CĐ Nhà Mẹ FMI - Tĩnh nguyện Lễ Giỗ Đức Cha Allys 2017

Chủ đề:  Đức Cha Allys “Vị Mục Tử nhân lành và Nhà Truyền Giáo đầy nhiệt huyết”. Thánh Thần Chúa đã gởi các Nhà Truyền Giáo như...


Chủ đề:  Đức Cha Allys

“Vị Mục Tử nhân lành và Nhà Truyền Giáo đầy nhiệt huyết”.

Thánh Thần Chúa đã gởi các Nhà Truyền Giáo như một quà tặng nhưng không đến với người dân nước Việt đang lầm than vất vưởng như bầy chiên không người chăn dắt. Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys - một Giám mục thuộc Hội Thừa Sai Paris, là một nhà Truyền giáo giàu nhiệt huyết trên vùng đất xứ Huế. Ngài đã từ bỏ tất cả để lên đường đem niềm vui Tin Mừng đến với những người nghèo khổ nơi đất lạ quê người. Sáu mươi mốt năm đằng đẳng, miệt mài trên cánh đồng truyền giáo miền Trung, không một lần trở lại quê nhà, đã minh chứng về một tình yêu trọn vẹn của ngài dành cho Thiên Chúa và dân Người. Tình yêu ấy đã lôi kéo được hàng ngàn linh hồn về với Chúa, và đặc biệt chính tình yêu ấy đã sinh ra Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhễm trong lòng Giáo hội hôm nay.

DSC_0387

Kính lạy Đức Cha quý mến, chúng con đang ở trong một thời gian thật đẹp. Đẹp bởi lẽ niềm vui Phục Sinh đang tràn trào trên mỗi người trong Tuần Bát Nhật, và ngày kỷ niệm 81 năm về trời của Đức Cha nhằm ngày Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót Chúa. Như dấu hiệu cho chúng con biết rằng Thiên Chúa nhân từ đã mở cửa để đón Đức Cha vào trong Nước của Người. Đẹp bởi Hội Dòng do Đức Cha sáng lập cùng với việc hướng dẫn, dạy dỗ của Đức Cha Chabanon nay đã sinh hoa kết trái dồi dào, nhất là Cộng Đoàn Nước Ngọt - cơ sở đầu tiên của Hội Dòng hôm nay mừng kỷ niệm 90 năm thành lập với biết bao Hồng ân của Thiên Chúa và Mẹ Hiền Vô Nhiễm. Đẹp còn bởi chúng con đang tiến gần đến Hội Nghị Dòng lần thứ 20 với chủ đề: “Giáo dục đức tin và văn hóa theo định hướng truyền giáo", chị em chúng con muốn cùng nhau nhìn ngắm gương Đức Cha – một vị giám mục hết mình trong sứ mạng truyền giáo, để một lần nữa chúng con càng xác tín hơn và hân hoan tiếp nối bước chân Đức Cha trong ơn gọi người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Tình cảm chúng con đối với Hội Dòng, lòng xúc cảm về ý nghĩa của buổi lễ đã mặc nhiên khiến chúng con đến với Đức Cha. Hôm nay đây, với tinh thần sống lại trong tình mến thương, kế tục sự nghiệp của Cha trong thương yêu xây dựng và nhớ về Cha “Vị Mục tử nhân lành và Nhà Truyền giáo đầy nhiệt huyết”. Giờ này đây chúng con nài xin Thiên Chúa ban Thánh Thần của Ngài xuống trên mỗi người chúng con trong giờ phút đặc biệt này.

DSC_0365

 1. Nhớ về Cha

Thân thế và sự nghiệp Đức Cha Allys

Cha ơi, bây giờ Cha không còn hiện diện ở trần thế này với chúng con nữa nhưng con tin rằng phút giây tưởng niệm để nhớ ơn Cha sẽ cảm thức lòng Cha hiện đang ở bên chúng con. Chúng con hy vọng rằng chúng con sẽ tìm được ý nghĩ của Cha và ý nghĩ của chính lòng chúng con trong cuộc hành trình về với Chúa. Mong Cha không nguôi một khắc giây nào chuyển cầu cùng Chúa chan rưới nguồn ân phước cho chúng con nơi trần thế.

DSC_0374

2.Tình con thảo

 Lời Chúa: Ga 10, 11-18 

DSC_0385

Tâm tình của Đức Cha gởi về gia đình trong những năm cuối đời.

Là con người sinh ra ai cũng cần một mái ấm để yêu thương, để sẻ chia những buồn vui, sướng khổ của cuộc đời. Đức Cha Eugène cũng là một con người như bao người khác. Ngài cũng có một trái tim chứa đầy những cảm xúc, tình cảm rất chân thành dành cho những người thân yêu trong gia đình. Thế nhưng, vì Nước Trời, ngài sẵn sàng lên đường từ bỏ tất cả. Đọc những tâm tình dưới đây sẽ giúp ta hiểu và cảm nhận được phần nào về một tình yêu cao cả của Đức Cha Allys, ngài đã phải hy sinh thật nhiều, từ bỏ thật nhiều.

DSC_03731

Trích những lá thư cuối đời của Đức Cha Allys,

lúc bị mù ngài đọc cho một người viết gởi về gia đình.

