Chương trình Tĩnh nguyện Lễ giỗ Đức Cha Tổ Phụ Allys

Chủ đề: ƠN CHA Lời dẫn: Kính thưa cộng đoàn, Hôm nay, Hội Dòng chúng ta mừng sinh nhật trên trời thứ 84 của Đức Cha Tổ Phụ Eugène Marie...


Chủ đề: ƠN CHA

Lời dẫn: Kính thưa cộng đoàn,

Hôm nay, Hội Dòng chúng ta mừng sinh nhật trên trời thứ 84 của Đức Cha Tổ Phụ Eugène Marie Joseph Allys được diễn ra trong bầu khí đầy hy vọng, niềm vui của mùa Phục Sinh, và tràn ân sủng trong Năm Thánh mừng Bách Chu Niên thành lập Hội dòng. Trong tâm tình tri ân của những người con hiếu thảo đang hướng về cha Tổ Phụ, giây phút linh thiêng này, chúng ta tin cha đang hiện diện thật gần gũi và đầy yêu thương, cha đưa mắt nhìn đoàn con trìu mến cùng với phúc lành. Giờ đây, chúng ta hãy dâng lên Đấng Tổ Phụ nén hương thành kính, và những đóa hoa tượng trưng cho 52 cộng đoàn của Hội Dòng trong và ngoài nước đang hướng về cha. Đồng thời chúng ta hãy cùng với Đấng Tổ Phụ dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ và nguyện xin Thánh Thần Chúa đến thánh hóa và khơi dậy ngọn lửa yêu mến trong lòng chúng ta.

  1. t: Xin Ngôi Ba Thiên Chúa (CT trang 19) 
  1. Dâng Hương – Hoa

 Tri Ân

Di ảnh Cha

Con lặng thầm chiêm ngắm

Cha mỉm cười, như muốn nhắn nhủ con

Ánh nhìn Cha, yêu thương mãi vẹn tròn

Con ngây ngất thả tâm hồn mơ ước.

 

Dâng nén trầm hương ngát ân tình

Tri ân Tổ Phụ đã khai sinh

Tình con muôn thuở hằng yêu kính

Ghi nhớ ơn Cha, trọn nghĩa tình.

 

Con muốn quay về với thời gian

Với nguồn ơn thánh suối ngập tràn

Tình yêu thúc bách Cha khai sáng

Tình yêu dâng hiến đẹp mây ngàn!

 

Tình con dâng Cha vượt không gian

Chẳng quản gian nan kiếp bần hàn

Vầng tim yêu mến luôn trong sáng

Sống với đoàn chiên kiếp nghèo nàn.

 

Cảm thấu tim Cha: Trái tim vàng

Ưu tư canh cánh nỗi cưu mang

Tình yêu chan chứa, tình lai láng

Vầng tim thao thức mãi dâng tràn. 

  1. Lời Chúa: 2Cr 5,14-15

Ôn nhớ đời sống tinh thần của Đức Cha Tổ Phụ.

Thưa Đức Cha Tổ Phụ kính mến, lễ giỗ của cha cũng là dịp đặc biệt để chúng con trở về cội nguồn. Hôm nay chị em chúng con quây quần bên cha, để dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ và lòng biết ơn của mỗi người con đối với cha. Thiết nghĩ lời tạ ơn đẹp nhất, lòng biết ơn sâu xa nhất, chính là nối nghiệp cha và làm cho ngày càng tiến triển không ngừng. Chúng con đang được thừa hưởng Đặc sủng “Yêu Mến” từ cha. Chúng con muốn dành trọn giờ này để chiêm ngắm thật sâu con đường yêu mến của cha được diễn tả đậm nét trong châm ngôn Giám mục "Diligo omnes" (Tôi yêu mến mọi người). Hầu giúp chị em chúng con mỗi ngày thẩm thấu và sống cách mạnh mẽ hơn Đặc sủng “Ơn Gọi Yêu Mến” của Hội Dòng.

a/ "Diligo omnes" (Tôi yêu mến mọi người). Ngài là một người cha và là một vị Mục tử nhân lành, trắc ẩn, chạnh lòng thương.

