Hãy...

Hãy cùng ước mơ, hãy cùng sống và cùng làm lan tỏa niềm hy vọng thuộc trọn về Chúa ngang qua niềm vui, niềm hăng say và cả tình mến trong cuộc sống của mình.


Sáng ngày 19/11/2023, tình cờ tôi ghé thăm Cộng đoàn Thanh tuyển, FMI, tôi thấy các bạn trẻ đang tất bật cho ngày mừng Bổn Mạng 21/11 sắp tới, tôi lang thang chụp mấy tấm ảnh từ các góc dựng của các em. Những nụ cười tươi, những điệu vũ hay những khâu trang trí …đang dần hoàn thiện. Sau một vài câu chào hỏi tôi quay gót rời đi, bỗng nhiên một bạn Thanh tuyển chạy theo tôi ra cửa và nói “Dì! Dì không tặng chúng con cái gì mừng lễ à? tôi trả lời “Dì tặng những quả tim” và rồi giơ tay bắn tim các em. và tôi chợt nhớ tới một câu của một Cha giáo “khi bạn nói bạn yêu ai đó, có nghĩa là người đó đã tồn tại trong trái tim của bạn”, và lòng tôi chợt dấy lên niềm vui của đời dâng hiến.

Thật vậy, đời dâng hiến là yêu nhưng không dành trọn cái yêu đó cho bất cứ người nào, mà là qua cái yêu đó để thể hiện tình yêu của mình cho một người đó là Chúa. Người mà đã yêu và yêu đến cùng, và dùng cả cả chết trên thập giá chỉ vì yêu. Như chân phước Charles De Foucald đã nói: “Ai không yêu thương, dù thương chỉ một người, thì không thể làm hài lòng Thiên Chúa. Chúng ta hãy yêu mến tất cả mọi người, như Đức Giêsu dạy họ: ước muốn điều tốt cho họ, làm việc tốt vì họ, dấn thân cho sự cứu rỗi linh hồn của họ, và sẵn lòng đổ máu vì từng người trong họ” (trích dẫn sách Docat, trang 25). Mừng ngày lễ Mẹ dâng mình lại về một lần nữa như nhắc nhớ tôi về đời dâng hiến, không chỉ bây giờ mà khi còn thơ bé, chúng ta đã thuộc về Thiên Chúa, đã dâng mình cho Ngài ngang qua Bí tích Rửa tội. Tôi thầm tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân đức tin này.

Quay lại với gương mặt trẻ, tôi lại nhớ tới câu “Thiên Chúa yêu quý niềm vui của người trẻ” (CV 167), người trẻ luôn là sức sống, nơi các bạn trẻ chúng ta tìm thấy sự sáng tạo, lòng hăng say, nơi người trẻ “hai bàn chân không đặt song song, mà là một chân luôn ở phía trước, sẵn sàng lao tới” (CV 139), nơi họ chúng ta bắt gặp “những người nắm giữ tương lai và xuyên qua họ tương lai đi vào thế giới” (x. CV 174). Ấy thế nhưng làm sao để chúng ta cùng nhau ước mơ, cùng nhau hướng đến tương lai, kiến tạo hòa bình giữa một xã hội của công nghệ, của khoa học kỹ thuật như hôm nay. Có người đã nói rằng: “nếu tuổi trẻ có kinh nghiệm và người già có sức khỏe thì xã hội này đã thay đổi rồi”. Vậy nên họ cần người đồng hành, cần người đầu tư để hiệu lực hay khả năng của người trẻ được phát triển cách đầy nhận thức và tự do. Và hơn hết và đầu tiên tôi thiết nghĩ là hãy yêu, vì như thánh Augustino đã nhận định “cứ yêu đi rồi làm gì thì làm”. Mới đây Đức Thánh Cha mới gởi sứ điệp cho các bạn trẻ thế giới lần thứ 38 với chủ đề: “hãy vui mừng vì có niềm hy vọng” (Rm 12,12), trong đó Đức thánh cha đưa ra: Niềm hy vọng này đến từ đâu?; niềm hy vọng của tôi ở đâu?; Hy vọng, một nhân đức bé nhỏ; Hy vọng, ánh sáng chiếu rọi trong màn đêm; và làm sao để “nuôi dưỡng niềm hy vọng? không chỉ nuôi dưỡng mà còn “thắp sáng niềm hy vọng”. Tất cả những chủ đề đó xoay quanh niềm vui, niềm hy vọng và niềm tin yêu và Đức Kitô Phục sinh. Không chỉ học, không chỉ thực hành mà còn lan tỏa. Với Đức Thánh Cha Phanxicô, thì niềm hy vọng này bắt nguồn và nằm sâu thẳm trong tâm hồn mỗi một bạn trẻ và mỗi chúng ta. Cuộc sống của mỗi người không tránh khỏi nhữngkhó khăn, thử thách nhưng nếu chúng ta có một niềm hy vọng “tràn đầy đức tin”, thì những khó khăn, thử thách đó không phải là đáp án cuối cùng (Đức Thánh Cha Phanxicô, Sứ điệp Giới trẻ thế giới lần thứ 38). Nhờ vượt qua nó chúng ta có thêm kinh nghiệm về niềm hy vọng sâu xa trong tâm hồn, từ đó cho ta được một niềm vui, một bình an nội tâm mà không ai có thể cướp mất.

Mừng lễ Mẹ dâng mình trong đền thờ, bổn mạng các bạn Thanh tuyển, FMI. Tôi cũng cầu mong các bạn hãy tận dụng giây phút hiện tại, với tình bạn hiện tại. Hãy cùng ước mơ, hãy cùng sống và cùng làm lan tỏa niềm hy vọng thuộc trọn về Chúa ngang qua niềm vui, niềm hăng say và cả tình mến trong cuộc sống của mình. Hãy cùng nhau tận hưởng từng bước của cuộc hành trình “dâng hiến” mà các bạn đang thực hiện, hãy trải nghiệm và viết tiếp trang sử của Hội dòng các bạn nhé.

Nt. Maria Tú Cẩm, FMI