Muốn được yêu

Đừng sợ nói với Đức Giêsu rằng bạn yêu thương Người; cho dù không cảm thấy gì, đó là cách để buộc Người giúp đỡ bạn, và bồng lấy bạn như một em nhỏ quá yếu không thể bước đi.


Trong tập thơ của Xuân Diệu, “yêu” là chủ đề quen thuộc của ông, ông được mệnh danh là “ông hoàng thơ tình”. Một người có tâm hồn lãng mạn như ông còn không giải được hết nghĩa của tình yêu:

“Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!
Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt,
Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu…”.

 Có lẽ chăng, “yêu” là cảm thức tự nhiên.

Được sinh ra là một con người, trong tâm thức và khao khát ai cũng muốn được yêu và muốn yêu. Có lẽ đó chính là bản chất của một con người, vì con người còn muốn sống, muốn hướng đến một thứ gì lớn lao hơn. Vì khi yêu có thể làm được tất cả, khi yêu có thể hy sinh cho người mình yêu. Một cảm thức thật sống động của những con người đang yêu. Khi ai đó đang yêu thì sẽ thấy được khuôn mặt hạnh phúc toát ra từng ánh mắt, từ nụ cười, đặc biệt hơn đó chính là sự cống hiến tất cả vì tình yêu cao đẹp.

Các Thánh đã chứng mình tình yêu đó, sẵn sàng chết để theo Đức Kitô đến cùng. Có những câu nói thật hay về tình yêu của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu:

“(1) Xin nhớ rằng không có điều gì là nhỏ bé dưới mắt Thiên Chúa. Hãy làm mọi việc với tình yêu.

(2)  Không nên bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào mà không làm một hy sinh nhỏ, ở đây bằng gương mặt tươi cười, ở kia bằng một lời khả ái, luôn luôn làm việc đúng đắn dù nhỏ bé nhất và làm vì tình yêu.

(3) Đừng sợ nói với Đức Giêsu rằng bạn yêu thương Người; cho dù không cảm thấy gì, đó là cách để buộc Người giúp đỡ bạn, và bồng lấy bạn như một em nhỏ quá yếu không thể bước đi.” Quả thật, những câu nói của thánh nữ đã chứng tỏ tình yêu của mình đã sống cho chính Đức Kitô. Yêu cho đến chết, đó là sự hy sinh cao đẹp.

Con cũng muốn có được một tình yêu cá vị như các Thánh, muốn được Chúa yêu con và con yêu Chúa. Nhiều lúc có quá nhiều câu hỏi tại sao xảy đến trong con, tại sao Chúa không nói, tại sao Chúa không yêu con, tại sao Chúa lại để những chuyện đó xảy ra với con. Và rất nhiều, rất nhiều câu hỏi tại sao khác.

Nhưng nhìn lại những ngày tháng có hàng ngàn câu hỏi tại sao đó thì con mới biết rằng Chúa yêu con, yêu con một cách thầm lặng, yêu con một cách trung thành để rồi cho con nhận ra và đáp lại tình yêu đó của Chúa dành cho con. Vì con muốn Chúa yêu, và con cũng muốn đáp lại bằng tình yêu của mình bằng mỗi ngày con sống dễ thương, vui vẻ, và hạnh phúc.

Con sẽ cố gắng xây dựng tình yêu với Chúa mỗi ngày bằng những lần quan tâm thăm viếng, bằng những câu hỏi han, bằng những việc mà Chúa muốn con làm.

Maria Phương Anh (Thanh tuyển), FMI