Năm 1883, Văn Thân giết hại đạo, cha được gọi về Tòa giám mục, nhưng cha đã xin ở lại với con chiên. Sau bách hại, ngài đã hàn gắn những đau thương đổ nát, nỗ lực xây dựng đời sống đức tin, phát triển mọi mặt cho giáo xứ giáo hạt, thu hút nhiều người theo đạo. Cha quan tâm đến lương dân, tân tòng, trẻ mồ côi, người bệnh tật, thành lập các giáo xứ, xây nhà nguyện, đào tạo thầy giảng…Cha yêu thương không biết mệt mỏi, nhà của cha luôn rộng mở, cha tiếp đón mọi hạng người, không phân biệt sang hèn, lương giáo. Từ linh mục, tu sĩ, giáo dân, đến lương dân ai cũng nhận được sự trìu mến từ cha. Giáo dân thường gọi ngài là “vị Giám Mục mỉm cười”, lương dân gọi ngài "Ông Tiên bên đạo". Ai có việc chạy đến với ngài thì ngài hết sức lo lắng như không có việc chi khác, ngài sẵn sàng giúp đỡ dầu việc xem ra quá sức. Tiếng vang của ngài đã vọng đến Tòa Thánh, nên trong dịp mừng Ngân Khánh Giám Mục, thư gởi từ Rôma của Bộ Truyền Bá Đức Tin ngày 29/3/1933 viết rằng “Quả thật không người nào mà không biết Đức Cha đã miệt mài trong công việc tông đồ với lòng nhiệt thành và hăng say thế nào…thực ra Đức Cha đã tỏ ra mình là Mục tử nhân lành, trở thành mọi sự cho mọi người. Trong thực tế Đức Cha mãi luôn thực hiện những gì vị tông đồ Phaolo đã nói về mình: “Phần tôi, tôi rất vui lòng tiêu phí tiền của, cả sức lực lẫn con người của tôi vì linh hồn anh em”. 

Hát: “Tình yêu thúc bách một tình yêu”  (click vào để tải bài hát)

b/ "Diligo omnes" (Tôi yêu mến mọi người). Ngài là một nhà truyền giáo đầy khát vọng, hay nói cách khác là nhà truyền giáo đầy tham vọng. Yêu người yêu mình đã là khó, ngài muốn yêu hết mọi người. Ngài đã chinh phục hàng ngàn linh hồn về cho Chúa. Số tín hữu từ năm 1885-1908 đã tăng lên đến 11.000, riêng Phủ Cam từ 500 tăng lên 2.400 tín hữu. Cha sống hài hòa với tất cả mọi người. Ngài ảnh hưởng rất lớn trên chính quyền Việt – Pháp. Ngài đã nhận được nhiều huy chương, một trong những huy chương dành cho cấp cao do Quan toàn quyền Đông Dương ban tặng là “Bắc Đẩu Bội Tinh”. Vua Khải Định tặng thưởng “Bội Tinh Kim Khánh”. Tòa thánh phong cho ngài tước vị "Phụ tá ngai tòa thánh". Năm 1935 trong dịp mừng Ngọc Khánh Linh Mục, Đức Piô IX gửi thư chúc mừng Đức Cha Allys, viết rằng: “Như Đức Thầy đã tường biết, mắt ta hằng trông xem, lòng trí ta vẫn thiết yếu yêu thương kẻ đã lìa bỏ quê hương, khinh chê cuộc sống an nhàn đi phương xa lạ, gieo vãi Lời Chúa trót một đời. Mừng cho Đức Thầy hết lòng vì đã gánh vác biết bao nhiêu công khó nặng nhọc hầu làm sáng danh Chúa và giúp phần rỗi linh hồn. Khi thì đi đàng hiểm hóc để truyền bá Nước Đức Chúa Giêsu, khi thì dùng lời giảng dạy, dùng gương lành… công việc ấy Đức Thầy phải gánh vác trong những thời điểm cùng cực mọi đàng và gian nan đang biến loạn cả thể, bởi đó, dễ hiểu Đức Thầy đã liều thân bỏ mạng biết là mấy phen…Vậy Đức Thầy hãy vững lòng trông cậy vì có phần thưởng rất bội hậu đã dành để cho những kẻ chẳng quản khó nhọc đồng tâm đồng lực cùng Chúa để lo phần rỗi anh em…”

Hát: “Tình yêu thúc bách một tình yêu” (click vào để tải bài hát)

c/ "Diligo omnes" (Tôi yêu mến mọi người). Đấng Tổ Phụ đầy Thánh Thần và đầy lửa mến với con tim nhạy bén.

  • Nhạy bén với tiếng nói của Chúa Thánh Thần, tỉnh thức để đọc ra ý Chúa trong mọi biến cố, qua các dấu chỉ thời đại. Thấy những điều tốt xấu, những nguy hại đang rình rập đoàn chiên để đáp ứng nhu cầu, để bảo vệ nâng đỡ chở che…
  • Một con tim thổn thức khắc khoải luôn hướng về tha nhân để đem hạnh phúc, đem Chúa đến cho họ.
  • Lập Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm để chị em thánh hóa bản thân và thương giúp người ta phần hồn phần xác.
  • Lập Dòng nam lấy tên “Sư Huynh Giáo Giảng Viên Thánh Tâm Chúa Giêsu”.
  • Cha đã đặt tước hiệu Nhà nguyện Dòng là: Thánh Tâm Chúa Giêsu .
  • Ngài hằng Yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và các linh hồn.

