Mùa Hồng Ân - Niềm vui đời dâng hiến

Hôm nay chúng ta vui mừng vì trong Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm có những chị em mừng kỷ niệm 60 năm, 50 năm, 25 năm; có những chị em khấn trọn, khấn lần đầu...Điều đó cho chúng ta thấy những người chị em đã tìm thấy hạnh phúc ở nơi này...


"Bốn mùa chúa đổ hồng ân

Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi"

 (Tv 65,12)

Hội dòng con Đức Mẹ Vô Nhiễm những ngày đầu của tháng 8 quả là Mùa Hồng Ân, Tình Trời, Lộc Đất. Hồng ân Chúa như mưa tuôn đổ xuống mảnh đất Phú Xuân, ngập tràn màu mỡ:

Ngày mồng 1/8, 16 em vào Nhà Tập.

Ngày 3/8, 15 em tuyên khấn Lần đầu. Niềm vui nối tiếp niềm vui.        

Sáng ngày 5 tháng 8 năm 2023, bầu trời trong xanh, làn gió nhè nhẹ báo hiệu một ngày mát trời sau những ngày nóng bức oi ả, tại khuôn viên Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm-Huế, một bầu khí tưng bừng rộn rã, niềm vui rạng ngời chan hòa hạnh phúc trên từng khuôn mặt của các thân nhân cũng như khách mời. Những cái bắt tay thân thiện, những lời chào thăm dễ mến làm rộn ràng tâm hồn của tất cả mọi người đang hiện diện nơi đây, vì hôm nay là ngày thánh hiến của 15 chị tuyên khấn vĩnh viễn. Niềm vui càng gia tăng hơn nữa khi Hội dòng tạ ơn và chung vui với 7 chị mừng Ngọc Khánh, 4 chị mừng Kim Khánh và 6 chị mừng Ngân Khánh Khấn Dòng.

Đúng 6 giờ đoàn rước gồm Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế, cùng với số đông linh mục trong và ngoài giáo phận hướng về nguyện đường trong tiếng hát du dương. Lòng tràn ngập hân hoan, quý chị em mừng lễ cùng với đoàn đồng tế và cha mẹ tiến vào ngôi nguyện đường. Hạnh phúc biết bao, những bước chân miệt mài tìm kiếm thánh ý Chúa, những con tim khao khát thuộc trọn về Ngài, giờ đây quý chị đứng trước ân huệ nhưng không của Thiên Chúa để đón nhận một hành trình mới thuộc trọn về Chúa hơn.

Mở đầu, Đức Tổng Giám mục mời gọi mọi người dâng thánh lễ đặc biệt này, tạ ơn Chúa vì trong mùa hè này, các lễ Khấn dòng, lễ phong chức Linh mục đã diễn ra khắp mọi nơi trên Giáo hội Việt Nam... Đây là một bằng chứng Chúa luôn quan tâm tới Giáo hội Việt Nam..., riêng với Hội dòng có rất đông chị em chuẩn bị tuyên khấn vĩnh viễn và hồng ân của những chị mừng kỷ niệm Khấn dòng.

Ngôi nguyện đường trở nên chật hẹp vì lượng khách quá đông, vì thế một số khách phải tham dự thánh lễ ngoài trời qua 2 màn hình. Tuy nhiên thánh lễ vẫn diễn ra thật trang nghiêm sốt sắng. Tạ ơn Chúa với thời tiết mát mẻ và những làn gió nhè nhẹ đã làm cho chúng con dự lễ mà không cảm thấy mệt nhọc.

Trong phần giảng lễ, Đức Tổng Giuse chia sẻ về bài giảng trên núi còn gọi là bản Hiến Chương Nước Trời nói về các mối phúc. Ngài nhấn mạnh hạnh phúc là điều mà ai trong chúng ta đều đi tìm kiếm. Nhưng thế nào là hạnh phúc? Có người cho là khi họ có đầy đủ tiền tài danh vọng... là họ có hạnh phúc. Nhưng điều đó không hẳn là đúng. Kinh nghiệm cuộc sống cho chúng ta biết những điều đó không mang lại hạnh phúc. Vậy thì hạnh phúc đích thực nằm ở đâu? Đó là hạnh phúc mà Chúa Giêsu hứa cho những ai đi con đường của Ngài và thực hiện Hiến Chương Nước Trời, là hạnh phúc phải trả bằng một giá nào đó. Chúng ta không có thời giờ để đi hết các mối phúc. Nhưng chúng ta có thể đi đến một kết luận chung: Hạnh phúc theo giáo huấn của Chúa Giêsu đó là sống trọn vẹn các mối phúc với tâm tình của Chúa Giêsu: “hãy học với Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng”. Hôm nay chúng ta vui mừng vì trong Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm có những chị em mừng kỷ niệm 60 năm, 50 năm, 25 năm; có những chị em khấn trọn, khấn lần đầu...Điều đó cho chúng ta thấy những người chị em đã tìm thấy hạnh phúc ở nơi này...Khuôn viên nhà Dòng rất đẹp, nhưng đẹp hơn là những con người sống trong nhà này. Mỗi chị em muốn đi con đường hạnh phúc của Chúa Giêsu phải làm cho khuôn viên đời mình luôn mới và đẹp. Nếu khuôn viên cuộc đời luôn cũ, không biến đổi thì chúng ta chưa thực sự hạnh phúc theo chủ trương của Chúa Giêsu...Cầu chúc các chị luôn khám phá và tìm được hạnh phúc Nước Trời trong cuộc đời thánh hiến.

