Ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, dấu chỉ sự thánh thiện

Đây là một ơn gọi, một lời mời gọi khẩn thiết và một ràng buộc của những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm một khi đã tiến bước vào đường ơn gọi thì nẻo đường nên thánh theo Đức Giêsu luôn là một thao thức.


Chúng ta đã mừng Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn mạng của Hội dòng, lời mời gọi nên thánh càng khẩn thiết hơn và là một thúc bách cho từng chị, từng em trong Hội dòng.

Ngày nay hơn bao giờ hết, chúng ta những người con Đức Mẹ Vô Nhiễm không ngừng cam kết hướng đến sự thánh thiện, để không những chính bản thân chúng ta được nên thánh mà còn có thể giúp đỡ những người khác tìm kiếm sự thánh thiện.

Chúng ta ý thức rằng sự thánh thiện là một hồng ân, là món quà Thiên Chúa tặng ban cho con người. Chính Chúa đã muốn chúng ta phải sống thánh như Chúa: “Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em, vì có lời Kinh Thánh chép: Hãy sống thánh thiện vì Ta là Đấng Thánh” (1Pr 1, 15-16). Thánh Phaolô cũng nhắc đến điều này khi nói rằng:“Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh” (1Tx 4, 3). Như vậy, chúng ta phải nên thánh vì chúng ta đã được Chúa mời gọi như thế, cho dù lời mời gọi nên thánh vẫn là một thách thức cho chúng ta giữa một thế giới có quá nhiều cám dỗ, khiến nhiều khi chúng ta như bị lạc lối, không phân định được đâu là lời mời gọi nên thánh của Chúa, đâu là những cám dỗ.

Đối với chúng ta việc nên thánh là kết quả của cuộc sống hằng ngày. Nên thánh không phải là cố gắng làm những công việc to lớn, vĩ đại, nhưng là khiêm tốn chu toàn bổn phận thường ngày một cách thật tốt đẹp. Lời dạy của Đức Cha Chabanon như là một chỉ dẫn: “... Sẵn lòng bỏ mình đi mà làm các việc bổn phận cho nên...” (LTK I,1). Con đường nên thánh của chúng ta chính là làm những việc bổn phận thường ngày đơn sơ giản dị nhưng được làm với một tình yêu chân thành. Hiến luật cũng dạy chị em: “Trung thành chu toàn bổn phận hằng ngày với tinh thần hy sinh từ bỏ” (HL 54,1). Vậy chúng ta hãy tận tâm trong những công việc nhỏ bé, với những nghĩa vụ hằng ngày và trung thành thực thi với lòng yêu mến. Cơ hội nên thánh luôn ở với chúng ta. Chu toàn bổn phận của mình trong vui tươi, tin tưởng, phó thác nơi lòng yêu thương của Chúa là chúng ta đang bước đi trên con đường thánh thiện.

1. Tiếp bước theo Đức Giêsu, con đường thánh thiện

Khi chúng ta lãnh nhận bí tích Rửa tội và được thánh hiến, chúng ta được trao sứ mạng nên thánh. Ơn gọi của chúng ta là bước theo Đức Giêsu, “Sequela Christi” vì thế sự thánh thiện của chúng ta phát xuất từ sự thánh thiện của Ðức Giêsu. Nói đúng hơn, chính Ðức Giêsu ban cho ta sự thánh thiện của Ngài. Thánh Phaolô trong lá thư gởi giáo đoàn Ephêsô cũng nêu rõ điều đó: Vì trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã chọn chúng ta từ trước khi tạo thành vũ trụ, để chúng ta sống thánh thiện không tỳ ố trước Thiên Chúa” (Ep 1, 4). Về sự thánh thiện cũng thế thôi, chính Ðức Giêsu mời gọi và ban sự thánh thiện của Ngài cho ta. Và cũng chỉ mình Ngài mới có thể ban nó cho ta. Có cho thì phải có nhận. Nhận là việc của ta. Chúng ta mặc lấy sự thánh thiện ấy như được "choàng đức chính trực công minh" (Is 61,10). Có lần Chúa nói: “Nếu anh muốn nên trọn lành, thì hãy bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng ở trên trời, rồi hãy đến theo tôi” (Mt 19, 20-22).

Đây là một ơn gọi, một lời mời gọi khẩn thiết và một ràng buộc của những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm một khi đã tiến bước vào đường ơn gọi thì nẻo đường nên thánh theo Đức Giêsu luôn là một thao thức.

