Bước theo Đức Kitô

Đời sống tu trì phải bày tỏ Chúa Kitô cho thế giới trong mọi hình thức và sinh hoạt của mình sao cho “mọi hoạt động tông đồ phải phát xuất từ sự kết hợp thâm sâu với Chúa Kitô” hoàn toàn tuân phục ý muốn của Chúa Cha.” .


Bước theo Đức Kitô là một yếu tố căn bản, mật thiết gắn liền với đời sống tu trì. Yếu tính của đời tu là sự thánh hiến. Qua muôn thế hệ, Chúa Thánh Thần lôi cuốn, thúc đẩy người Kitô hữu dâng hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa. Chiều kích của đời tu là bước theo Chúa Kitô và Tin mừng của Người. Trải qua dòng lịch sử cứu độ, con người nhận ra được tình yêu và lời mời gọi thiết tha của Thiên Chúa và đã tự nguyện bước theo Ngài trên vạn nẻo đường.

Quả thật, đời sống tu trì rất cao đẹp, đây là con đường để người môn đệ nên thánh từng ngày. Muốn nên thánh, người môn đệ phải từ bỏ mình, nên giống Đức Kitô hơn nghĩa là hoàn toàn dấn thân cho Thiên Chúa để đi sâu vào trong đời sống của Ba Ngôi Thiên Chúa. Đồng thời cũng biết dấn thân hoàn toàn cho tha nhân. Chính Chúa Giêsu là Đấng được Cha sai đến và thánh hiến (Ga 10,36). Qua bí tích Thánh tẩy, chúng ta được tham dự vào mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa và Giáo hội, đó cũng là con đường hữu hiệu để cứu độ con người. Nhờ bí tích Thánh tẩy, Ngài đã chuyển thông sự sống của Ngài cho mọi Kitô hữu. Mỗi Kitô hữu được thánh hiến trong Ngôi Con. Mỗi Kitô hữu được mời gọi nên thánh và được sai đi để tham dự vào sứ vụ của Chúa Kitô, với khả năng phát triển trong tình yêu và phụng sự Thiên Chúa. Mỗi Kitô hữu thực hiện sự thánh thiện theo cách thế phù hợp với ơn gọi của mình.

Ngày hôm nay, Chúa Kitô vẫn không ngừng lôi kéo và mời gọi những người môn đệ bước theo Ngài. Điều đó bao gồm một sự chọn lựa một sự trao hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa trong Chúa Kitô. Bước theo Chúa Giêsu là gắn bó với một Ngôi Vị Thần Linh, là thể hiện cái tuyệt đối của Nước Thiên Chúa. Chính vì thế mà tiếng gọi theo Chúa bao hàm một đòi hỏi phải từ bỏ tất cả và chỉ trao ban, hiến thân không ngừng. Trong sứ mạng làm chứng của mình, người môn đệ hiện diện giữa thế giới như dấu chỉ của Đức Kitô. Đời sống tu trì phải bày tỏ Chúa Kitô cho thế giới trong mọi hình thức và sinh hoạt của mình sao cho “mọi hoạt động tông đồ phải phát xuất từ sự kết hợp thâm sâu với Chúa Kitô”[1] hoàn toàn tuân phục ý muốn của Chúa Cha.”[2].

Thật thế, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy thách đố và khủng hoảng. Điều đó cho thấy rằng hành trình bước theo Đức Kitô của người môn đệ không dễ dàng chút nào nếu người môn đệ không để mình được bén rễ sâu trong tình yêu Chúa Kitô. Người môn đệ bị cám dỗ tìm cho mình một lối đi thích hợp, càng giảm bớt thập giá càng tốt. Nhưng người môn đệ đích thực không có con đường nào khác là bước theo Thầy Giêsu trên con đường thập giá. Chính những đau khổ làm nên giá trị đích thực của sự hiện hữu nơi người môn đệ. Chắc chắn chúng ta cảm nghiệm được kinh nghiệm thiêng liêng này là chúng ta có thể làm được mọi sự trong sức mạnh và quyền năng của Đức Kitô.

Chính tình yêu được bén rễ sâu trong Lời Chúa, Thánh Thể mời gọi người môn đệ tìm ra và đọc được dấu chỉ của thời đại bằng cách đọc được ý Chúa nói với chính mình qua hoàn cảnh xã hội, qua con người. Đồng thời, người môn đệ cũng tìm ra được cách thế để đáp ứng lời mời gọi của Chúa qua việc thực thi sứ mạng.

