với chúng ta”. Phần tôi, tôi muốn mượn lời thánh Phaolô: “Nếu Chúa Kitô ở với chúng ta thì ai sẽ chống lại được chúng ta?” (Roma 8,31) để đổi thành: “Nếu Đức Mẹ Maria ở với chúng ta thì ai còn chống lại được chúng ta?”. Có Đức Mẹ đồng hành, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình, công chính và huynh đệ.

Là con cái Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng ta đã và đang được Mẹ đồng hành, dẫn đưa qua mỗi ngày sống. Chúng ta hãy luôn bám lấy Mẹ, thân thưa với Mẹ qua những lời kinh Mân Côi, để Mẹ trở nên nơi trú ẩn an toàn cho ta. Giờ đây, dưới ánh sáng của ánh nến lung linh, dưới sự che chở của Mẹ, với trọn vẹn tất cả ý thức và lòng mến yêu, hòa cùng với muôn con tim của mọi Kitô hữu trên khắp thế giới đang hướng về Mẹ, với chuỗi hạt trên tay, cộng đoàn chúng ta dâng chuỗi Mân Côi Năm Sự Vui. Xin Mẹ tiếp tục đồng hành với Giáo Hội, với thế giới, những ai đang gặp khó khăn, những ai đang khao khát biết Chúa cùng toàn thể chị em trong Hội Dòng.

Hát “Tiếng gọi Fatima”

II. Suy niệm mầu nhiệm Năm Sự Vui
  1. Thứ nhất thì gẫm: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai, ta hãy xin cho được ở khiêm nhường

CẦU CHO GIÁO HỘI

Với hơn 7 tháng đại dịch covid-19 lan tràn tại nhiều nước, tạo nên tình trạng giới nghiêm và cách ly. Sau nhiều tuần lễ tham dự Thánh lễ trực tuyến và nay Thánh lễ đã được mở lại ở một số nơi, nhưng số tín hữu tham dự Thánh lễ giảm sút. Không có con số chính thức về mức suy giảm này, nhưng nhiều báo chí cho biết có sự suy giảm số người dự lễ từ 30 đến 50% sau khi các thánh lễ được mở lại. (Báo động về tình trạng Giáo Hội thời hậu Covid-19 – Vatican News).

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, một số thành phần trong Giáo Hội của Chúa đang dần coi thường giá trị của Thánh lễ - là trung tâm của đời sống Kitô hữu. Họ chọn cho mình sự tiện lợi, dễ dãi và đang dần mất đi sự khao khát trở nên một thân thể trọn vẹn hơn với Đức Kitô. Xin Mẹ nhận lấy những lời kinh Mân Côi, lôi kéo những người con của Mẹ đến nhà thờ để gặp gỡ Thiên Chúa qua Thánh lễ. Biết khiêm nhường nhìn nhận con người yếu đuối tội lỗi, để luôn chạy đến với Thiên Chúa là Cha, hầu xứng đáng với ân sủng mà Người ban tặng qua từng ngày sống.

Đọc 1 kinh lạy cha, 10 kinh kính mừng, 1 kinh sáng danh

Hát: Maria xin Mẹ đồng hành

  1. Thứ hai thì gẫm: Đức Bà đi viếng Bà Thánh Isave, ta hãy xin cho được lòng yêu người.

CẦU CHO VIỆC TRUYỀN GIÁO

Tông huấn Christus vivit, số 46: Maria là một thiếu nữ trẻ với tâm hồn tràn ngập niềm vui, đôi mắt ngài – phản chiếu ánh sáng của Chúa Thánh Thần, nhìn đời sống với đức tin và lưu giữ mọi sự trong trái tim trẻ trung của Ngài. Ngài năng động sẵn sàng mau mắn lên đường khi biết rằng người chị họ cần đến mình. Ngài không loay hoay với các kế hoạch riêng của mình, nhưng ra đi “vội vã” đến miền đồi núi.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ đã khám phá ra kế hoạch của Chúa trên cuộc đời Mẹ. Với tràng chuỗi Mân Côi, xin Mẹ cầu xin với ánh sáng của Chúa Thánh Thần, chiếu rọi trên mỗi một người Kitô hữu, để chúng con nhìn thấy kế hoạch mà Chúa dành cho mình. Biết mau mắn lên đường đáp trả lời mời gọi, đem Chúa đến cho những ai cần đến Ngài. Và chúng con không được lơ đễnh một chút, trì hoãn một chút, vì người nào đó đang cần một người phục vụ, một người chăm sóc.

Đọc 1 kinh lạy cha, 10 kinh kính mừng, 1 kinh sáng danh

Hát: Maria xin Mẹ đồng hành

  1. Thứ ba thì gẫm: Đức Bà sinh đức Chúa Giêsu trong hang đá, ta hãy xin cho được lòng khó khăn.

CẦU CHO NGƯỜI DÂN MIỀN TRUNG

Bức thư của người con xa quê

[Ba Mẹ kính mến,

Khi con ngồi ở đây, trong ngôi nhà khang trang nhìn ngắm những cơn mưa rào. Tâm trí con hình dung về ngôi nhà của mình, cứ vào tháng mười mỗi năm sau những đợt mưa lớn, gia đình mình luôn đón vị khách quý (vị khách không mời mà tới) là những trận lũ lụt.