Huế ngày 20 tháng 1 năm 1932,

Cháu thân mến,

Cháu biết hơn một năm nay cậu đã mù không đọc được, không viết được. Đây là điều thật đáng buồn nhưng không làm cho cậu buồn. Từ sáng đến tối, cậu hát các bài Thánh ca (Cantiques), cả đến những bài hát ngày xưa. Ít nhất một ngày hai lần cậu làm một cuộc du lịch trong tâm trí từ làng Cannee đến Nhà thờ xứ Paimpont, quỳ xuống trước tượng Đức Mẹ xứ Paimpont cầu nguyện theo nhiều ý chỉ trong đó có nước Pháp, miền Bretagne và giáo xứ Paimpont. Cháu sẽ nói thay cho cậu nhiều điều với bà con và tất cả những người hỏi cháu về tin tức của cậu. Cháu cũng nhớ cho cậu kính thăm cha xứ và tất cả cha phó. Cậu hằng nhớ đến họ trong lời cầu nguyện. Khi nào cháu viết thư cho cậu cháu đừng quên kể cho cậu về tình trạng đạo đức của cha xứ. Đã hơn 56 năm cậu xa nước Pháp để ở Việt Nam. Cậu còn sống bao lâu chỉ có Chúa biết. Cậu của cháu ít lâu sẽ chờ trên Thiên đàng.

Allys Lý.

Huế ngày 9 tháng 8 năm 1934,

Cháu Marie thân mến,

Ngày hôm qua cậu đã gởi cho cháu một hộp nhỏ trong đó có huy chương Légion d’Honneur (Bắc Đẩu Bội Tinh) do quan toàn quyền Đông Dương Pierre Pasquier tặng và một huy chương vàng do chính phủ Việt Nam tặng cho người có công đối với triều đình Việt Nam. Cậu dâng hai kỷ vật nầy cho Đức Mẹ xứ Paimpont và Giêsu, con bé nhỏ của Mẹ. Nếu có thể mang vào cổ Đức Mẹ và Chúa Giêsu hai kỷ vật nầy, được như vậy thì cậu sung sướng vô cùng. Nếu không thì xin đặt vào trong phòng thánh của nhà thờ xứ Paimpont cùng với những đồ vật quý của nhà thờ, cùng với là thư cậu viết đây để người ta biết chúng bởi đâu mà đến. 

…Tình yêu của cậu đối với người Việt Nam không làm cậu quên những phần tử trong gia đình nhưng cậu muốn sống chết cho người dân trong vùng truyền giáo này. Cậu hẹn ngày gặp nhau trong cuộc sống bên kia thế giới. Trước hết phải thanh luyện trong luyện ngục để đền tội chúng ta và rồi sẽ được lên trời nơi đó sẽ được chiêm ngưỡng Ba Ngôi Rất Thánh, và nơi đó sẽ sống sự sống của Chúa Giêsu hợp đoàn với các Thánh. Đó là nơi cậu hẹn gặp cháu cũng như những người thân yêu của gia đình.

 Allys Lý.

DSC_0371

 Người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chia sẻ về Cha

DSC_0390

DSC_0394

3. Hướng về HND 20 : Giáo dục đức tin và văn hóa theo định hướng truyền giáo

Thiên Chúa nhân lành, qua tay Mẹ Maria Vô Nhiễm đã vun trồng  “cây hoa Phú Xuân trăm ngành đua nở”. Hai Đức Cha sáng lập ! Các ngài quả đã được ăn rễ sâu trong Chúa và Mẹ để sinh ra chúng con giữa lòng Hội Thánh.

DSC_0377

Với những gì chúng ta vừa chia sẻ về Đức Cha Allys, thì lúc này chắc hẳn mỗi người trong chúng ta ai ai cũng hãnh diện vì có một người cha thật tuyệt vời với những đức tính nhân bản cao đẹp, hình ảnh người Mục tử với con tim đầy tràn yêu thương, tấm lòng rộng mở và nụ cười luôn nở trên môi đã làm ngời lên vẻ đẹp của Thiên Chúa và Giáo hội Người.

Hơn nữa, không những Ngài hăng say trong lãnh vực tông đồ mục vụ mà còn có tầm nhìn rất sâu rộng trong lãnh vực giáo dục. Thật vậy, đường lối làm việc truyền giáo của Ngài là thông qua các công trình giáo dục, đem Tin Mừng đến cho mọi người, thông qua sứ mạng giáo dục, Người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa. Ngài là mẫu gương cho chúng ta trong mọi phương diện của đời sống thánh hiến và thừa sai. Trong tâm tình hướng về hội nghi Dòng lần thứ 20. Chúng ta - những người con Đức Mẹ Vô Nhiễm, hôm nay cũng đang nối tiếp sứ mạng mà Đức Cha đã thi hành, giờ này đây chúng ta hãy dâng lên những tâm tình cầu xin, những thao thức và những ước mong cho Hội Nghị Dòng,  nhất là trong sứ mạng “vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời”.  Đồng thời xin Chúa ban cho Hội Dòng chúng con một vị lãnh đạo như lòng Chúa ước mong.

Dâng ý nguyện và những thao thức cho Hội Nghị Dòng 20

DSC_0397 11

CĐ Nhà Mẹ, FMI