Nét đẹp đời dâng hiến

“Nét đẹp” của người sống đời thánh hiến là hiện tại hóa nét đẹp luôn thuộc về Đức Kitô, trở nên đồng hình đồng dạng với Người để rồi người tu sĩ thể hiện niềm vui có Chúa song hành trong cuộc sống của mình.


Cuộc đời quanh ta có biết bao là nét đẹp, có lúc là nét đẹp tự nhiên của cảnh vật: Nét đẹp của hạt sương long lanh đọng trên những chiếc lá, nét đẹp đơn sơ của những bông hoa dại bên đường. Nét đẹp của những con ong chăm chỉ đi hút mật thụ phấn cho hoa.. nét đẹp rạng ngời của ánh nắng ban mai, vẻ đẹp huyền bí của ánh sao đêm, nét đẹp hút hồn của bãi biển trong xanh êm ả cho con thuyền lướt sóng…Có lúc là những nét đẹp tinh thần của lòng bao dung hy sinh, là lòng thương yêu. Nét đẹp có lúc là một nụ cười, một cái bắt tay một lời hỏi thăm. Tất cả đều làm cho cuộc sống trở nên phong phú và tươi đẹp biết bao.

Còn một nét đẹp thanh cao, nét đẹp đáng được trân quý diễn tả nơi tâm hồn của người sống đời thánh hiến mà Đức Thánh Cha Phanxicô trong dịp cử hành ngày đời sống thánh hiến năm 2020 đã nêu lên trong bài chia sẻ của ngài: “Nếu đứng vững trong tình yêu Chúa, tu sĩ sẽ thấy vẻ đẹp đời thánh hiến”. Trước khi khẳng định về nét đẹp tiềm ẩn cần trau dồi và phát huy nơi đời sống tu trì. Đức Thánh Cha gợi lại ưu tư, cảnh báo theo cái nhìn của thế tục cám dỗ đang đe dọa đời sống của người tu sĩ. Lúc ấy, đời sống mất đi động lực, ngã về phía sau và ra trì trệ. Và chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Có một cám dỗ treo lở lửng trên đời tu: Đó là cám dỗ về một cái nhìn trần tục. Sự cám dỗ này vẫn lơ lửng trước mắt làm cho người tu sĩ không nhận ra ân sủng của Thiên Chúa như là nhân tố chính yếu của đời sống thánh hiến, nên họ đi kiếm những điều thay thế như một chút thành công, một niềm an ủi trìu mến hoặc đi kiếm những gì hợp với sở thích của riêng mình. Khi đời sống thánh hiến không còn xoay quanh ân sủng của Thiên Chúa nữa, thì nó sẽ quay trở lại với bản ngã của mình. Đó là đòi hỏi quyền lợi cách vô hạn, trái tim co lại không còn nhận ra Chúa trong mọi sự mà chỉ thấy thế gian với sự năng động và sự hấp dẫn của nó. Ngài nhắc nhở người tu sĩ một nét cần thiết đó là “Thấy nghèo khó không phải là một sự nỗ lực vĩ đại, mà là một sự tự do vượt trội, mang lại cho chúng ta chính Thiên Chúa và người khác, như một sự giàu có thực sự. Thấy khiết tịnh không phải làm một sự cằn cỗi do không có con cái, mà là cách để yêu để không cần sở hữu. Thấy vâng phục không phải là kỷ luật, mà là sự chiến thắng tình trạng hỗn loạn của chúng ta theo cách của Chúa Giêsu”. Điều này còn được Hiến luật dạy như sau: “Việc cam kết thi hành các lời khấn: Khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục là hành vi đáp trả tình yêu của Chúa Cha, sẵn sàng bước theo Đức Kitô dưới tác động của Chúa Thánh thần”.

Đọc lại Hiến luật liên kết với lời khuyên của vị cha chung trong lúc này, cho chúng ta thêm một lần xác tín nét đẹp của đời mình là ân sủng, nét đẹp của đời sống thánh hiến mang lại cho bản thân tôi và cho Giáo hội. “Trên thế gian này không gì bằng vẻ đẹp của một linh hồn sống trong ân sủng của Chúa” (Thánh Cataria Sienna)

Cuộc sống của chúng ta là hành trình dài tìm đến vẻ đẹp vĩnh cửu, vẻ đẹp nơi Thiên Chúa. Và trong hành trình này mỗi người còn phô diễn nét đẹp của Thiên Chúa ban cho ta trong cuộc sống. Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần được ca tụng là Đấng duy nhất “đã yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh; như vậy, Người thánh hóa và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và bằng lời hằng sống để trước mặt người, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tì, ố không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền”. Với mỗi tu sĩ, Giáo hội mời gọi “Hãy chăm lo để luôn bền đỗ trong ơn thiên triệu Chúa đã ban và thăng tiến luôn mãi để làm cho sự thánh thiện của Giáo hội thêm phong phú hơn” (LG 47). Vì thế, khi cảm nghiệm một lối sống qua việc thực hiện những lời khuyên Phúc Âm là tặng phẩm của Thiên Chúa mà Giáo hội nhận lãnh từ Chúa Giêsu là một ân huệ của Ba Ngôi chí thánh thì tu sĩ không thể không cảm thấy đây là một niềm vui! “Nét đẹp” của người sống đời thánh hiến là hiện tại hóa nét đẹp luôn thuộc về Đức Kitô, trở nên đồng hình đồng dạng với Người để rồi người tu sĩ thể hiện niềm vui có Chúa song hành trong cuộc sống của mình.

Với những gợi ý của Đức Thánh Cha về những cám dỗ và nét đẹp của đời sống thánh hiến, chúng ta nhìn nhận nét đẹp của người nữ tu, cách riêng là người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm luôn dành tình yêu duy nhất cho Chúa Cha và nhân loại theo gương Đức Kitô. Khi được mời gọi dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa, chúng ta đáp trả bằng một con tim thanh thoát không bị phân chia, vui tươi và quảng đại. “Người ta trở nên đẹp khi yêu mến Thiên Chúa” (Thánh Augustino) và đâu là cám dỗ mà mỗi người đang đối diện? Chúng ta sống đời tu để dấn thân hay để tiến thân. Đời sống thiêng liêng và nhân bản luôn hướng ta lên cao, bay xa đến một phong thái sống cao thượng hay đang bị nghiêng ngã về những ước mơ thấp hèn tầm thường”.

“Nét đẹp” vượt thời gian đối với người sống đời thánh hiến là nét đẹp của sự thánh thiện “Sự thánh thiện không bao gồm việc không sai lầm hoặc không phạm tội, sự thánh thiện làm tăng khả năng hoán cải, sám hối, sẵn sàng bắt đầu lại, đặc biệt là hòa giải và tha thứ…Như vậy, điều đó là không phải không bao giờ sai lầm mà là có thể hòa giải và tha thứ, đó là điều làm cho chúng ta nên thánh. Chúng ta có thể học cách sống thánh thiện”. (Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI )

M. Têrêsa Ngọc Anh (Học viện SG), FMI