Chương trình: Tĩnh nguyện lễ giỗ Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys (23/4/2018)

TĨNH NGUYỆN GIỖ ĐỨC CHA EUGÈNE MARIE JOSEPH ALLYS 23/4/2018 Hát kinh Chúa Thánh Thần Công bố Lời Chúa: Huấn ca 44,1.11-15 Kính thưa cộng...


TĨNH NGUYỆN

GIỖ ĐỨC CHA EUGÈNE MARIE JOSEPH ALLYS

23/4/2018

  1. Hát kinh Chúa Thánh Thần
  2. Công bố Lời Chúa: Huấn ca 44,1.11-15

Kính thưa cộng đoàn,Trong khoảnh khắc thiêng liêng, chị em qui tụ bên di ảnh của Đức Cha tổ phụ kính yêu trong ngày báo hiếu:

  • Để tạ ơn Thiên Chúa đã đón nhận Cha như một hy tế toàn thiêu.
  • Để thông truyền cho nhau và cùng nhau ca tụng về những đức nghĩa cao vời của Cha.

Hiệp cùng tâm tình trên chúng ta cùng lắng nghe tác giả sách Huấn ca: Ca tụng các bậc tổ tiên vì các ngài đã sống trọn cuộc đời tín nghĩa cùng Thiên Chúa.

Hát: Tình thương của Chúa

3. Rước kỷ vật và dâng hương:Lạy Cha tổ phụ kính mến,Hội Dòng chúng con đang diễm phúc lưu giữ hai kỷ vật quí báu: Chén Thánh Cha dâng lễ mỗi ngày và Thánh Giá được đặt trên bàn thờ nơi Cha dâng lễ, những kỷ vật gợi nhớ cho chúng con hình ảnh về Cha.Tiếp nối qua nhiều thế hệ, chúng con sẽ ca ngợi công ơn Cha, đã khai sinh Hội Dòng, dưỡng dục và cưu mang chúng con trong tình thương mến.

Ngàn con tim rung nhịp Tri ân Cha:

82 năm Cha gởi mình vào lòng đất Huế- Mục nát đi trong niềm tin bất diệt và tin tưởng vào mùa lúa trổ bông. Cám ơn Cha với tình phụ tử cao đẹp, đã một đời hiến dâng cho quê hương Việt Nam.

61 năm! Một cuộc đời thừa sai cống hiến trọn vẹn chp giáo phận, cho giáo xứ và cho Hội Dòng chúng con.

Giờ đây! Bên Cha và trong vòng tay Mẹ Dòng thương mến, chị em chúng con dâng lên Cha nén hương trầm của trái tim.

Ngâm thơ - rước kỷ vật Thánh Giá và Chén Thánh - Dâng hương  Đây Chén Thánh cuộc đời Cha trao hiến Ngày từng ngày tan biến để trao dâng Trọn tình yêu, cha phục vụ âm thầm Như hạt miến, Cha ươm mầm sức sống --- Chén đời Cha là lễ dâng sống động Chứa chan tình, tim mở rộng yêu thương Tai lắng nghe Lời Chân Lý soi đường Mắt dõi hướng theo lối đường Thánh Giá --- Đây hiến lễ ân tình Cha cao cả Chén cuộc đời và Thánh Giá hy sinh Theo Giê-su trao hiến trọn cuộc tình Vùi lòng đất, phát sinh ngàn sức sống! 4. Vũ khúc: Tri ân Đấng Sáng Lập 5. Những ngày cuối đời của Đức Cha Allys: (Trích Nhật ký của linh mục Giuse Trần Văn Trang, nghĩa tử của Đức Cha Lý)