Cốt lõi đời sống của Cha là tình yêu Chúa Kitô thúc bách, chính tình yêu này đã chi phối toàn bộ hoạt động và mọi khoảnh khắc đời sống của cha, của một nhà truyền giáo. Yêu sẽ làm được tất cả. Nhìn lại đời sống của cha, cũng chính là lúc mà mỗi người chúng con tự chất vấn và được mời gọi làm mới lại Đặc sủng của Hội Dòng. Chúng con tin cha ở trên trời vẫn luôn thông truyền ngọn lửa yêu mến cho đoàn con. Chúng con nguyện, quyết bước theo cha, yêu mến Chúa và anh chị em mình đến hơi thở cuối cùng, để chúng con không phải hổ thẹn với Đức cha.

Hát: “Bài ca tri ân” (click vào để tải bài hát)

  1. Lời cầu: Giờ đây, chúng con xin dâng lên Chúa những tâm tình ước nguyện, xin Chúa lắng nghe và đoái nhận.

Cầu cho Đấng Sáng Lập.

Nhờ cuộc tử nạn và Phục Sinh Con Chúa. Xin Chúa ân thưởng Đấng Sáng Lập của Hội Dòng chúng con được hưởng tôn nhan vinh hiển cùng với các thánh của Chúa trên trời.

Cầu cho chị em sống đặc sủng cách cụ thể và mạnh mẽ.

Chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con Đấng Tổ Phụ đầy lửa mến. Nhờ lời người chuyển cầu, xin Chúa ban tràn đầy Thánh Thần, giúp chị em chúng con sống mạnh mẽ Đặc sủng của mình, sống mặn mà tình huynh đệ đối với nhau và với tha nhân hầu làm vinh danh Chúa.

Cầu cho ơn gọi của Hội Dòng.

Hôm nay Hội Dòng tưởng niệm Đấng Tổ Phụ, nhưng lại thiếu vắng những tà áo trắng của các em Thanh Tuyển vì đại dịch Covid-19. Xin Đức Cha Tổ Phụ ở bên Chúa chuyển cầu để chị em chúng con sớm được xum họp lại bên nhau. Chúng con cũng không quên dâng các anh chị em Hiệp Hội CĐMVN, là những cánh tay nối dài thi hành sứ mạng của Hội Dòng. Xin cho họ được an vui, nhiệt tâm trong ơn gọi của người Kitô hữu giữa đời thường.

Cầu cho mọi người trong cơn đại dịch Covid-19.

Theo gương Đức Cha Tổ Phụ, chúng con muốn yêu mến tất cả mọi người qua lời cầu nguyện sau hết này dành cho mọi thành phần: Kính dâng Chúa Đức Thánh Cha Phanxico, các vị Mục Tử trong Giáo Hội, các ân nhân quảng đại chia sẻ cho anh chị em đang lâm cảnh túng thiếu. Xin Chúa ban cho tất cả các y bác sĩ, các nhân viên y tế được mạnh hồn khỏe xác để dấn thân chăm sóc các bệnh nhân. Xin cho các nhà khoa học sớm tìm ra thuốc chữa trị, cho đại họa sớm chấm dứt nơi chúng con; và xin Chúa thương tha thứ cho các linh hồn đã ra đi trong mùa đại dịch này. 

  1. Lời nguyện kết - Tạ Chúa.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chúng con tạ ơn Chúa vì tình thương ngàn đời Chúa dành cho Hội Dòng chúng con. Chúa đã ban cho chúng con Đức Cha Allys, một mẫu gương sáng ngời về tình yêu được thể hiện qua sự dấn thân phục vụ Giáo Hội và các linh hồn. Chúng con ngợi khen Chúa vì những điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện trên cuộc đời của Đức Cha, và vẫn đang tiếp tục thực hiện trên Hội Dòng và trên mỗi người chúng con.

Trong ngày giỗ của Ngài, chúng con xin Chúa cho Hội Dòng ngày càng tiến bước vững mạnh hơn trong Thần Khí. Xin giúp chúng con sống Đặc sủng cách năng động và triển nở, để Thiên Chúa được vinh danh và các linh hồn được cứu rỗi. Chúng con cũng không quên xin Chúa chúc lành cho Dòng Thánh Tâm và Tổng giáo phận Huế nơi mà Đức Cha đã gắn bó, cống hiến cả cuộc đời cũng được tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Cộng đoàn Nhà Mẹ, FMI