Hồng ân trung tín và niềm vui kiên trì

Là một người đang được Chúa thương chọn gọi và sống đời dâng hiến, tôi cảm thấy mình thật may mắn vì được Chúa yêu qua những người chị em tôi và qua cuộc sống tôi được đón nhận...


“Cho con sinh ra trong ngàn người rồi Chúa khẽ gọi con đi, dù tâm tư con không hiểu thấu sự gì

Trong lòng Hội thánh, Thiên Chúa đã dành riêng một số người để làm những công việc của Chúa. Ơn gọi thánh hiến là một hồng ân nhưng không được ban cho những ai Người muốn. Đáp lại tiếng gọi tình yêu, người tu sĩ dành trọn cuộc sống của mình ca tụng Chúa, để bước theo sát Đức Kitô và tự do trong việc dấn thân phục vụ tha nhân. Trong hành trình này, người dâng hiến như lội ngược dòng. Lội ngược với những đòi hỏi, mời mọc, vui thú của thế gian và lắm lúc lội ngược với chính tâm sinh lý của mình. Tất cả là những cơ hội để người tu sĩ chứng tỏ tình yêu và lòng trung thành đối với Đấng Tình Quân nhưng cũng là một thách đố, là cơn sóng ngầm đe doạ đến con đường bước theo sát Đức Kitô[1].

Năm 2020, Bộ các Hội dòng đời sống thánh hiến và các tu đoàn tông đồ đã ra văn kiện: Hồng ân trung tín và niềm vui kiên trì để giúp cho những người thánh hiến đào sâu ý nghĩa ơn gọi của mình. Tựa đề của quyển sách thật ấn tượng và một phần nào đó giúp tôi thêm xác tín: trung tín là một hồng ân của Thiên Chúa và con người đáp lại bằng niềm vui của sự kiên trì. Thật vậy, người tu sĩ như những chiếc bình thủy tinh đẹp để dâng cho Chúa nhưng cũng thật mong manh dễ vỡ trong phận người yếu đuối. Nếu không có ơn Chúa giữ gìn, chiếc bình thuỷ tinh quý này sẽ vỡ lúc nào không ai ngờ được! Có lẽ, Chúa sẽ không đến để trò chuyện, giải thích Lời cho người tu sĩ như xưa với hai môn đệ đang thất thểu trên đường Emmau; cũng sẽ không trực tiếp để nhìn với ánh mắt âu yếm như đã nhìn Phêrô xưa, cũng thật hiếm hoi như việc Chúa quật ngã Phaolô trên đường Đa-mat… Nhưng, chắc một điều, Chúa sẽ nói, sẽ nhìn, sẽ an ủi, hướng dẫn, bảo vệ người Chúa dành riêng qua những trung gian mà Chúa gửi đến. Qua đời sống cộng đoàn, người tu sĩ bước vào một gia đình thiêng liêng – nơi mỗi người được yêu thương, bảo vệ và triển nở. Đặc biệt, với sự cô tịch của tâm hồn, qua đời sống cầu nguyện, người tu sĩ sẽ lắng nghe và hiểu được ý muốn của Thiên Chúa để có thể hành động thích hợp[2]. Với những ân huệ nhưng không Thiên Chúa ban, người tu sĩ cũng được mời gọi cộng tác vào công trình của Chúa qua việc sống niềm vui kiên trì giữa những thách đố, sống trọn vẹn “cái là” của mình trước khi “làm”. Tắt một lời, trước hết và trên hết, người tu sĩ được mời gọi đào sâu và trung tín với căn tính của mình. Chính việc ý thức cách xác tín về căn tính của bản thân sẽ giúp cho những người được thánh hiến định hướng và hành động phù hợp với con đường họ đang theo đuổi. Bên cạnh đó, vui tươi là động cơ thúc đẩy sự kiên trì. Niềm vui này được sinh ra từ một cuộc gặp gỡ bất vụ lợi. Và, niềm vui thực sự này sẽ lan truyền tới mọi người cách nhanh chóng.[3]

Là một người đang được Chúa thương chọn gọi và sống đời dâng hiến, tôi cảm thấy mình thật may mắn vì được Chúa yêu qua những người chị em tôi và qua cuộc sống tôi được đón nhận. Ngày qua ngày, tôi dần dần cảm nhận cách sâu sắc hơn mọi sự đều là ơn Chúa. Tôi đang được sống trong Hội dòng đó là vì Chúa đang thương giữ gìn, bảo vệ qua nhiều trung gian khác nhau. Trước ơn thánh của Chúa, tôi được mời gọi cộng tác vào công việc của Người. Nếu chỉ đi một mình, tôi có thể đi nhanh nhưng chắc chắn không đi xa được. Đường về Quê, tôi cần chị em và tha nhân hỗ trợ, giúp sức. Trong tinh thần hiệp hành, mỗi người cần nhau, dìu dắt nhau để có thể đi đúng đường Chúa muốn trong sự trung tín, vui tươi và kiên trì. Trước những cơn sóng ngầm của thời đại, tôi ý thức mình như chiếc thuyền bé đang vượt biển thế gian để cập bến Quê Trời. Chiếc thuyền chỉ có thể lướt trên sóng, băng qua biển đời khi có Giêsu điều khiển nó… Quả thật, trung tín là một hồng ân và niềm vui nhờ và trong kiên trì.

M. Anna Thảo Ly (Học viện), FMI

 

[1] Theo thống kê trong vòng 5 năm (2008 – 2012) Bộ Tu sĩ đã cấp cấp 11.805 phép miễn chuẩn lời khấn, trung bình mỗi năm có 2.361 đơn, đó là chưa tính các Dòng giáo phận thuộc thẩm quyền của các giám mục địa phương và các phép chuẩn nghĩa vụ giáo sĩ (1188 linh mục, 130 phó tế) thuộc thẩm quyền Bộ giáo sĩ. – Nguồn: Bộ các Hội dòng đời sống thánh hiến và các tu đoàn tông đồ, Hồng ân trung tín và niềm vui kiên trì, 2020.

[2] Paul Lebeau- SJ, chuyển ngữ: Giuse Đỗ Ngọc Bảo OP, Đời tu một nẻo nhân sinh.

[3] x. Bộ các Hội dòng Đời sống thánh hiến và các Tu đoàn Tông đồ, Hồng ân trung tín và niềm vui kiên trì, 2020.