...ngày 20 Avril, xem Đức cha phải ngặt mình, cứ kêu khát, xin nước luôn, nói mình khô, nhiều khi ngất khó thở quá. Có lần ngài xin bỏ chút muối vào trong sữa, hoặc nước mà đổ cho ngài, ngài xin làm vậy, chớ uống không đặng mấy muỗng café, và thấy miệng ngài khó mở ra. Trông xem xác năng trở trăn, ngón tay cũng cứ rờ mò bóp hai bên cánh tay, Annam ta nói là mằn chiếu, cứ làm luôn, có lúc giăng tay hình Thánh giá. Vừa nghe ai vô, lên tiếng có các cha kính viếng Đức cha, thì ngài nói tiếng nhỏ: cám ơn, mệt lắm, cha nói không đặng; nói vậy, chớ xem tuồng lòng trí suy nghĩ đến Chúa, năng kêu xin Đức Chúa Cha thương xót. Ai có mặt thấy cũng động lòng thương Đức cha lắm, và trọng kính ngài như đấng thánh.Đến ngày 22 Avril, trời bức sốt nồng nực, Đức cha cũng phải ngặt mình hơn, xem chẳng cựa quậy đặng, sức mòn kém lần, hơi thở ngạt nghèo. Mà phước thay cho Đức cha, chiều 22 rạng 23, lại có Đức cha Thành (Marcou) ở Thanh – hóa vào viếng Đức cha lần sau hết. Đức cha Thành là bạn tri âm của Đức cha già Lý.Đức cha già lý nghe tiếng Đức cha Thành, thì xem diện mạo mầng lắm. Hai ông thánh đàm đạo với nhau mật thiết về cõi thường sinh nay mai sẽ đến. Đức cha Lý cũng gượng mà nói, song tiếng chẳng đặng rõ, miệng cũng rán chúm chím cười như mọi khi. Một hồi lâu, Đức cha Thành kiếu lui về phòng nghỉ, hồi ấy là 8,9 giờ mai ngày 23 Avril, khỏi một chốc, lối 9 giờ rưỡi, Đức cha già Lý trở mình, cách thở ngặt nghèo giống tuồng hấp hối. Hai cha con ông Chuyên, là kẻ giúp việc, chạy kêu cha giữ việc, khi ấy ở một bên, tin cho Đức cha Giáo, Đức cha Thành, cha Lemasle, cha Darbon và ít cha khác, đến xem Đức cha già đã hòng qua đời, song đoán ngài cũng in trí, các đấng kêu Chúa, và đọc các kinh theo sách lễ nhạc đưa linh hồn đến tòa Chúa.Mọi người cảm động rưng rưng nước mắt! Qua lối 11 giờ trưa, thì Đức cha thở hơi sau hết dịu dàng, rồi tắt thở! Mọi sự trong linh hồn xem ra bình tịnh, linh hồn lên tòa Chúa lòng lành thương xót đến cha. Ấy là hết đời sống Đức cha già Lý!...

Hát: Ca Dâng Hạt Lúa Về những việc sau khi Đức cha Allys tạ thế

Vừa dứt tiếng chuông nhà thờ Phủ Cam đổ giọng bi ai, đưa tin Đức cha già qua đời. Thì cả và họ đang náo nhiệt ăn làm buổi ban mai, liền ngừng lại sửng sờ. Nghe ai nấy đều khóc rầm nhà, mặt mũi châu chan! Vì mọi người đều thương mến Đức cha. Cố chính Lễ (Lemasle) với cha Thục cùng 2,3 người khác thay y phục Giám mục cho Đức cha, đoạn đem xác ra tại phòng giữa nhà riêng Đức cha để nằm trên giường trải khăn trắng, xung quanh trải hoa hường, hoa huệ, trên đầu để thánh giá, xung quanh giường để đèn chân, phía dưới để bình nước thánh, cho kẻ đến kính viếng.

Một giờ sau, thấy các cha và bổn đạo xung quanh tựu đến đọc kinh cầu lễ cho Đức cha, ngày đêm đều thấy đủ mọi đấng bậc đến viếng đọc kinh, còn bên nhà thờ Phủ cam, người ta cũng tựu hiệp cả ngày trước Mình Thánh mà cầu hồn cho Đức cha. Làm như vậy cho đến ngày 27 Avril là ngày táng xác.