Lần này cũng thế, với những đợt mưa kéo dài con lại bồn chồn không biết gia đình mình thế nào. Con được tin là nhà mình đã lút gần tới nóc nhà. Con bồi hồi, con lo lắng, lòng con quặn thắt lại khi nghĩ đến những gì mà ba mẹ đang trải qua, cũng có thể giờ này ba mẹ dùng những tấm ván thay cho chiếc giường, mặc những bộ áo quần chưa kịp khô, ăn những bữa ăn vội vã. Con không biết phải nói gì để an ủi ba mẹ và an ủi chính bản thân con. Có lẽ những giọt nước mắt sẽ làm mờ đi sự bất an trong tâm hồn của con. Con chỉ biết dâng lên Chúa và Mẹ mọi sự, Ngài sẽ đặt bàn tay quyền năng và tình yêu mà bảo vệ và che chở con cái Người.]

Bức thư trên đây phần nào nói lên tình hình của người dân miền Trung. Bước vào mùa mưa lũ, miền Trung đã phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của thiên tai, bão chồng bão, lũ chồng lũ, làm cho cuộc sống của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn. Tính mạng con người lênh đênh, nhiều người phải bỏ mạng, nhà cửa bị nước cuốn trôi, thiếu thốn lương thực thực phẩm.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ luôn đồng hành với những ai đang gặp khó khăn. Chúng con xin dâng lên Mẹ qua lời kinh Mân Côi, xin Mẹ cầu cùng Chúa Giêsu con Mẹ đổ đầy niềm ủi an trên mỗi một người dân, để họ luôn nhìn thấy sự đồng hành của tình yêu Chúa trong mỗi biến cố. Xin Mẹ cũng gửi các ân nhân giúp đỡ, để họ nhanh chóng ổn định lại cuộc sống của mình.

Đọc 1 kinh lạy cha, 10 kinh kính mừng, 1 kinh sáng danh

Hát: Maria xin Mẹ đồng hành

  1. Thứ bốn thì gẫm: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh, ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.

CẦU CHO NGƯỜI TRẺ ĐÁP LỜI MỜI GỌI CỦA CHÚA

Ngày 10/10 vừa qua Đức Thánh Cha đã phong lên bậc chân phước cho vị thánh trẻ là Carlo Acutis. Ngài qua đời vào năm 2006 với căn bệnh bạch cầu lúc tuổi 15. Ngài rất say mê Thánh Thể Chúa và yêu mến Mẹ Maria. Từ đó, Ngài mong muốn mãnh liệt đưa người khác đến với Chúa và dùng mọi cách, các cách thức hiện đại, với tài năng về tin học Chúa ban, để gặp gỡ và loan truyền các giá trị Kitô giáo cho người khác.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, ngắm nhìn hình ảnh của một cậu bé mặc quần Jean, áo len, mang giày thể thao, đó như một lời mời gọi các bạn trẻ quảng đại bước đến với Chúa Giêsu, sử dụng những phương tiện thời nay rao truyền tình yêu của Chúa. Qua tràng chuỗi Mân Côi, xin Mẹ đồng hành với những người trẻ sẵn sàng đáp trả lời mời gọi của Chúa, sẵn sàng hành động theo kế hoạch của Chúa, biết cách tận dụng tài năng Chúa ban để loan báo Tin Mừng.

Đọc 1 kinh lạy cha, 10 kinh kính mừng, 1 kinh sáng danh

Hát: Maria xin Mẹ đồng hành

  1. Thứ năm thì gẫm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh, ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.

CẦU CHO HỘI DÒNG

Kinh cầu cho Hội Nghị Dòng XXI: “…Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm, xin Cha thương chúc lành cho hành trình mới của chúng con, để chúng con nhiệt tình và năng động loan báo, chia sẻ niềm vui ơn cứu độ cho mọi người, nhất là các bạn trẻ …”.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con đang bước vào một trăm năm thứ hai, với những thao thức, ước mơ và hi vọng. Đặc biệt chúng con hướng đến Hội Nghị Dòng lần thứ XXI sắp diễn ra. Cùng những lời kinh Mân Côi mà chúng con dâng, xin Mẹ cầu bàu cùng Chúa soi sáng trí lòng các chị em tham dự Hội Nghị, để chúng con có được đường hướng phục vụ tha nhân, nhất là các bạn trẻ như lòng Chúa mong ước. Xin Mẹ cũng cho toàn thể chị em trong Hội Dòng luôn nhận ra sự đồng hành của Mẹ trong mỗi phút giây đời mình.

Đọc 1 kinh lạy cha, 10 kinh kính mừng, 1 kinh sáng danh

Hát: Maria xin Mẹ đồng hành

III. Lời nguyện kết

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, cảm tạ Chúa đã thương ban cho chúng con Đức Maria Vô Nhiễm. Mẹ đã luôn đồng hành và hướng dẫn chúng con đến với Thiên Chúa, đến với tha nhân. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa cho chúng con ý thức vai trò và sứ mạng loan báo Tin Mừng trong đời sống thánh hiến của chúng con; nhờ đó, chúng con biết thao thức vì hạnh phúc của anh chị em đồng loại, sẵn sàng dấn thân phục vụ với tâm hồn nhiệt thành và không ngần ngại lên đường trao ban niềm vui cho những ai đang cần đến. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

IV. Tạ Chúa: Salve Regina

Tiền tập viện, FMI