Độc thân thánh hiến, hồng ân của Thiên Chúa

Sống trong ơn thánh của Ngài, tôi can đảm lội ngược dòng và không ngần ngại sống trọn vẹn ân ban “thánh hiến”.


Đời sống thánh hiến là một ân ban đặc biệt Thiên Chúa đã dành tặng cho những ai tự nguyện cam kết bước theo Ngài. Như Chúa Giêsu đã nói đến trong Tin Mừng Mattheu: “Có những người tự nguyện sống độc thân vì Nước Trời” (Mt 19,12), người tu sĩ đáp trả lại lời mời gọi “hãy theo tôi” (Lc 6,59) vì họ đã tìm thấy nơi Ngài hạnh phúc đích thực.

Là một tu sĩ, tôi biết ơn Chúa vì hồng ân thánh hiến Người ban cho tôi. Qua lối sống này, tôi thật sự bước vào mối tương quan mật thiết với Chúa và để cho Ngài chiếm hữu. Chính tình yêu với Ngài là ngọn lửa thôi thúc tôi yêu thương tha nhân và dấn thân phục vụ trong các công việc tông đồ. Đặc biệt với việc tuân giữ các lời khuyên Phúc Âm, tôi đặt mình trong sự hướng dẫn của Chúa để sống hạnh phúc trên con đường mình đã chọn. Hôm nay khi đọc quyển sách “Khiết Tịnh Đời Sống Thánh Hiến”, bản thân tôi được đào sâu hơn nữa trong sự hiểu biết về ý nghĩa của ba lời khấn trong đời sống thánh hiến. Con đường nào cũng phải có những phương tiện để đi đến đích. Đời sống hôn nhân thì “giữ” sợi dây chung thủy và yêu thương giữa hai người để giữa những bão táp của cuộc đời, họ vẫn sống với nhau đến cuối con đường. Cũng vậy, nhờ việc giữ những lời khấn hứa, người tu sĩ vững vàng trên con đường theo Chúa, cho dù nhiều lúc họ phải đối diện với rất nhiều khó khăn thách đố. Vậy làm sao để người tu sĩ luôn trung thành với những lời khấn?

Bản thân tôi, tôi nhận thấy mình cần phải dành thời gian cho Chúa nhiều hơn, chính trong đời sống cầu nguyện ngày mỗi ngày tôi xây dựng và vun đắp tương quan với Thiên Chúa và chính tương quan này giúp tôi ngày càng gắn kết, thuộc trọn về Chúa. Nói đến điều này, tôi được nhìn lại bản thân thời gian tôi dành cho Chúa như thế nào? Phải chăng tôi đã để thời trôi qua vô ích, thay vì dành giờ cho Chúa? Và có lẽ đã không ít lần trong cuộc đời, tôi đã để danh vọng, tương quan, công việc cũng như những ích kỷ, tính toán, càm ràm chi phối bản thân. Tôi đã chọn những gì là tầm thường thay vì chọn và để cho Thiên Chúa ngự trị trong trái tim. Tôi đã để bản thân quên đi căn tính của người tu sĩ sống đời độc thân thánh hiến.

Hôm nay, Chúa đang mời gọi tôi ý thức về căn tính của mình “bước theo sát Đức Kitô” để họa lại hình ảnh của Ngài ở giữa trần gian này. Dù đi bất cứ nơi đâu hay làm việc gì, Chúa luôn hiện diện trong tôi để hướng dẫn và nâng đỡ tôi để tôi trở nên chứng tá sống động về một Đức Kitô “Khiết tịnh, Nghèo khó và Vâng phục”. Sống trong ơn thánh của Ngài, tôi can đảm lội ngược dòng và không ngần ngại sống trọn vẹn ân ban “thánh hiến”.

Nhìn lại đời sống, người tu sĩ nhận thấy rằng chỉ có ơn Chúa và cậy dựa vào ơn của Ngài, chúng ta mới có thể trung tín với Chúa. Chúng ta được mời gọi sống xứng đáng với những gì mình đã lãnh nhận và lan tỏa niềm vui đời sống độc thân thánh hiến trong thời đại hôm nay.

Maria Mỹ Trinh (Khấn tạm), FMI