Có Những Bài Học

Tôi đã chưa bao giờ tưởng tượng được lại có nhiều những cái nghèo trong một cuộc sống làng quê với bức tranh thiên nhiên thanh bình, ấm...


images (1)Tôi đã chưa bao giờ tưởng tượng được lại có nhiều những cái nghèo trong một cuộc sống làng quê với bức tranh thiên nhiên thanh bình, ấm áp. Từ cái nghèo về vật chất, họ nghèo về tinh thần, về học vấn, về niềm tin nhưng lại giàu về những đứa con không cha, không mẹ; giàu về sự chiều chuộng con cái đến vô tâm.

Là một người con: đang sống và phục vụ trong mảnh đất ấy, cũng đã có lần tôi muốn bỏ lại sau lưng tất cả những điều đó. Nhưng rồi niềm tin và tình yêu vào Thiên Chúa quan phòng lại thúc giục tôi lên đường. Tôi đã cố gắng hết sức để truyền đạt cho các em nhỏ những điều tốt nhất mà tôi có thể làm. Dạy kiến thức thì dễ nhưng truyền đạt để những học trò lớn nhỏ của tôi có thể thêm yêu niềm tin của mình còn khó hơn gấp nhiều lần. Tôi học được sự kiên nhẫn để chờ đợi sự tiến bộ. Tôi học được sự vui tươi, chân chất của con người làng quê; sự mộc mạc, dân dã cho mảnh hồn mình.

Và đã có lần, tôi đã biện minh cho họ vì họ sống nơi quê hương miền Trung: “Làng tôi nghèo, đất cày lên sỏi đá”, quanh năm hết nắng hạn thì đến bão lũ. Cứ vực cuộc sống dậy thì thiên nhiên lại thử sức đùa vui xóa đi tất cả, họ luôn phải bắt đầu lại. Tôi cũng phải luôn bắt đầu lại về suy nghĩ của mình cho sự mưu sinh miếng cơm và sự cố gắng kiếm tìm niềm tin của họ. Họ đã phải luôn tập đứng lên sau mỗi mùa bão lũ. Tôi cũng phải đứng lên sau những thử thách và nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban để tỏa lan sức sống của Chúa cho anh chị em, những người đang sống cùng tôi, sống với tôi. Họ nghèo về niềm tin, thì tôi phải giàu hơn họ về đời sống cầu nguyện.

Những bước đường đầu tiên theo Chúa, rong ruổi trên những mảnh đường làng, tôi không những học được bài học “phải giáo dục bằng con tim” mà còn học được nơi làng quê ấy bài học cho chính bản thân mình. Ước gì những bạn nhỏ nơi ấy hãy luôn biết phấn đấu vươn lên hết mình như họ vẫn chiến đấu với thiên nhiên hằng năm, vất vả với miếng cơm manh áo hằng ngày để luôn giữ cho mình nghị lực vươn lên.

 

Nữ tu - FMI