Sau bài huấn từ là phần tuyên khấn. Trong tay chị Tổng Phụ trách M. Matta Nguyễn Hoàng Vỵ Chinh, 15 chị Khấn Vĩnh Viễn lần lượt tuyên khấn. Lời tuyên khấn Khiết tịnh, Nghèo khó và Vâng phục được dõng dạc vang lên như một lời tuyên xưng tình yêu, sự tín thác trọn vẹn cho Thiên Chúa đã làm cho thân nhân và nhiều người xúc động. Từ nay các chị không còn thuộc về mình nữa, nhưng là thuộc về Đức Kitô, thuộc về Hội dòng để yêu mến và sẵn sàng hiến thân cho tình yêu cứu độ. Sau khi tuyên khấn, các chị lần lượt tiến lên bàn thờ đặt bút ký kết Giao Ước, như là một hiến tế dâng lên Thiên Chúa. 

Chị Tổng Phụ trách đại diện Hội dòng đón nhận các tân Vĩnh khấn. Với lời khấn trọn hôm nay, quý chị trở thành những thành viên chính thức của Hội dòng. Quý chị được mời gọi tiếp tục sống đức ái hoàn hảo hơn mỗi ngày theo ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và hăng say xây dựng Hội dòng và Giáo hội giữa lòng thế giới hôm nay.

Sáu mươi năm, năm mươi năm, hai mươi lăm năm là chặng dừng chân để quý chị cảm nghiệm tình yêu và ân sủng của Chúa, đồng thời là thời gian quý giá để quý chị nhìn lại hành trình dâng hiến đời mình: những yếu đuối của phận người, cùng bao sương gió của cuộc đời, nhưng Chúa vẫn yêu thương và dệt nên cuộc đời quý chị bằng lòng thương xót của Ngài. Ngài dẫn đưa quý chị qua những thăng trầm của cuộc sống để các chị cảm nghiệm sâu hơn tình yêu của Chúa. Cảm nghiệm được hồng ân trung tín và niềm vui kiên trì.

Xuôi theo dòng năm tháng, giờ đây đôi vai đã nghiêng nghiêng bởi sức nặng cuộc đời. Mái tóc đã bạc, lưng đã còng và đôi mắt đã mờ theo lớp bụi thời gian của quý bà mừng Ngọc khánh và Kim khánh, quý chị mừng Ngân Khánh. Nhưng nơi các bà, các chị vẫn ngời lên sức mạnh của lòng tín trung và can đảm, là chứng nhân đức tin và lịch sử sống động cho thế trẻ của Hội dòng noi theo. Chúng em, những lớp trẻ của Hội dòng, được soi sáng bởi nhiều ngọn đèn đặt trên đế cao (Mc 4,21-25), tỏa sáng những gương lành. Những ngọn đèn sáng đó là các bà, các chị đã đi trước hun đúc dạy dỗ chúng em hôm nay. Những ngọn đèn sáng này đang đốt sáng nhiều ngọn đèn khác, thắp sáng lên ngôi nhà Hội dòng chúng ta. Trong ánh sáng này, chúng em thấy rõ bàn tay Chúa đang ban phúc lành cho Hội dòng. Bởi vậy, với hết tâm tình xin cảm tạ tình yêu Thiên Chúa bao la hải hà.

Cuối thánh lễ, chị Tổng Phụ trách thay mặt Hội dòng cám ơn Đức Tổng, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý khách đã đến chung lời tạ ơn, chung niềm vui với Hội dòng. Đặc biệt cám ơn quý phụ huynh, thân nhân, những người đã hy sinh dâng con cho Chúa và cho Hội dòng, đã cộng tác với Hội dòng để hôm nay có được những hoa quả tốt đẹp cho mùa Dâng Hiến. Chị cũng không quên cám ơn ban Truyền thông của Tổng Giáo phận, ban Âm thanh, cám ơn hết tất cả những ai đã phục vụ cho thánh lễ diễn ra tốt đẹp và cám ơn quý chị em mừng lễ hôm nay… Cám ơn hết cả cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui và tâm tình tạ ơn của Mẹ Maria: Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa...

Xin tất cả cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Hội dòng chúng con.

Ban Truyền thông, FMI  

Xem thêm hình ảnh ngày 3/8 tại đây!

Xem thêm hình ảnh ngày 5/8 tại đây!