Bức tranh cộng đoàn

Cộng đoàn thánh hiến cũng là những bức tranh trác tuyệt mà Thiên Chúa đã họa nên.


Có bao giờ bạn dành những khoảng lặng để ngắm nhìn một bức tranh đẹp của núi rừng hoa cỏ, hay một phút lặng yên để ngắm nhìn chiếc cầu vồng sau cơn mưa? Mỗi thứ chứa đựng một nét đẹp với những sắc màu của nó. Mỗi người khi ngắm nhìn một bức tranh ở những góc khác nhau họ sẽ có những cảm nhận rất riêng về giá trị ẩn sâu nơi ấy.

Có chăng đời sống cộng đoàn cũng được xem như là những bức tranh muôn màu muôn vẻ. Mỗi người trong cộng đoàn trở thành một nhân vật của bức tranh mà chính Thiên Chúa là họa sĩ đã vẽ nên nó. Ngài uốn nắn và chăm sóc cho từng người theo cách riêng của Ngài. Người cũng thêm cho nó những chi tiết để thêm đẹp hơn, và đặt từng phần nhỏ ấy vào trong bức tranh với đúng chỗ của nó. Ngài đem mỗi người từ những môi trường, hoàn cảnh sống khác nhau vào chung trong cộng đoàn để cùng nhau sống và làm việc. Như thế bức tranh trở nên hài hòa và sống động hơn, họa tiết này điểm tô cho họa tiết kia điều đó làm nên một tuyệt tác nghệ thuật.

Cộng đoàn thánh hiến cũng là những bức tranh trác tuyệt mà Thiên Chúa đã họa nên. Mỗi người tuy nhỏ bé với đầy những giới hạn riêng nhưng tất cả được hòa quyện với nhau và làm cho nhau thêm đẹp và sáng hơn. Tuy vậy, cũng lắm lúc những thành phần nhỏ bé ấy cũng chứa đầy sự giận hờn, ghen tức, hay xét đoán và lên án nhau... có khi tiếng cười không khỏa lấp đi được nỗi cô đơn trong chính cộng đoàn và trong từng người, tuy làm việc gì cũng thành công nhưng lại không tìm thấy sự bình an nội tại. Tại sao lại như thế? Câu trả lời ở chính mỗi người!

Nếu có một giây phút thật lặng, chính mỗi người phải dừng lại để có thể nhận ra đâu là lý do thực sự??

Bức tranh cộng đoàn sẽ đẹp hơn nếu chính mỗi thành viên để bàn tay Thiên Chúa vẽ. Dẫu biết rằng, trong đời sống chung ấy có đôi khi phải chấp nhận cả một sự hy sinh rất lớn và trên hết là một tình yêu tha thứ. Khi mỗi người cùng để Chúa hiện diện, cùng nhau cố gắng, chắc hẳn bức tranh ấy sẽ đẹp hơn tươi hơn và đầy màu sắc hơn.

Hãy nhớ rằng tất cả những người thánh hiến đang là một phần rất quan trọng trong bức tranh của cộng đoàn mình, nó có đủ màu sắc hay không, có tươi sáng hay không tùy thuộc vào chính mỗi người sẽ góp phần mình như thế nào cho bức tranh ấy???

Anna Minh Chi (Khấn tạm), FMI