Như thế, những điều chính yếu mà người môn đệ phải hướng về là tìm kiếm vinh quang Thiên Chúa, sống tinh thần hiệp thông huynh đệ và phục vụ người khác vô điều kiện. Nhất là làm chứng tình yêu và lòng thương xót Chúa cho người xung quanh qua việc sống tình yêu thương hiệp thông huynh đệ cộng đoàn. Chính nơi cộng đoàn người môn đệ làm chứng về các giá trị tình huynh đệ và sức biến đổi của Tin Mừng. Đồng thời, chúng ta làm chứng cho thế giới bằng việc sống nghèo và từ bỏ, sống thanh khiết chân thành, sống quên mình trong tuân phục. Tất cả những điều đó là một dấu chỉ hùng hồn và thu hút cho con người trong thời đại hôm nay. Và đó là hành trình mà người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm bước đi mỗi ngày để sống trọn vẹn ơn gọi yêu mến của mình.         

Để sống đời dâng hiến một cách tròn đầy, triển nở và sinh nhiều hoa trái, cũng như biết vượt qua những thách đố trong bậc sống này, người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm nhận thức bối cảnh của đời sống dâng hiến luôn được gắn liền với những thăng trầm của cuộc sống và xác tín căn tính của mình là “bước theo Đức Kitô”. Đức Kitô chính là con đường mà chúng ta chỉ có việc bước theo vết chân của Người bằng cách họa lại đời sống của Người qua việc hoàn toàn hiến thân để sống Tin Mừng một cách trọn vẹn và triệt để.

Như thế, chị em được mời gọi xây dựng đời sống tâm linh trưởng thành. Nghĩa là biết dấn thân hy sinh, nhận lấy trách nhiệm với trần thế và biết thúc đẩy sự tiến bộ của chân lý và hòa bình cho mọi người. Trước một thế giới chạy theo khoái lạc, hưởng thụ, tiền tài và lạm dụng quyền bính dưới nhiều hình thức, cần phải có những chứng nhân về mầu nhiệm Phục sinh của Đức Kitô, mà giai đoạn đầu phải là chặng đường thập giá. Khổ chế tự nguyện là một trong những hình thức luyện ý chí và tăng cường nội lực tâm linh, nghĩa là “việc bước theo Đức Kitô giúp chúng ta tham dự ngày càng ý thức và cụ thể hơn vào mầu nhiệm thương khó, chết và sống lại của Ngài. Mầu nhiệm Phục Sinh phải là trung tâm của các chương trình đào tạo, vì đó là nguồn mạch đem lại sức sống và trưởng thành. Chính trên nền tảng đó sẽ hình thành con người mới, con người tận hiến và con người tông đồ. Điều đó nhắc nhở chúng ta rằng khổ chế là yếu tố không thể thiếu trong việc huấn luyện và trong đời tu”[3]. Đồng thời, cuộc sống hôm nay đầy dẫy những bất trắc, thách đố, yêu sách…đòi hỏi chúng ta phải có thương số vượt khó cao để đối diện và giải quyết vấn đề từ những nhỏ nhặt thường ngày cho đến khó khăn lớn lao, cũng như nỗi bất hạnh của kiếp người. Ngoài việc trưởng thành tâm linh cần quan tâm đến các nhân đức nhân bản. Chị em thúc đẩy nhau có cách sống đích thực ơn gọi, bằng việc huấn luyện lương tâm, cảm thức về những giá trị đạo đức và tinh thần, nhất là làm chứng cho những giá trị luân lý[4].

Như thế, chúng ta biết thích nghi mọi hoàn cảnh trong sự tự do nội tâm, trong sự trưởng thành, nhất là biết phân định và chọn lựa giá trị sống trong sự biện phân qua đời sống gắn kết với Đức Kitô. Và cảm tính của người trưởng thành là tình yêu vô vị lợi, cho đi và đồng hành với người nghèo để cảm nhận và gần gũi, đi bước trước, sẵn sàng cúi xuống để nâng đỡ và đồng cảm với anh chị em mình. Trong mọi hoàn cảnh, chúng ta vẫn luôn luôn phó thác cho Thiên Chúa, sống có mục đích, lý tưởng và trung thành với con đường Giêsu.

Là Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, thật chẳng có gì quý và cần thiết hơn là chúng ta đặt mình dưới sự che chở từ mẫu của Mẹ. Trong khi sống ơn gọi và làm chứng cho Chúa, chúng ta luôn chạy đến Mẹ mình và hỏi: “Xin Mẹ chỉ Chúa Giêsu cho chúng con”. Chính từ Mẹ mà chúng ta học được cách làm con thật của Chúa và trở nên người môn đệ đích thực của Ngài.

Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm dìu dắt từng chị em chúng ta biết ở lại với Chúa và từ đó được Chúa sai ra đi loan báo Tin Mừng nhờ sức mạnh của tình yêu Chúa Kitô thúc bách và ân sủng của Chúa Thánh Thần.

Nt. Maria Phương Uyên, FMI 


[1] PC, số 8

[2] LG, số 46

[3]Những chỉ đạo về huấn Luyện trong các Dòng tu (ban hành ngày 2.2.1990), số 36.

[4] X. Sứ Điệp Của Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II Về Ơn Gọi – VUI MỪNG VÀ HY VỌNG