Đức cha Allys là người đặng bắc đẩu Officier de la legion d’Hommeur và nhiều huy chương... có công rất lớn với lưỡng triều Pháp Việt, nên thấy cột cờ xũ cờ xuống. Đức Bảo Đại có phái quan Thượng Thái Văn Toản, đến Nhà chung chia buồn với địa phận, còn quan Khâm sứ Graffeuil, đang đi kinh lý tại các miền Đà Lạt, cũng đánh dây thép chia buồn, qua ngày sau lại phái quan Chưởng ấn đến tại nhà xác cầu nguyện, và hứa thể nào cũng đến đưa đám. Chính cụ Thân thần, dầu già cả lụm cụm cũng tríu mến Đức cha, đến viếng thi hài Đức cha. Ngày ấy có bà Khâm sứ, quan sáu bên võ binh Đại pháp và nhiều quan khác, quan thượng Tôn thất Tề, phủ Thừa, phủ Doãn, quan thượng Phạm Quỳnh và quan thượng Bửu Thạch, đến kính viếng tại nhà xác. Cứ liên tiếp nhau trong mấy ngày, thấy các quan tây nam, các công sở, các cha ở xa, các bổn đạo kinh thành và xa gần đến kính thi hài Đức cha nằm trên giường, giữa bông hoa và những ngọn đền chói lòa, như đấng thánh sống vậy. Người có đạo trọng kính Đức cha, như đấng thánh, nên khi người ta đến viếng, có kẻ hôn giày người, nhiều kẻ lấy chuỗi ảnh mình đặt trên xác Đức cha, rồi đem về làm như dấu thánh, của quí cho mình. Cả ngày người ta đến viếng đọc kinh đã rồi, mà ban đêm lại, thiên hạ khắp nơi đến đọc kinh, ngồi dọc đàng và các vườn nhà chung, không thua gì mấy ngày đại hội tại la vang, miệng người ta đọc cách don giẻo, tỏ tâm tình tríu mến thương tiếc Đức cha biết là ngằn nào! Các nơi xa xuôi, đạo đời đều gởi dây thep chia buồn với địa phận huế, như chính quan Robin, toàn quyền cõi Đông dương đánh điện phân ưu cùng địa phận; các địa phận, các Đức cha: Qui nhơn, Kontum, Lào, chẳng những gởi dây thép chia buồn,  mà lại hứa sẽ đến dự đám, Đức cha Tòng Phát diệm, cũng tríu mến Đức chagià, nhưng vì trở việc, nên chỉ gởi dây thép chia buồn mà thôi, còn Đức cha Cẩnđang ở Lạng Sơn phong chức, nghe tin thì ruột ngài đoạn trường đau đớn biết là ngằn nào! Ngài tin vô, vì đàng xa lỡ việc, chỉ lo vô kíp đưa đám. Còn các quan chức là con cái Đức cha ở xa, nghe tin, thì lo lục tục về kịp đám. Mọi người lo cầu nguyện, kẻ sảo hữu thì lo xin nhiều lễ Misa cho Đức cha; cũng thấy có quan bên lương dâng tiền xin lễ cầu hồn cho Đức cha nũa. Thật theo khẩu hiệu cha già Lý: Diligo omnes Tôi yêu mến mọi người, nên lòng mọi người cũng đều thương mến Đức cha khi có dịp tỏ ra dường ấy.

6. Cầu nguyện - chia sẻ:          Hát: Bài ca tri ân  7. Lời nguyện kết: 

Lạy chúa là sự sống của người tín hữu, và là niềm vinh dự của bậc chính nhân, Chúa đã muốn và chọn tôi tớ Chúa là Eugène Marie joshep Allys cho sứ mạng loan truyền tình yêu chúa trên quê hương Đất việt chúng con. Giờ đây xin thương đến người tôi trung đã một đời tin nhận mầu nhiệm phục sinh và ban cho Tổ Phụ chúng con được hưởng hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con Amen.

8. Tạ Chúa.

CĐ. Nhà Mẹ - FMI