Khiết tịnh thánh hiến

Để có được con tim không sẻ chia thì tôi cần nhận rõ hơn những xung năng tính dục trong bản thân, và có những hành động dứt khoát với những suy nghĩ, trí tưởng tượng về các vấn đề làm nguy hại đến lời khấn khiết tịnh. 


Giữa một xã hội phát triển về mọi phương diện, con người đang mải miết chạy theo và sống một nền văn hóa hưởng thụ, đang cố tình tháo gỡ mọi qui tắc khách quan của tính dục, giản lược tính dục thành một thứ trò chơi và một món hàng tiêu thụ, cũng như tôn thờ bản năng tính dục với sự đồng lõa của các phương tiện truyền thông xã hội. Bên cạnh đó, hiện tượng phim ảnh và các ẩn phẩm, sách báo đồi trụy phổ biến khắp nơi đã có những tác động xấu, khiến cho nhiều người mất đi cái ý thức trong sáng về tính dục. Những vấn đề này có ảnh hưởng như thế nào trong đời sống dâng hiến của tôi? Và lời mời gọi khiết tịnh vì Nước Trời” có còn là động lực thúc đẩy những ai đang bước đi theo Chúa?.

Quả thế, đời sống thánh hiến với lời khấn khiết tịnh là một ân ban của Thiên Chúa. Bởi ngày hôm nay giữa một xã hội tục hóa, hư thực lẫn ln, cũng đang ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Bởi vậy, khi những năm sống trong Hội dòng được học, được nhắc nhở làm thế nào để sống khiết tịnh thánh hiến. Những phương thế để giữ lời khấn khiết tịnh như: Năng kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, không đọc sách báo xấu, không lên những trang mạng thiếu lành mạnh, chuyên chăm trong các bổn phận thiêng liêng và các công việc thường ngày... Những điều đó giúp ta ý thức hơn giá trị sống khiết tịnh thánh hiến.

Thế nhưng để sống tốt với lời khấn “khiết tịnh” đối với mỗi người thì cần ơn Chúa rất nhiều. Có lẽ không ai dám tự hào là bản thân sẽ sống trọn vẹn đức khiết tịnh, nếu không bởi ơn Chúa. Vì với lời khấn khiết tịnh trong đời sống dâng hiến không miễn trừ tu sĩ khỏi những xung động tính dục. Bởi, tu sĩ vẫn là con người, mà tính dục là một phần không thể thiếu của con người. Khi được học và hiểu hơn về tính dục với đời sống thánh hiến, một phần nào đó giúp tôi ý thức hơn giá trị của lời khấn khiết tịnh. Với lời khấn khiết tịnh thánh hiến, một đời sống dường như đang là thách đố với tu sĩ ngày nay. Nhiều người cho rằng trước khi đi tu nên có một mối tình, và khi có được kinh nghiệm tình yêu của đôi lứa mới có kinh nghiệm tình yêu đối với Thiên Chúa. Theo tôi thì không hoàn toàn như vậy, bởi mỗi người có những khả năng riêng, có người thì hoàn toàn dứt khoát được tình yêu nam nữ để hiến dâng cho Chúa trọn vẹn. Nhưng có những người dễ lấy lại tất cả khi họ bắt gặp một đối tượnghọ cảm thấy hợp. Cũng vậy, nếu ai đó đã từng có một mối tình, thì việc đi theo Chúa vẫn luôn là thách đố đối với họ. Bởi vậy, lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng của thánh Mát-thêu: Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa (Mt 5, 8) vẫn luôn là lời mời gọi cho những ai đang bước theo Thầy Giêsu.

Khi được cha Phương Đình Toại chia sẻ về giá trị và thách đố của lời khấn khiết tịnh thánh hiến, một phần nào đó giúp tôi nhận rõ cảm xúc, những xung năng tính dục trong con người của mình xác định rõ con đường mà tôi đang đi, là dâng hiến cho Thiên Chúa. Hơn nữa trong Giáo Luật cũng góp phần giúp tôi nhận ra vai trò của lời khấn khiết tịnh: “Lời khuyên Phúc Âm về đức khiết tịnh được đảm nhận vì Nước Trời là dấu chỉ của thế giới sẽ đến, là nguồn sinh lực phong phú hơn trong một con tim không chia sẻ, và bao hàm tiết dục hoàn toàn trong bậc độc thân”. Quả vậy, để có được con tim không sẻ chia thì tôi cần nhận rõ hơn những xung năng tính dục trong bản thân, và có những hành động dứt khoát với những suy nghĩ, trí tưởng tưng về các vấn đề làm nguy hại đến lời khấn khiết tịnh. 

Như thế, với lời khấn khiết tịnh thánh hiến, tôi ước mong mỗi người có được “tự do khỏi và tự do cho”: tự do khỏi chính mình là khỏi những xu hướng bản năng, khỏi những đòi hỏi của dục tính, khỏi sự ghen tương, ích kỷ. Và để Thiên Chúa chiếm hữu mình chứ không phải ai khác và có thể đi đến bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì và sống cho người khác với tất cả tình yêu, đó chính là tự do cho. Tuy nhiên, những yếu đuối có lẽ vẫn luôn theo đuổi mỗi người suốt cuộc đời, nhưng tôi tin vào ơn của Chúa, Ngài luôn ban ơn và dẫn dắt môn đệ của Ngài. Và điều không thể thiếu là sự cộng tác của mỗi người với ơn của Thiên Chúa.

M. Anna Bảo (Khấn tạm), FMI