Ngày họp mặt bồi dưỡng mục vụ giáo lý với đề tài "Nữ tu và sứ vụ dạy giáo lý tại Việt Nam hôm nay"

Hằng năm, Ban Tông Đồ của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tổ chức một ngày họp mặt bồi dưỡng mục vụ giáo lý cho chị em đang thi hành...


Hằng năm, Ban Tông Đồ của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tổ chức một ngày họp mặt bồi dưỡng mục vụ giáo lý cho chị em đang thi hành sứ mạng Giáo Dục Đức Tin trong các môi trường Giáo xứ. Cuộc họp mặt thường niên này nhằm mục đích tạo cơ hội cho chị em có dịp chia sẻ cho nhau về thực tế và kinh nghiệm dạy giáo lý tại các giáo xứ cũng như cách thức làm việc chung với những người cùng chia sẻ sứ mạng. Bên cạnh đó, để hưởng ứng đường hướng của Hội Nghị Dòng 20, trong nhiệm kỳ 2017-2021, chị em quyết tâm làm mới lại lòng nhiệt thành và vun trồng niềm say mê dạy giáo lý cũng như canh tân phương pháp và cách diễn tả sứ điệp Tin Mừng. Đó là những mục tiêu cho ngày họp mặt bồi dưỡng mục vụ năm nay.

Trong tiết trời se lạnh của mùa đông xứ Huế sau dịp Lễ Giáng Sinh, chị em từ các cộng đoàn Vùng Huế hăng hái trở về Nôi Mẹ của Hội Dòng để tham dự ngày họp mặt. Vào lúc 7h30 sáng ngày 28/12, chị em đã có mặt đông đủ để chào thăm nhau và khởi động với các bài hát vui nhộn tạo khí thế cho ngày họp mặt.

Ban tổ chức ngày họp mặt bồi dưỡng mục vụ giáo lý hân hoan chào đó 38 chị em đến từ các cộng đoàn Hà Nội, Nội Hà, A lưới, Bình Điền, Đập, Lăng Cô, Thừa Lưu, Thủy Yên, Hà Úc, Phước Hưng, Việt Hương, Lộ Đức-Phủ Cam và Nhà Mẹ. Đặc biệt, có chị Thủy Tiên từ Maryland nhân dịp về Việt Nam thăm Dòng cũng tranh thủ đến tham dự. Ngoài ra, còn có chị M. Anna Bùi Thị Mỹ Linh, từ cộng đoàn An Mỹ ở Gia Lai, chị là trưởng ban Mục vụ của Hội Dòng cũng về hiện diện với chị em trong ngày họp mặt này.

Sau đó, chị M. Têrêxa Đoàn Thị Mỹ Châu, Trưởng ban Tông đồ thông qua chương trình và hướng dẫn chị em làm bài trắc nghiệm trước buổi học. Tiếp theo đó, chị M. Anna Trần Thị Đức, Đại Diện Bề Trên tại Vùng chào thăm chị em với đôi điều nhắn nhủ. Sự hiện diện của Chị và những lời thăm hỏi sau những ngày mục vụ vất vả, đã nói lên sự quan tâm đặc biệt của Hội Dòng dành cho chị em đang thi hành sứ mạng giáo dục Đức Tin tại các giáo xứ mà chị em được sai đến.

Đúng 8h30, chị em vui mừng chào đón Cha Giuse Nguyễn Văn Thú, quản xứ giáo xứ Thanh Đức, Gp. Đà Nẵng đến chia sẻ với chị em đề tài: “Nữ tu và sứ vụ dạy giáo lý tại Việt Nam hôm nay.” Bài nói chuyện được chia làm 3 phần: (1) Thực trạng xã hội và huấn giáo tại Việt Nam; (2) Tầm quan trọng của huấn giáo trong sứ mạng giáo dục đức tin Kitô giáo (3) Một vài giải pháp đề nghị và chia sẻ về những trục trặc trong sứ vụ huấn giáo tại các giáo xứ.

Với thời lượng một ngày học thì thật là khó để có thể truyền đạt hết những gì liên quan đến các phần đó; nhưng chị em đã đón nhận khá nhiều không những về lượng thông tin, kiến thức mà quan trọng hơn hết là những cảm xúc nóng bỏng dấy lên trong lòng chị em khi nghe cha giảng dạy và chia sẻ. Cám ơn Cha đã đến để đốt lửa nhiệt thành đối với sứ mạng huấn giáo, và khơi gợi lên nơi chị em những thao thức và quyết tâm về việc dạy giáo lý. Chị em đã cảm nhận và xác tín sâu xa một lần nữa rằng việc dạy giáo lý là việc sống còn của mình, của Hội Dòng, và của Giáo Hội. Cha đã chứng minh cho chị em thấy chính Chúa Giêsu đã làm gương về việc dạy giáo lý khi mỗi ngày Ngài vào Hội Đường và giảng dạy. Người không chỉ dạy mà còn sống điều Người dạy, vì thế Lời Người dạy thật có uy quyền. Noi gương Chúa Giêsu, các tông đồ và những người kế vị các ngài là các Đức Giáo Hoàng, dù trăm công nghìn việc vẫn dành ngày thứ 4 hằng tuần để dạy giáo lý. Thực tế cho thấy dạy giáo lý là cách loan báo Tin Mừng hữu hiệu nhất, vì thế, Hội Thánh vẫn luôn khuyên nhủ chúng ta, các Linh mục, Tu sĩ phải tận dụng mọi cơ hội để dạy giáo lý... gặp đâu là dạy đó, không ngần ngại, còn kết quả là việc của Chúa,... muốn dạy tốt thì phải tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu sách vở và biết đối thoại trong nguyên tắc cho và nhận để hạt giống Lời Chúa được trổ sinh. Điều quan trọng cốt yếu là phải gieo đức tin tinh tuyền trong lòng mọi người và phải thường xuyên đào tạo đức tin cho mọi lứa tuổi chứ không chỉ dành cho trẻ nhỏ.... Vai trò làm Mẹ và làm Thầy phải luôn đan xen nơi mỗi người chúng ta trong sứ mạng giáo dục đức tin. Chúng ta hãy nỗ lực cộng tác với nhau và để Chúa Thánh Thần hoạt động và khơi dậy niềm tin trong tâm hồn các em nhỏ, và mọi người Chúa gửi đến cho chúng ta hầu dẫn đưa nhiều tâm hồn đến với Chúa.

...Có lẽ đó là những điều lắng đọng lại trong lòng chị em sau một ngày học.... 

Cách riêng đối với Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, trong sứ mạng giáo dục đức tin và văn hóa cho giới trẻ, cha có một vài giải pháp đề nghị để chị em ý thức cần phải làm gì trong thực tế hiện nay để đóng góp phần mình trong việc dạy giáo lý trong Giáo Hội; ...phải làm gì để tạo nên “thương hiệu” cho Dòng của chúng ta qua việc vun trồng đức tin.

Ban Tông Đồ, FMI