2. Mẹ Maria mẫu gương thánh thiện

 Sứ Thần đến Nazareth và cung kính thưa với người nữ ấy rằng: “Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng bà!" (Lc 1,28). "‘Ðấng Đầy Ơn Phước’ là tên gọi đẹp nhất của Mẹ Maria, tên gọi mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ, để chỉ cho biết rằng từ muôn thuở và cho đến muôn đời, Đức Mẹ là Ðấng được yêu thương, được Thiên Chúa tuyển chọn, được tiền định để đón nhận hồng ân quý giá nhất, là Chúa Giêsu, "tình thương nhập thể của Thiên Chúa" (Thông điệp: Thiên Chúa là tình yêu, số 12).

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong bài giáo lý về Đức Maria ngày 13/09/1995 đã nói rằng “Mẹ Maria đã thể hiện sự hoàn mỹ thánh thiện của Giáo hội và là mẫu gương sự thánh thiện ấy”. Riêng đối với chúng ta là những nữ tu thuộc Dòng mang tên Mẹ: Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chúng ta “đặt niềm tin cậy mến yêu đặc biệt vào đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm, nhận người làm mẫu mực và làm Mẹ riêng mình”(LTK I,1; HL 52;1) Ngay khởi đầu của lịch sử Hội dòng, Đấng Sáng lập và cha Bề trên Tiên khởi đã in vào lòng các chị tiên khởi, các chị tiền bối lòng yêu mến Mẹ Maria. Tình yêu ấy luân chuyển trong lòng chị em và làm nên nét đặc thù của người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Yêu mến thôi chưa đủ, còn phải noi gương bắt chước Mẹ, để đời sống chúng ta nên thánh theo gương Mẹ theo lời dạy của Hiến luật: “Người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đón nhận và thực thi thánh ý Chúa bằng lời thưa: ‘Nầy tôi là nữ tỳ Chúa xin hãy thành sự cho tôi theo lời Ngài’ với tinh thần khiêm tốn, sẵn sàng hiến dâng và xin vâng như Mẹ” (HL 4)

3. Noi gương thánh thiện của Đấng Tổ phụ

Đấng Sáng lập và cha Bề trên Tiên khởi của Dòng tuy chưa được phong thánh và dường như bị lãng quên trong dòng chảy của lịch sử Giáo phận Huế, nhưng những gì các ngài để lại cho Giáo phận Huế vẫn đang tồn tại và phát triển. Đối với chúng ta, hình ảnh hai thanh niên Châu Âu khỏe mạnh, có bằng học thức, được hưởng cuộc sống văn minh sung túc, có công việc đầy hứa hẹn… lại chọn một cuộc sống thiếu thốn, bất ổn, bị bắt bớ tại nước Việt Nam, một đất nước nghèo nàn lạc hậu. Đó luôn là một lối sống đầy ngưỡng mộ và là lời mời gọi thách thức chúng ta khi chọn sống Linh đạo của ngài, Đức Cha Allys.

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong Tông Huấn  Đời Sống Thánh Hiến số 36 khuyên dạy chúng ta phải luôn trung thành với Đấng Sáng lập: “Đấng Sáng lập của các con, dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần, đã nhận được một ơn huệ đặc biệt. Đấng Sáng lập là dụng cụ đặc biệt của Chúa Kitô cho công cuộc cứu độ của Ngài, được sống mãi trong lịch sử nhân loại… Vậy, các Hội dòng cần phải trung thành với Đặc sủng Đấng Sáng lập và tiếp đó, với gia sản tinh thần đã tạo được của mỗi Hội dòng. Sự trung thành với cảm hứng của Đấng Sáng lập, như ân huệ của Chúa Thánh Thần, giúp tìm lại và sống nhiệt thành những yếu tố của đời thánh hiến”.

Chúng ta sống trong ơn gọi Vô Nhiễm, là một đặc sủng, một ơn huệ mà Thiên Chúa không ban cho tất cả mọi người, nhưng chỉ dành cho một số chị em mà thôi. Đặc sủng Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Đấng Sáng lập là bản sắc riêng của Hội dòng chúng ta, và là một lời mời gọi nên thánh. Đời sống của các ngài cũng luôn là một lời mời gọi và thức bách chúng ta tiếp bước trên con đường  thánh thiện.

