Vĩnh Khấn Trẻ vùng Sài Gòn họp mặt bồi dưỡng đầu năm

Với thao thức và sự quan tâm dành cho chị em Vĩnh Khấn Trẻ vùng Sài Gòn, vào ngày 24 và 25 tháng...


Với thao thức và sự quan tâm dành cho chị em Vĩnh Khấn Trẻ vùng Sài Gòn, vào ngày 24 và 25 tháng 2 vừa qua, chị Đại diện Bề Trên đã mời cha Giuse Trần Sĩ Nghị, Dòng Tên chia sẻ về chuyên đề “Trưởng thành tâm cảm trong đời tu” và cha G.B. Phương Đình Toại thuộc Dòng Thánh Camellô chia sẻ chuyên đề “Sử dụng phương tiện truyền thông trong Đời sống Thánh Hiến.”

Mỗi chuyên đề tuy chỉ có một ngày để chị em tìm hiểu và nắm vững một số kiến thức căn bản làm kinh nghiệm sống cho chính mình nhưng đã mang lại cho chị em nhiều kết quả hữu ích. Ngày thứ nhất, cha Giuse đã giải thích những khái niệm: tâm cảm, cảm xúc, năng động tâm lý tuổi trung niên, trưởng thành tâm cảm, trưởng thành tâm lý… Qua những vấn đề thực tế của đời tu hiện nay trong các mối tương giao và đời sống tâm cảm, cha đã truyền tải cho chị em những kiến thức, kinh nghiệm thiết thực liên quan đến đời sống tu. Từ khía cạnh tâm lý, một hành vi luôn nhận sự chi phối bởi nhận thức, nhu cầu, cảm xúc…Cảm xúc có năng lượng tâm lý sẽ thúc đẩy hành động. Biết được điều đó, chúng ta sẽ điều chỉnh hành vi và thái độ sống của mình cách tích cực. Cha cũng nhắn nhủ chị em phải luôn đặt câu hỏi: Tôi là ai? Căn tính của tôi là gì? Có như thế tôi mới xây dựng được những tương giao đúng đắn và lành mạnh, yêu thương đúng đắn và vô vị lợi. Người trưởng thành không phải hệ tại ở tuổi tác hay những kinh nghiệm đã trải qua nhưng là người có đời sống tâm lý vững vàng, hiểu biết bản thân, đón nhận bản thân và đảm nhận bản thân…

Ngày thứ hai, cha Gioan Baotixita đặt câu hỏi cho mỗi chị em tự trả lời: Tại sao bạn đi tu? Tại sao muốn sống Khiết tịnh? ...Từ đó cha giúp chị em có cái nhìn toàn diện của những thách đố về Đức Khiết Tịnh đối với người tu sĩ hôm nay khi sử dụng phương tiện truyền thông. Thế giới phát triển về công nghệ thông tin đưa con người đến gần nhau hơn, nối kết với nhau, chia sẻ với nhau dễ dàng hơn nhưng bên cạnh đó lại tồn tại những nguy cơ gây hại đến đời sống con người, chia sẻ tin giả, thích sống ảo, thích nổi tiếng, cảm thấy cô đơn, không muốn nối kết ngoài đời thật, tò mò về những hành vi tính dục lệch lạc, thiếu trưởng thành tâm cảm…Qua những thống kê thực tế và những câu chuyện có thật mà cha chia sẻ cho chị em đã phần nào giúp chị em thấy rõ những nguy cơ tiềm ẩn của các mạng xã hội đang len lỏi và hủy hoại đời sống của người tu sĩ hôm nay. Cha cũng đưa ra những câu hỏi để chị em trao đổi và trình bày theo nhóm cũng như những phương thế nhằm giúp chị em hiểu biết hơn về việc sử dụng mạng xã hội cách chừng mực và trưởng thành.

Không chỉ là học, chỉ em còn có những giây phút cầu nguyện chung ban sáng, chia sẻ với nhau ban tối, chị em chân thành thưa chuyện với Chúa và với chị, với em. Kết thúc hai ngày bồi dưỡng ngắn hạn, chị em Vĩnh khấn có một bữa ăn tối đậm tình chị em, đây cũng là cơ hội chị em gặp gỡ chia sẻ với nhau trong những ngày đầu năm mới Tân Sửu. Tạ ơn Chúa và Mẹ Hiền Vô Nhiễm đã đồng hành với chúng con trong những ngày bồi dưỡng đầy ắp tình Chúa, ấm áp tình người, chan hòa tình thân.

BTT vùng Sài Gòn, FMI