Đức Cha Allys - Tiểu sử của ngài đã ghi lại như sau: “Đức Cha đã để lại trong lòng mọi người một vị mục tử nhiệt thành vui tươi, hăng say trong việc loan báo Tin Mừng Tình Yêu của Chúa Cứu Thế, Đấng mà Ngài đã hiến thân phụng sự suốt đời” (TsA p.19). Với châm ngôn Giám Mục: Tôi yêu thương mọi người”, đó là động lực, là ngọn lửa yêu mến Chúa thúc bách ngài nhiệt thành trong sứ mạng. Ngài có lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và yêu mến các linh hồn: “Ngày nào ra trước tòa phán xét, tôi chỉ sợ 2 điều: một là khi còn sống đã không yêu mến phép Thánh Thể cho đủ. Hai là không hết tình cứu giúp các linh hồn nơi luyện ngục” (TsA p.17). Cuộc đời ngài trải qua nhiều đau khổ thử thách, nhưng ngài luôn đón nhận với nụ cười trên môi, đến nỗi ngài còn được gọi là với một danh xưng dễ thương, gần gủi: “Vị Giám mục mĩm cười”. Ngài dạy chúng ta chấp nhận thử thách đau khổ khi ngài nói: “Cầu nguyện và chịu đau khổ”.

Đức Cha Chabanon - chính ngài đã viết Luật Tiên khởi cho Hội dòng. Ngài muốn chị em: “lấy sự cố gắng chu toàn bổn phận, chấp nhận mọi biến cố của cuộc đời làm phần Thánh Giá mỗi ngày để chứng tỏ tình yêu với Đấng chịu đóng đinh...Ngài cũng khắc ghi vào tâm hồn chị em lòng yêu mến Đức Mẹ” (TsC p.27). Trong đời sống thiêng liêng ngài nhắc chị em: “phải khởi sự lại luôn, khởi sự lại luôn vì con người yếu đuối” (Tsc p. 28). Với châm ngôn Giám Mục: “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng ta”, ngài xác tín việc tông đồ phải xuất phát từ một đời sống kết hợp với Chúa. Ngài là một con người uyên bác, thông minh, giỏi Giáo luật, nhưng là một tâm hồn khiêm tốn, nghèo khó. Ngài lấy câu Gương Phúc làm châm ngôn cho đời sống của mình: “Yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không”.

Tuy các ngài không để lại nhiều di bút, hoặc bị thất lạc vì chiến tranh, nhưng đời  sống của Hai Đấng quả thật là những tấm gương thánh thiện cho chúng ta noi gương bắt chước.

4. Sống thánh thiện qua những việc nhỏ bé hằng ngày 

Đời sống của người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm không làm những công việc vĩ đại, nhưng là một cuộc sống kết dệt bằng sự khiêm tốn chu toàn bổn phận thường ngày một cách thật tốt đẹp. Nên thánh chính là làm những việc đơn sơ giản dị nhưng được làm với một tình yêu chân thành. Thánh Têrêsa Hài Đồng đã khuyên: “Mỗi khi cúi xuống nhặt một cọng rác, vì lòng mến Chúa và phục vụ anh em, đó là chúng ta đang xây đắp kho tàng vĩnh cửu của mình trên thiên quốc”. Hiến luật cũng dạy chị em: “chuyên chăm làm việc bổn phận hằng ngày” “Vui lòng đón nhận những khó khăn và khổ nhọc thường ngày,chu toàn bổn phận hằng ngày với tinh thần hy sinh từ bỏ” (HL 54,1). Hướng lệ của dòng cũng nhắc nhở chị em: “Con Đức Mẹ Vô Nhiễm xác tín sự thánh hóa cả cuộc đời là thánh hóa phút giây hiện tại, nên chăm chú làm trọn Ý chúa với một lòng mến sâu xa và tinh tuyền...” (HL 19). Một trong những bổn phận cao cả của chúng ta là chúng ta thực thi sứ mạng trong cuộc sống thường ngày. Đây là lời mời gọi nên thánh thiết thực nhất, khẩn thiết nhất để qua sứ vụ, chúng ta hoàn thiện bản thân và mưu ích cho các tâm hồn.

Hội dòng đã bước vào năm thứ 104, một thời gian ân phúc. Thiên Chúa muốn chúng ta cố gắng sống thánh thiện từng ngày, đó là ơn gọi của chúng ta. Lời thánh Phaolô nhắc nhở: “Nhân danh Chúa Giêsu, chúng tôi xin, chúng tôi khuyên nhủ anh em hãy tấn tới nhiều hơn nữa” (1Tx 4, 1). Từng bước một, cùng với ơn trợ giúp của Thiên Chúa và những cố gắng của bản thân, chúng ta phải liên tục trở nên những con người thánh thiện. Đây là di sản thiêng liêng của Hội dòng chúng ta, mỗi chị em phải bồi đắp bằng chính cuộc sống nên thánh của mỗi người. Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm giúp chúng ta tiến bước mỗi ngày, để đời sống thánh thiện trong ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm của chúng ta phản ánh sự thánh thiện của Thiên Chúa và trở nên dấu chỉ rạng ngời cho sự thánh thiện của Giáo hội.

Nt. Mai Liên, FMI